Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 01/11/2023, 14:20 PM

Lần giở Truyện Kiều: Bắt được hư không

"Cái nhìn từ tâm bi thiết của một nhà thơ bất tuyệt. Từ đó mà nghe thấy tiếng kêu thương của con người. Từ đó mà dựng lên một Am Mây ngôn từ ở lại với đời..."

01

1. Con mắt Pháp Tố Như

"Con mắt trôi qua sáu cõi, tấm lòng thấu suốt nghìn đời" (Nhãn phù lục hợp, Tâm quán thiên thu) Mộng Liên Đường chủ nhân cảm nhận Tố Như như thế, tức là cho rằng Tố Như có con mắt Pháp (Pháp nhãn: Dharma caksus) là thấy hiện hữu vô cùng đa dạng, thấy vạn pháp biến hiện không ngừng, một cái thấy Như Như.

Đó là con mắt quán chiếu thực tại của một bậc Nghệ sĩ - Bồ tát. Cái nhìn từ tâm bi thiết của một nhà thơ bất tuyệt. Từ đó mà nghe thấy tiếng kêu thương của con người. Từ đó mà dựng lên một Am Mây ngôn từ ở lại với đời, một tập sách nhỏ vừa đủ mà cao thâm nghìn trùng: Truyện Kiều.

Con mắt pháp ấy đưa ta qua cõi: "Rõ ràng mở mắt còn ngờ chiêm bao"

Ý câu Kiều ấy cũng từng được Tố Như diễn cách khác qua một câu thơ chữ Hán: "Trần thế bách niên khai nhãn mộng". 

Tư tưởng ca dao hoà với Tâm kinh Bát nhã làm ra con mắt pháp Tố Như chăng?

Có thể Nguyễn Du là nhà sư Chí Hiên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giết rắn cả đàn, hậu họa khó lường

Tư liệu 10:30 28/04/2024

Trần Lạc Hạo mắc phải một căn bệnh kỳ quái. Không biết tại sao toàn thân đau nhức và mền nhũn như bún, không thể cử động hay tự sinh hoạt được. Các bác sĩ cho rằng đây là trường hợp lạ, lần đầu tiên họ gặp trong đời.

Trái tim bất tử - Kỳ 1: Đêm trước tự thiêu

Tư liệu 08:16 27/04/2024

Hơn nửa thế kỷ trước, ngày 11-6-1963 (20-4-Quý Mão), ngọn lửa vị pháp thiêu thân của Bồ-tát Thích Quảng Đức đã bùng lên. Ngọn lửa thiêng đó còn soi đường chính nghĩa cho những ai yêu chuộng công lý và hòa bình.

Chuyện kể về thần chú

Tư liệu 07:04 26/04/2024

Chuyện kể răng thuở xưa có một bà lão nghèo sống đơn độc trên một đỉnh núi ở Tây Tạng suốt ngày, ngồi dùng cơm ra, bà lão luôn lẩm nhẩm câu thần chú Lục tự đại minh của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Quỷ thần cây tì bà cũng vãng sanh

Tư liệu 16:00 25/04/2024

Muốn xây nhà mới thì cần phải đốn bỏ cây tì bà cổ thụ, nếu không xe không vào được, có bốn cây cổ thụ cần phải đốn bỏ. Chúng tôi y theo qui luật, trước đó ba ngày thì đọc Kinh, niệm Chú, cúng dường, đề nghị họ dọn đi.

Xem thêm