Làm thế nào để người sống đúng pháp có thể đương đầu với thế gian phi pháp?
Hỏi: Làm thế nào một người sống đúng pháp thực sự có thể đương đầu với thế gian phi pháp này?

Đáp:
Đừng cố gắng thay đổi thế gian phi pháp. Hãy cố gắng thay đổi cái phi pháp trong chính bạn, cái cách mà bạn đang phản ứng và tự làm cho mình đau khổ ấy.
Như tôi đã nói, khi ai đó mắng chửi bạn, hãy hiểu rằng con người đó đang đau khổ.
Đó là vấn đề của người ấy.
Tại sao lại làm cho nó trở thành vấn đề của bạn?
Tại sao lại sinh ra nóng giận để trở nên đau khổ?
Làm như thế có nghĩa là bạn không phải là chủ nhân của chính mình, bạn là nô lệ của người đó.
Bất cứ khi nào người đó muốn, y có thể làm cho bạn đau khổ. Bạn là nô lệ của người khác, của người đau khổ ấy.
Bạn đã không hiểu Pháp.
Hãy là chủ nhân của chính bạn, và bạn có thể sống một cuộc sống đúng Pháp dù quanh bạn là những tình huống phi pháp.
Việt dịch: Tỳ kheo Pháp Thông.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để người sống đúng pháp có thể đương đầu với thế gian phi pháp?
Phật giáo thường thứcHỏi: Làm thế nào một người sống đúng pháp thực sự có thể đương đầu với thế gian phi pháp này?
Hạnh phúc là gì? Khổ đau là gì?
Phật giáo thường thứcCuộc đời là một dòng sông với cả những gợn sóng hạnh phúc lẫn những cơn cuồng phong khổ đau. Nghệ thuật sống không phải là tìm cách chỉ có sóng êm, mà là học cách làm một người thủy thủ giỏi, biết giữ thăng bằng và bình tĩnh giữa mọi biến động.
Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm
Phật giáo thường thứcTrong vô số lời dạy tinh yếu của Đức Phật, câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” trong Kinh Kim Cang là một trong những pháp ngữ được người học Phật nhắc đến nhiều nhất, nhưng cũng dễ bị hiểu lầm nhất. Bởi nói thì đơn giản: “Không trụ vào đâu mà khởi tâm”, nhưng sống được với điều ấy lại là một hành trình dài chạm tới cốt lõi của trí tuệ và tự do nội tâm.
“Không bận rộn với các bổn phận” nghĩa là gì?
Phật giáo thường thứcHành giả: Bạch Ngài, trong Kinh Từ Bi có câu “không bận rộn với các bổn phận”. Điều đó chính xác nghĩa là gì?
Xem thêm














