Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/04/2023, 15:14 PM

Làm thế nào chúng ta có thể thành công trong thế giới đầy cạnh tranh này mà vẫn giữ sự chính trực?

Khi bạn phát triển, bạn sẽ hiểu thêm rằng những người đã có được tên tuổi, danh tiếng, địa vị và sự giàu có thông qua các phương cách bất chánh, thì mặc dù rõ ràng đang có cuộc sống rất thành công, họ vẫn lo lắng bất an và đầy đau khổ như thường.

Audio

Bản chất của việc sống một cuộc sống đạo đức là người ta không tìm các lý do để hành động sai trái. Hiện tại, có thể bạn thấy có một vài lý do để biện minh cho những hành động sai trái của mình. Bạn nghĩ rằng bạn phải áp dụng các phương pháp không trung thực để thành công trong thế giới này bởi vì mọi người xung quanh bạn đều đang làm như vậy, và họ đang phát triển với một tốc độ rất nhanh chóng. Và, nếu chúng ta thực hành Anapana hoặc Vipassana và không làm như vậy, chúng ta sẽ tụt lại phía sau.

Hãy hiểu rằng suy nghĩ như vậy là kết quả của sự yếu đuối của tâm trí. Phương pháp thiền này sẽ làm cho tâm trí của bạn mạnh mẽ đến mức bạn thậm chí sẽ không mảy may suy nghĩ đến việc thực hiện bất kỳ hành động sai trái nào, cũng như sẽ không phá vỡ sila của bạn, hay chấp nhận bất kỳ cách thức sai trái nào; và bạn sẽ thấy thành công đang ở rất gần. Ngược lại, nếu bạn sợ thất bại vì bạn không áp dụng các phương pháp bất chánh để thành công, thì nỗi sợ này sẽ trở thành nguyên nhân dẫn đến thất bại của bạn, trong khi đó một cái tâm mạnh mẽ sẽ mang lại cho bạn thành công. Vì vậy, bạn phải củng cố tâm và không làm suy yếu nó vì bất kể một lý do nào đó.

screenshot_1677049881

Khi bạn phát triển, bạn sẽ hiểu thêm rằng những người đã có được tên tuổi, danh tiếng, địa vị và sự giàu có thông qua các phương cách bất chánh, thì mặc dù rõ ràng đang có cuộc sống rất thành công, họ vẫn lo lắng bất an và đầy đau khổ như thường. Khi bạn tiến bộ trên con đường này, thì bạn sẽ nhận ra rằng một người như vậy sẽ không thể ngủ yên giấc vào ban đêm cũng như tâm trí anh ta sẽ không được bình yên vào ban ngày. Người ấy đã đạt được gì khi trở thành một người thành công? Sự giàu có, địa vị, danh tiếng và tên tuổi đều vô ích nếu những thứ này không thể tạo ra hạnh phúc và bình an thực sự.

Mặt khác, một người tuy không quá giàu có hay nổi tiếng nhưng lại có một trái tim nhân hậu và một tấm lòng từ bi, người đó mới chính là người có một tâm hồn cao thượng thực sự và có một cuộc sống hạnh phúc thực sự. Do đó, để cạnh tranh trong thế giới và đạt được thành công trên thế gian này, chúng ta không nên đi sai đường. Đây là lý do tại sao bạn đang học thiền dù còn rất trẻ, để bạn không đi sai đường bằng bất cứ giá nào. Ngay cả vì mục đích đúng đắn, cũng đừng hành động lầm lạc. Luôn luôn hành động đúng đắn cho một mục tiêu chính đáng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Xem thêm