Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/02/2024, 07:35 AM

Lắng nghe là một nghệ thuật

Chúng ta chỉ thật sự nghe khi trong tâm trí ta có sự lắng yên. Có lắng thì mới nghe. Mà nghe với năng lượng yên lắng ta sẽ tạo ra được một trường năng lượng, một không gian tĩnh lặng, hợp nhất giữa ta với người đang nói. Một tâm thức đồng nhất hiển lộ.

Nói là một nghệ thuật thì nghe cũng là một nghệ thuật. Nghệ thuật của nghe nằm ở chỗ lắng yên của tâm trí thành kiến, phán xét, đánh giá, chỉ trích, phê phán...

Vì khi nghe mà tâm trí chưa lắng yên thì ta không thể thật sự nghe người kia được một cách tròn đầy và thấu hiểu.

Nếu nghe mà tâm trí còn nhiều xao động của thành kiến, định kiến, tri giác...thì những điều ta nghe sẽ bị chính những thành kiến, định kiến, tri giác ấy bóp méo, ta không còn nghe người kia đúng như thực tại đang là nữa...và như thế khả năng thấu hiểu giữa ta và người ấy không xuất hiện, không có mặt. Ta không có sự thấu hiểu với người ấy thì ta cũng không có khả năng cảm thông, thương yêu người kia thật sự.

Hạnh lắng nghe

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vì nền tảng của thương yêu thật sự, cảm thông thật sự chính là khả năng thấu hiểu bên trong chính ta. Có thấu hiểu thì mới có thương sâu được.

Khi nghe mà tâm trí ta lắng yên thì sự có mặt của ta cho người mà ta đang lắng nghe bỗng trở nên tròn đầy. Khi sự có mặt trở nên tròn đầy thì sự trọn vẹn nhận biết cũng hiển lộ. Khi có sự trọn vẹn nhận biết thì ta có thể nghe được những điều người kia đang nói và nghe luôn được cả những điều người kia không nói vì nội dung họ hàm ý luôn nhiều hơn là những gì người ấy có thể nói ra.

Nghe với tâm trí lắng yên thật sự là một phép thiền tập tuyệt vời làm thăng hoa, bền chặt mọi mối quan hệ của chúng ta dù đó là quan hệ cha con, mẹ con, bạn bè hay đồng nghiệp...

Chúng ta chỉ thật sự nghe khi trong tâm trí ta có sự lắng yên. Có lắng thì mới nghe. Mà nghe với năng lượng yên lắng ta sẽ tạo ra được một trường năng lượng, một không gian tĩnh lặng, hợp nhất giữa ta với người đang nói. Một tâm thức đồng nhất hiển lộ.

Tiếng việt thật hay và minh triết! Lắng Nghe - Muốn nghe được thì tâm trí phải lắng yên và khi tâm trí lắng yên thì ta mới có thể nghe được thật sự.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thiền là nơi tìm lại sự cân bằng và bình an bên trong mình

Sống an vui 09:45 04/05/2024

Thiền không phải là một cuộc đua, nơi ta phải cố gắng vượt qua bản thân hay đạt được điều gì đó. Thiền không phải là việc ép buộc tâm trí yên bình hay kiểm soát những suy nghĩ.

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Xem thêm