Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/04/2023, 18:15 PM

Làm sao để vượt thoát ra khỏi tình trạng bị rối loạn lo âu?

Giờ con lại đang mang thai, con xin thầy từ bi chỉ dạy con để con có thể có 1 phương pháp tốt nhất để vượt thoát ra khỏi những lo âu ám ảnh trong tâm, đôi khi con không muốn nhưng nó cứ tự động và khiến con mệt mỏi!

Câu hỏi:
Con là một người với bao vô minh lầm lỗi. Cách đây một thời gian khoảng 2 năm về trước vì 1 vài sang chấn tâm lý con bị rơi vào vùng trũng của những nỗi lo mà không thoát ra được, và rồi con bị rối loạn lo âu với những nỗi sợ dài triền miên ngày tháng, những chuyện trước kia con không sợ thì giờ con lại sợ bất cứ chuyện gì, đọc tin tai nạn con sợ tai nạn, nghe thấy người ta bệnh con cũng sợ mình bị... Và mỗi lúc sợ hãi con đều tim đập nhanh rồi mất rất nhiều năng lượng, thời gian đó con dường như rơi vào tuyệt vọng!
Nhưng ánh sáng đã đến với con khi khoảng 1 tháng sau con quyết tâm phải đứng lên tìm ra con đường để vượt qua sự tuyệt vọng đó, con đã có duyên với 1 bạn đạo và bạn có tu tập theo Phật pháp, con vốn là người rất tin vào Phật pháp trước kia nên giờ được bạn chia sẻ con đường thoát khỏi lo âu và trầm cảm bằng tu tập Phật pháp con như đã bừng được ánh sáng của cuộc đời!
Cũng đã 2 năm kể từ ngày con bị bệnh, con không phải uống viên thuốc nào và những triệu chứng hồi hộp tim đập nhanh dường như đã không còn, và cuộc sống của con đã có thêm ánh sáng của Phật pháp, con biết về vô thường, nhân quả con tin sâu vào những gì mình đang chịu là do nhân mình đã gieo từ trước và nhờ đó con được thanh thản hơn trước các nỗi sợ của tâm phóng chiếu nơi con!
Con đã hiểu hơn về tâm mình về những nỗi sợ vốn vô minh của mình, con chợt thấy có lỗi với cái thân thể này biết bao được sinh ra làm người vậy mà vì vô minh con đã làm nó bị tổn thương! Con cũng luôn dành sự biết ơn đến những nghịch cảnh bệnh tật mà con đang có nó như là phước báu để dẫn con đến với con đường giác ngộ để sống với chân lý của cuộc đời!
Lo âu vẫn ở trong con thầy ạ, vì 1 thời gian quá lâu vì sợ hãi con đã tưởng tượng ra những điều xấu xong đè nén mà không dám đối diện nên nó ở trong tàng thức, giờ mặc dù có tu tập nhưng tâm con vẫn bị ám ảnh bởi những điều con sợ. Ví dụ con xem vụ tai nạn thì tâm con cứ bị ám ảnh rồi tưởng tượng ra những điều đó, rồi khi nhắm mắt cố tập trung điều gì thì những hình ảnh tiêu cực mà tâm con sợ nó cứ phóng chiếu nên! Con thấy bản thân mình vẫn bị bám chấp vào những điều con sợ con vẫn chưa thể tự do được, những điều tâm con cho là sợ nó cứ quẩn quanh trong đầu, đôi khi nó cứ tự động tưởng tượng ra và con bị kẹt vào đó mất 1-2 ngày mới thoát ra được! Con biết cuộc đời vốn dĩ là vô thường, con đang tập dần quay vào bên trong để quan sát những tâm tưởng hoặc những niệm sinh khởi nhưng con thấy bản thân vẫn bị nó làm cho mệt mỏi!

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Con nên nghe pháp thoại trong trang web này, sự lắng nghe giúp tâm con ổn định đồng thời hiểu ra chính mình và cuộc sống, cũng nhờ đó con biết cách sống thế nào để không còn lo âu sợ hãi, không còn bị ảnh hưởng bởi những tồn đọng trong vô thức. Soi sáng lại chính mình là cách ưu việt nhất để hoá giải mọi phiền não khổ đau.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Xem thêm