Làm sao để lắng nghe Pháp cho đúng? Khi nghe Pháp thì tâm nên làm gì?

Chúng tôi chỉ đơn giản là chánh niệm trong khi nghe pháp. Mọi người đều ngồi yên lặng như thể không có ai ở đó. Ai cũng tĩnh lặng.

Khi ấy chúng tôi không có điện, chỉ thắp vài ngọn nến trên bàn thờ trước tượng Phật để có chút ánh sáng. Nhưng thật ra chúng tôi cũng chẳng cần ánh sáng, vì chúng tôi đang nương vào ánh sáng của Pháp, chính là lời dạy của Hòa thượng.

Thông thường, Ngài sẽ bắt đầu bằng một bài pháp chính thức khoảng một tiếng đồng hồ. Ngài sẽ nói bất cứ điều gì Ngài muốn nói, thường là về giới, về Luật của Tăng, cách hành xử của người xuất gia, và về các hạnh đầu-đà. Sau đó Ngài đi sâu vào chi tiết về việc tu chánh niệm, tu định và cuối cùng là tu tuệ. Bài pháp chính thức ấy thường khoảng một tiếng, ít hoặc nhiều hơn một chút.

Rồi Ngài sẽ tạm nghỉ để Thượng tọa Paññāḍḍho (vị Tăng người Anh) tóm lược lại bằng tiếng Anh cho một vài vị phương Tây đang có mặt, khoảng mười phút. Trong lúc đó, Ngài [Luang Ta Mahā Boowa] sẽ ngồi nghỉ, uống nước, và nhai trầu. Khi Thầy Paññā xong, Ngài Mahā Boowa lại tiếp tục giảng, nhưng lúc này theo lối thân mật, như cách tôi đang nói chuyện với bạn bây giờ - chia sẻ về kinh nghiệm tu tập của Ngài, chuyện về thời tu với Ngài Ajahn Mun, v.v... Khoảng thêm một tiếng nữa. Tổng cộng khoảng hai tiếng.

Sau đó chúng tôi giải tán, trở về cốc (kuti) và tiếp tục tu. Thường sau khi nghe Pháp xong, chúng tôi liền có thêm cảm hứng và năng lượng để hành thiền thêm vài giờ nữa. Trước khi nghe pháp, tâm và thân hầu như kiệt sức, nhưng nhờ nghe Pháp mà tinh thần như được phục hồi và tràn đầy nghị lực.

Hãy mở lòng lắng nghe Pháp bảo

Làm sao để lắng nghe Pháp cho đúng? Khi nghe Pháp thì tâm nên làm gì? 1
Ảnh minh họa. 

Khi tôi mới đến đó, Ngài chỉ giảng khoảng mỗi năm hay sáu ngày một lần. Khi ấy Ngài chưa tiếp xúc nhiều với cư sĩ. Các buổi họp rất nghiêm trang. Ngài không bao giờ báo trước ngày có pháp thoại, nên chúng tôi phải luôn sẵn sàng. Thường pháp thoại diễn ra vào lúc hoàng hôn, khi trời bắt đầu tối. Ngài sẽ sai một vị đi báo: “Tối nay có họp”. Nghe xong là phải chạy ngay, vì không ai dám để Ngài chờ.

Đến nơi, chúng tôi chỉ trải tọa cụ ra và ngồi yên lặng đợi. Ai cũng đoán rằng hôm đó sẽ có pháp thoại nên hầu như ai cũng chuẩn bị trước. Khi mọi người đã đến đầy đủ, Ngài bắt đầu thuyết pháp.

Tỳ-kheo hỏi: Con được biết Thầy thực hành niệm “Buddho” rất nhiều. Khi nghe pháp của Ngài, Thầy có tiếp tục niệm Buddho hay cố suy xét nội dung bài pháp?

Tôn sư trả lời: Trong khi nghe pháp thì phải chú tâm vào nội dung bài pháp, hoặc ít nhất phải chăm chú lắng nghe. Không được niệm Buddho khi đang nghe pháp, vì việc niệm sẽ cản trở việc nghe.

Lúc đó, bài pháp quý giá hơn việc niệm Buddho. Niệm Buddho thì để khi ngồi một mình. Khi nghe pháp thì phải hoàn toàn chú tâm vào pháp thoại - nếu không, bạn sẽ không hiểu được điều Ngài muốn dạy.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin

Phật giáo thường thức 17:28 26/11/2025

Tất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?

Sa môn và con rắn

Phật giáo thường thức 10:22 26/11/2025

Ngày xưa có một Sa môn nọ/ Đi vào trong đám cỏ lùng nhùng/ Bỗng nghe tiếng nói lạ lùng - Xin chào Hòa thượng! Nhưng không thấy người

Phật Dược Sư và 12 đại nguyện

Phật giáo thường thức 09:48 26/11/2025

Chùa Dược Sư hiển hiện chín tầng mây/ Núi biên cương sương mù mờ lối bước/ Thân Tâm Trí nhẹ nhàng theo cổ tích/ Trời phương Đông quy tụ bóng Lưu Ly…

Đừng chê việc lành nhỏ mà không làm

Phật giáo thường thức 09:41 26/11/2025

Giữa cuộc sống bộn bề, nhiều người thường nghĩ rằng làm việc thiện phải là những hành động lớn lao, phải có tiền bạc dồi dào, phải tạo ra một kết quả gì “đáng kể” thì mới gọi là thiện. Còn những điều nhỏ bé - như nhường người khác một chút đường đi, giúp ai đó nhặt lại món đồ rơi, chia sẻ một lời động viên, hay đơn giản là không gây phiền hà cho người bên cạnh - thì bị xem là không đáng kể.

Xem thêm