Làm thế nào có thể sống được an ổn ngay trong thế gian đang loạn?
Hỏi: Thế gian ngày nay thường hay có việc ở chung với người mình không thích, xin hỏi làm sao mới có thể thật sự giữ bình an, giảm thiểu lo lắng, khiến thân tâm an ổn, chuyên chí hướng tu đạo ạ?
Đáp:
Đây là thắc mắc chung của rất nhiều đồng tu, câu hỏi rất hay. Thật sự có nhận thức này, có nguyện vọng này thì nhất tâm niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ (Cực Lạc). Làm thế nào có thể sống được an ổn ngay trong thế gian đang loạn?
Bạn nhất định phải học được nhìn thấu, buông xuống (buông xả trong tâm). Trong lúc chúng tôi giảng Kinh, thường hay nhắc nhở các bạn đồng học, nhất định phải biết ở trong đời này không được kết oán thù với bất kỳ ai, nhất định phải tu Nhẫn Nhục Ba La Mật (không chấp tướng).
Tức là nhẫn điều người khác không thể nhẫn được, điều mà người thông thường không thể nhẫn thì ta phải cố gắng Nhẫn được. Đặc biệt là trong lời nói, thái độ, bất luận người khác vô tình hay cố ý hủy báng ta, châm biếm ta, cười nhạo ta, thậm chí hãm hại ta, nhất định không được để nó trong tâm, càng không được nói ra.
Đây là gì? Đây là tu Nhẫn Nhục Ba La Mật. Vĩnh viễn giữ gìn tâm bình khí hòa, đối với những người này không được sanh oán hận, không được sanh tâm báo thù. Nếu công phu của bạn đạt đến một trình độ nhất định, bạn sẽ sanh tâm cảm ân đối với họ.
Vì sao vậy? Họ đến để thành tựu Nhẫn Nhục Ba La Mật cho bạn. Nếu những cảnh giới này không hiện tiền thì Nhẫn Nhục Ba La Mật của bạn đến đâu để tu? Trong “Kinh Kim Cang” nói với chúng ta: “Nhất thiết pháp đắc thành ư nhẫn (Tất cả pháp thành tựu do nhẫn)”.
“Nhất thiết pháp” này là bao gồm tất cả pháp thế gian và xuất thế gian, học “Đệ Tử Quy”, học “Cảm Ứng Thiên”, học “Thập Thiện Nghiệp”, đặc biệt phải ghi nhớ được bốn nguyện đầu tiên trong mười nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát: Lễ kính chư Phật, sanh tâm cung kính đối với tất cả mọi người, không được phép khinh mạn, phải sanh tâm cung kính. Nhìn thấy việc thiện của người khác phải hoan hỉ tán thán, tu tùy hỉ công đức. Nhìn thấy người khác làm việc sai thì tuyệt đối không nói ra. Điều này rất quan trọng.
Siêng tu bố thí, sám hối nghiệp chướng (nghiệp chướng của thân, khẩu, ý), như vậy nhất tâm niệm Phật thì nhất định có thể giữ bình an, nhất định sanh Tịnh Độ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Theo Phật giáo, con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?
Hỏi - Đáp 17:46 18/12/2024Thưa Ngài, theo triết học cuả Phật giáo thi con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?
Cảnh giới của "Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” như thế nào?
Hỏi - Đáp 12:27 18/12/2024Kinh Vô Lượng Thọ có đoạn: “Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” (mạng chung mộng thấy Đức Phật A Di Đà), xin giải thích cảnh giới này như thế nào? Nếu ở trong mộng gặp A Di Đà Phật, chẳng may bị người thân quyến thuộc gọi tỉnh giấc, có phải là đánh mất cơ hội vãng sanh rồi không?
Lưu thông sách về Tây phương cực lạc sẽ tạo nghiệp ác?
Hỏi - Đáp 12:15 18/12/2024Con đem sách Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Du Ký giới thiệu nhưng có đồng tu nói sách đó nói không đúng sự thật, lưu thông sẽ tạo nghiệp, xin lão Hòa thượng khai thị.
Dọn cơm cúng thế nào cho đúng?
Hỏi - Đáp 11:14 08/12/2024Tôi thường thấy lúc cúng vong, có ba chén cơm để ngang nhau...
Xem thêm