Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/04/2017, 09:00 AM

Lễ hội Quán Âm Nam Hải – Bạc Liêu

Lễ hội Quán Âm Nam Hải mang màu sắc văn hóa Phật giáo, là một trong những lễ hội văn hóa tâm linh nổi bật nhất, được tổ chức hàng năm tại Bạc Liêu, từ ngày 22 đến 24 tháng 3 Âm lịch.

Trong kho tàng lễ hội, có những lễ hội được duy trì và gìn giữ. Bởi đó là dịp để mọi người giao lưu, trao truyền những đạo lý, tình cảm, mỹ tục và khát vọng cao đẹp, chúc phúc, cầu an. Đến với Bạc Liêu là đến với vùng đất nghĩa tình, thấm đượm tình mến khách của người dân địa phương. Bạc Liêu còn là vùng đất của văn hóa tâm linh, tín ngưỡng được kết hợp hài hòa văn hóa truyền thống dân gian.
 
Linh thiêng Quán Âm Phật Đài 

Quán Âm Phật đài còn được gọi là Mẹ Nam Hải, tọa lạc trên diện tích khoảng 6 ha, ở cửa biển Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP.Bạc Liêu, hàng năm thu hút hàng ngàn lượt khách phương xa đến hành hương và tham gia lễ hội Quán Âm Nam Hải. 
 
Chùa Quán Âm Nam Hải nằm cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 8 km. Ban đầu, chùa chỉ là một căn nhà rộng đơn sơ bằng cây lá, trên một khu đất nhỏ ở ven biển có nhiều ao đầm, bãi bùn… Qua nhiều năm, do sự bồi đắp của thiên nhiên, vị trí đặt tượng đài đã cách biển gần cây số. Năm 2004, chính quyền tỉnh Bạc Liêu đã cấp phép cho mở rộng và san lấp khu đất nơi chùa tọa lạc. Nhờ vậy mà một số hạng mục đã lần lượt được dựng lên nhờ vào sự đóng góp của các tín đồ phật tử và khách thập phương.
 
Quán Âm Phật Đài được lập nên đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân vùng biển Bạc Liêu. Chùa Quán Âm Phật Đài thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông, với pho tượng Bồ Tát Quán Thế Âm cao 11m, đứng uy nghi giữa một không gian thoáng đãng, hướng nhìn ra biển Đông. 
 
Điện Thiên Thủ thờ thiên Thủ Quán Âm (thờ chính). Đây là một trong nhiều danh xưng của Bồ Tát Quán Thế Âm, tiếng Phạn là Avalokitesvara, cũng gọi là Quán Tự Tại. Tượng của vị Bồ Tát này có đến ngàn cánh tay và ngàn con mắt (thiên thủ, thiên nhãn). Điện Địa Tạng thờ Địa Tạng Bồ Tát (thờ chính). Đây là một vị Bồ Tát chuyên cứu độ sinh linh trong địa ngục. Bên cạnh đó, trong hai tòa nhà điện này còn có các tượng thờ (phối thờ) Quán Thế Âm Bồ Tát, Chuẩn Đề Vương Bồ Tát, Diệm Diêm Vương Bồ Tát,…
 
Từ cổng tam quan đi vào là cổng trời, tiếp theo là bức bình phong Hàng Long – Phục Hổ, kế đến là đại điện với cột phướn cao 49m, pho tượng Quán Âm ngự trên tòa sen hình bát giác, bên phải là Điện Thiên Thủ, trước có Phổ Đà Sơn, bên trái tượng là Điện Địa Tạng, phía trước có Đền Tiêu Diện Đại Sĩ. Phía trước sân lễ là bức bình phong Phục Hổ và 32 vị Bồ Tát hóa độ chúng sinh. Tất cả đều hòa hợp tạo nên một không gian văn hóa tâm linh uy nghi, tín ngưỡng.

Trong đời sống người dân ở đây, đặc biệt là người dân vạn chài sống bằng nghề đi biển, Mẹ Quán Thế Âm - mẹ Nam Hải là người luôn lắng nghe những bất trắc, khổ đau và chở che trước mọi sóng gió của đời sống người dân khi trên bờ lẫn khi ra biển.

Sự kính tín, ngưỡng vọng của người dân bản xứ và phật tử gần xa ngày càng thẩm thấu trong mọi hoàn cảnh sống và đó là niềm tin vững chắc, thiêng liêng trong đời sống của họ. Sự linh ứng của Bồ Tát Quán Thế Âm trở thành nguồn cảm hứng cho vô số câu chuyện nhiệm mầu với hình ảnh Mẹ tay cầm bình nước cam lồ cứu vớt chúng sinh, gieo vào lòng người con xứ biển và phật tử xa gần niềm tin về sự cứu độ, lòng từ bi không bờ bến.
 
Lễ hội Quán Âm Nam Hải 

Lễ hội Quán Âm Nam Hải mang màu sắc văn hóa Phật giáo, là một trong những lễ hội văn hóa tâm linh nổi bật nhất, được tổ chức hàng năm tại Bạc Liêu, từ ngày 22 đến 24 tháng 3 âm lịch. 

Phần lễ có nhiều nghi lễ truyền thống, như lễ cầu quốc thái dân an, lễ tế các anh hùng tử sĩ,… Phần hội diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như trưng bày triển lãm hình ảnh đất nước, con người Bạc Liêu, diễu hành lễ rước Quán Âm Nam Hải, cùng các chương trình văn nghệ, hát bội mang đậm chất quê hương, xứ sở Cao Văn Lầu. Đặc biệt, lễ hội Quan Âm Nam Hải là một trong 4 lễ hội của tỉnh Bạc Liêu được nhà nước công nhận vào năm 2008.

Đứng trước tôn tượng đức Bồ Tát Quán Thế Âm, thành tâm thắp một nén hương thơm trầm, lòng thành kính khấn nguyện những điều tốt lành, mong cho người người đều được bình an. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều cảm nhận được tâm hồn mình như bình yên và thanh thản hơn. Lễ hội Quán Âm Nam Hải chính là một lễ hội mang bản sắc tôn giáo dân tộc đậm nét, chứa đựng nhiều màu sắc văn hóa địa phương Nam Bộ; đồng thời đáp ứng được nhu cầu văn hóa xã hội, đời sống tinh thần của người dân cũng như phật tử tại địa phương. 

Kim Tâm (tổng hợp) 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm