Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/03/2023, 22:23 PM

Làm sao để an tâm khi con cháu suốt ngày gây sự với nhau?

Tôi nhắn những dòng này vừa là để tâm sự với Thầy, vừa là mong Thầy cho tôi một lời khuyên nào đó giúp tôi an tâm hơn, bởi mỗi lần về lại tâm rỗng lặng trong sáng mà nghe con cháu gây sự với nhau thì tâm tôi bắt đầu vọng động rất mạnh.

Câu hỏi:

Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng, ra vào trại giam liên tục. Còn con cái của tôi dù làm ăn thành đạt nhưng không thấu hiểu nhau nhiều chuyện mà tôi không tiện nói ra, nên suốt ngày khắc khẩu, anh em thì cãi nhau chuyện anh em, chị em dâu thì cãi nhau chuyện chị em dâu,...
Hồi đó thì tôi còn góp ý này nọ cho chúng nó thấy, chúng nó hứa sửa sai rất nhiều rồi lại đâu vào đấy nên bây giờ tôi cũng chán và mệt rồi, chỉ im lặng dửng dưng như không. Nhưng tận sâu trong thâm tâm tôi vẫn có nỗi buồn bực khó tả, bởi vai trò một người ông, người cha cũng không nỡ nhìn cảnh tượng này tiếp diễn. Khi tôi còn đang sống mà con, cháu đã như thế, nếu nay mai tôi nhắm mắt xuôi tay thì tình trạng này tôi không biết sẽ đi về đâu. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Sinh ra và sống một đời thực ra không phải để hạnh phúc hay được mọi sự như ý mà để thấy ra sự thật, sự thật về cuộc đời chính là "Vô thường, khổ, vô ngã" để có thể ra đi mà không còn vướng mắc điều gì ở đời. Đời người giống như một bộ phim mà mình và mọi người chỉ là những vai diễn, chủ yếu hiểu rõ ý nghĩa bộ phim muốn diễn đạt điều gì, còn mỗi vai chỉ là diễn viên thôi, không có gì thật cả.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Xem thêm