Làm sao để vượt qua nỗi sợ mất người thân?
Dù biết, đến một ngày người thân sẽ rời đi theo quy luật vô thường, sinh-trụ-dị-diệt, nhưng mỗi khi nghĩ về tôi cũng thấy buồn đau, xót xa. Tôi làm gì để vượt qua nỗi đau đó? (Hạnh, Lâm Đồng)
Chị Hạnh thân mến,
Nỗi buồn khi nghĩ đến sự mất mát của người thân là điều rất tự nhiên của con người. Bởi ta không phải là gỗ đá vô tri, ta có tình thương, có gắn bó, có ký ức. Dù hiểu quy luật “sinh - trụ - dị - diệt”, dù biết ai rồi cũng phải đi qua con đường ấy, nhưng khi nghĩ đến người mình yêu quý một ngày nào đó sẽ rời xa, tim vẫn se lại, lòng vẫn đau. Vấn đề không nằm ở việc ta có buồn hay không, mà là ta đối diện với nỗi buồn ấy bằng tâm thế nào.

Phật dạy: tất cả các pháp đều vô thường. Thân này, cảnh này, những người ta yêu thương - đều chỉ là những hợp duyên tạm đến, rồi sẽ tan. Vô thường không phải để khiến ta sợ hãi, mà để ta học cách trân trọng từng giây phút còn được bên nhau. Khi hiểu sâu về vô thường, ta sẽ không còn đau đớn quá mức vì mất mát, mà sẽ chuyển hóa nỗi đau ấy thành sự biết ơn - vì ta đã từng có cơ hội yêu thương, được sống cùng, được chăm sóc, được nghe tiếng cười của người thân trong kiếp sống này.
Điều giúp con người vượt qua khổ đau không phải là quên đi, mà là chấp nhận. Khi có ai đó rời khỏi ta, thường ta khổ vì tâm không chấp nhận: “Sao lại là lúc này?”, “Tôi chưa kịp nói lời cảm ơn…”. Thật ra, chẳng ai biết được thời điểm nào là “đúng lúc”. Cái ta có thể làm chỉ là sống trọn trong hiện tại. Hãy nhìn người thân của mình hôm nay như thể đây là ngày cuối cùng ta có cơ hội được yêu thương họ. Hãy nói những lời tốt đẹp, hãy chăm sóc, hãy tha thứ cho nhau. Khi làm được điều đó, dù mai này chia ly, lòng ta cũng nhẹ hơn, vì ta đã sống hết lòng.
Ngoài ra, thiền và quán niệm là phương pháp rất hiệu quả. Khi tâm bị nỗi đau chi phối, hãy ngồi yên, hít thở nhẹ nhàng, nhận biết cảm xúc đang hiện diện mà không phán xét. Hãy để nước mắt được rơi, để nỗi đau được đi qua, rồi quan sát xem nó biến đổi thế nào. Khi ta không chạy trốn nỗi buồn, nó sẽ dần tan ra trong sự hiểu biết. Tâm như mặt hồ, khi không khuấy động, nước sẽ tự trong.
Nhiều người sau khi mất người thân đã chọn cách làm việc thiện, hồi hướng công đức. Đó cũng là cách hóa giải đau thương rất mầu nhiệm. Mỗi khi làm được việc thiện, giúp đỡ ai đó, hãy thầm gửi năng lượng ấy đến người mình thương - dù họ còn ở đây hay đã rời đi. Khi ấy, nỗi buồn được chuyển hóa thành hành động tích cực, khiến ta thấy lòng mình ấm lại.
Sự chia ly, dù đau đến mấy, cũng là một phần của hành trình trưởng thành trong tâm linh. Mỗi lần đối diện với mất mát, ta học được cách trân trọng hiện tại, hiểu sâu hơn về giá trị của nhân duyên. Thay vì hỏi “Làm sao để không buồn?”, hãy tự hỏi “Làm sao để yêu thương mà không ràng buộc?”. Khi yêu thương bằng trí tuệ, ta không còn nắm giữ, mà để tình thương ấy tự nhiên lan tỏa - như ánh nắng, như làn gió, không thuộc về ai, nhưng làm ấm tất cả.
Hiểu vô thường không phải để bớt yêu, mà để yêu sâu hơn, thật hơn, và biết ơn hơn với từng khoảnh khắc còn được sống cùng nhau trong cuộc đời này.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Hai cách để chuyển hóa cảm xúc tiêu cực trong ta
Phật giáo thường thứcHỏi: Có cách nào đi thẳng vào con đường tu tập của mình một cách tốt hơn khi đối diện trước những nỗi buồn, những cảm xúc tiêu cực không?
Xem thêm















