Làm sao để bình tĩnh khi đột ngột gặp biến cố lớn?

Hỏi: Làm thế nào để trở nên bình tĩnh khi đột ngột gặp những biến cố lớn, đau khổ, giận dữ, lo lắng hoàn toàn khống chế tâm.

Làm sao để bình tĩnh khi đột ngột gặp biến cố lớn?  1

Đáp:

Khi chưa biết phải làm gì, tốt nhất là…đừng làm gì cả, vì phần lớn hành động lúc này sẽ sai lầm và chịu hậu quả lớn. Quyết định và hành động nhanh chóng không quan trọng bằng hiệu quả lâu dài của chúng.

Lúc này đừng vội lo cho người khác như gia đình, người thân, phải quay lại lo tâm lý mình trước, với tâm lý ổn định bạn mới có thể giúp được người khác 1 cách hiệu quả, sâu sắc và bền vững.

Nhanh chóng tập trung vào 1 đối tượng trung tính nào đó, có thể là hơi thở, 1 bản nhạc nhẹ hoặc mân mê 2 ngón tay để tạo nên 1 đối tượng rõ nét, dồn hết tâm trí vào đó, tạm đừng nghĩ gì hết. Khi đó tâm cũng dễ dàng bình tĩnh lại.

Cùng với sự quan sát đối tượng rõ nét này, cần nhắc mình 1 số quan điểm đúng như: . Nhân quả, điều xấu này là kết quả của những hành động xấu trong quá khứ.

Mọi thứ đang biến đổi, không có gì là vĩnh cửu, rồi mọi việc cũng sẽ qua thôi. Thôi thì thế này…còn hơn thế khác kiểu như của đi thay người, hoặc thế này là tốt rồi…vv) . Gương người tốt, ví dụ hành động theo 1 vĩ nhân nào đó chẳng hạn …vv. Nhưng chưa đủ đâu, những suy nghĩ tích cực chỉ làm tâm yên 1 lúc rồi lại như cũ, nó giúp bạn tức thời mà không bền vững.

Khi đã bình tĩnh hơn 1 chút, hãy nhắc mình mấy điểm quan trọng sau: Các trạng thái khó chịu, bực dọc, đau khổ này không phải của bạn, không phải tôi đau khổ, chỉ có 1 trạng thái tâm khó chịu đang trôi chảy, nếu cảm giác đó của bạn thì bạn có thể đuổi nó đi mà, sao không đuổi được? vì nó không phải của bạn. Ghi nhận trung thực những gì đang xảy ra trong hiện tại đừng tìm cách tránh né, biện minh để lẩn tránh nữa.

Hãy trung thực là mình đang tham lam, tiếc của đã mất, dối trá...vv. Những suy nghĩ biện minh nay có thể giúp tâm yên xuống 1 lúc nhưng để thực sự đối mặt và giảm khổ đau thì bạn phải trung thực với chính mình.

Hãy nhìn thẳng vào sự đau khổ, thật ra nó là gì? Chỉ là sự đau đớn căng thẳng trên cổ, đầu, trong tim, hơi thở…hãy thả lỏng, thư giãn, để toàn thân chảy lỏng ra. Đó cũng chỉ là những suy nghĩ thôi mà, đầy hận thù ghen tỵ, tức tối, bẩn thỉu, so sánh, tàn nhẫn…vv

Hãy ghi nhận, quan sát chúng ( trong thiền gọi là chánh niệm) xem chúng hoạt động như thế nào, tự nhắc nhở rằng những suy nghĩ này chỉ là các hiện tượng tự nhiên như mặt trời nóng làm nước bốc hơi vậy thôi, do có hoàn cảnh đó nên có suy nghĩ đó xuất hiện, cảm giác đó xuất hiện…chúng không phải của ta, không phải là ta…và hãy để suy nghĩ tự ra đi, đừng cố gắng bắt suy nghĩ dừng lại cũng đừng cố gắng suy nghĩ thêm. Mọi thứ đều thay đổi, những suy nghĩ và cảm giác này cũng vậy, và chúng đang trôi qua.

Đừng phán xét, trách cứ hay lo nghĩ hộ cho người khác vội, bạn nghĩ gì về họ lúc này đều sai cả đấy, vì tâm đau khổ, ô nhiễm bởi tham lam, giận dữ, mê mờ sẽ phóng đại hoặc bóp méo sự thật. Sự thật chỉ hiển thị bản chất khi bạn và họ bình tĩnh lại.

Quan sát thân tâm với thông tin đúng như trên, nói thì dễ, làm rất khó, vì vậy Đức Phật mới dạy phải luyện tập thường xuyên.

Nếu bạn có chánh niệm liên tục, trí tuệ sẽ xuất hiện thì có sự việc xấu mà phiền não ( tham sân si) không có mặt, khi đó không còn đau khổ - sẽ là giải thoát và tự do.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?

Phật giáo thường thức 20:00 19/11/2025

Trong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Xem thêm