Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/09/2024, 10:17 AM

Lời ái ngữ

Trong cuộc sống, lời nói là một trong những yếu tố tạo nên nhân cách của con người, nhằm giúp ta thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Thông qua lời nói, con người có thể gởi gắm cho nhau những tâm tư tình cảm, những niềm vui nỗi buồn.

Chúng ta đừng tiếc chi một lời nói dịu dàng, một nụ cười hoan hỷ và hãy luôn lắng nghe để ta và người thấu hiểu nhau hơn, gần gũi nhau hơn, cùng sẻ chia những nỗi khổ niềm đau trong cuộc đời. Vậy ái ngữ là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua nội dung bài viết.

Ái ngữ là lời nói yêu thương, lời nói dịu dàng, là lời nói chân thành phát xuất từ đáy lòng, dễ lấy được cảm tình với người khác. Vì trong các mối quan hệ giao tiếp của con người có được tồn tại lâu dài hay không, một phần cũng phát xuất từ lời nói. Tục ngữ có câu:

“Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Lời nói có thể làm cho con người gắn kết với nhau hơn, giúp con người vượt qua những áp lực, khó khăn trong cuộc sống. Tuy rằng lời nói không thể diễn tả hết thái độ và sự quan tâm của mình đối với người khác, nhưng thông qua những cử chỉ gật đầu, mỉm cười hay cái nhìn…đối phương cũng đủ biết mình muốn nói gì, đấy cũng được gọi là “ lời yêu thương”. Cho nên muốn có được lời nói dịu dàng, dễ nghe thì bên trong của lời nói hàm chứa một tấm lòng thương yêu chân thật, với từ tâm tỏ rạng.

Thực tập ái ngữ

442480060_786401466926908_212050237820263755_n

“Tiếng đi ngoài ngàn dặm,

Xây dựng niềm tin yêu,

Mỗi lời là châu ngọc,

Mỗi lời là gấm thêu”

Đối với người học Phật, ái ngữ còn là lời nói để thu phục nhân tâm, cảm hóa, nhiếp hóa chúng sanh khiến họ phát khởi niềm tin đối với Tam bảo, chớ không phải dùng lời nói để hơn thua hay tranh luận với người.

Đức Phật dạy: “Khi muốn nhiếp hóa chúng sanh phải biết tùy theo hoàn cảnh của họ mà khôn khéo nói năng để an ủi khuyên lơn, khiến mọi người gần gũi, quý mến mình và mong cầu học đạo”. Chỉ cần ta có tâm từ, luôn quan tâm đến mọi người, cho dù đó chỉ là một câu nói khiến cho người khác cảm thấy rất ấm áp, thân thiện, gần gũi đó chính là sức mạnh của lời ái ngữ, lời nói của trang nghiêm và thánh thiện.

“Ái ngữ thật nhiệm mầu

Tiếp năng lượng cho nhau

Như cam lộ tịnh thủy

Xoa dịu những niềm đau”

Thông thường những người thành công trong cuộc sống, họ đều biết cách sử dụng lời nói khôn khéo, dịu dàng để làm vui lòng người mà chẳng tốn hao gì cả. Tuy nhiên, trong dòng xoáy của cuộc sống hiện đại, tốc độ làm việc của con người chạy đua với thời gian, vì thế tính khí trở nên thất thường, cộc cằn, thậm chí là rất lạnh lùng. Trên thực tế có biết bao chuyện đáng tiếc xảy ra, do không kiểm soát được lời nói, mà để lại hậu quả khó lường.

Vì vậy, trong cuộc sống có những sóng gió, hận thù, chiến tranh… đã và đang xảy ra hằng ngày chỉ vì một lời nói. Ý thức được điều đó, chúng ta chỉ nên nói những gì có lợi cho mình, có lợi cho người, tránh sự hiểu lầm dẫn đến mâu thuẫn nhau, như thế là chúng ta thực hành được ái ngữ.

Từ thực tế cuộc sống cho thấy, lời nói không phải là lưỡi dao, nhưng nó có khả năng giết mạng người bằng những lời độc ác, khiến cho người khác phải sống trong sự hận thù và đau khổ. Ngược lại, lời nói cũng không phải là liều thuốc bổ, nhưng nó là những chất liệu khiến cho người nghe cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Như vậy, người đệ tử Phật muốn cảm hóa, dẫn dắt chúng sanh về đường chánh, trước tiên phải thực hành ái ngữ. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ta phải biết dùng lời nói dịu dàng, êm ái, thương yêu mọi người với tâm từ bi, nhất là họ đang trong cảnh khổ, thì những lời an ủi khuyên lơn của ta lại càng vô cùng quý giá, vì có thể xoa dịu vết thương lòng và làm cho người ta vô cùng cảm kích. Cho nên chúng ta hãy xây dựng tình yêu thương cho nhau, hãy xích lại gần nhau hơn, cùng hưởng thụ năng lượng yêu thương, để cuộc đời này được an lạc và hạnh phúc hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Lời ái ngữ

Kiến thức 10:17 17/09/2024

Trong cuộc sống, lời nói là một trong những yếu tố tạo nên nhân cách của con người, nhằm giúp ta thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Thông qua lời nói, con người có thể gởi gắm cho nhau những tâm tư tình cảm, những niềm vui nỗi buồn.

Lời khấn nguyện trước khi ngủ để có giấc ngủ bình an

Kiến thức 19:00 16/09/2024

Dưới đây là bài nguyện mở lòng hướng về những điều tốt đẹp, dẹp bỏ phiền não chướng ngại trong tâm tư, giúp cho chúng ta chuyển hóa thân tâm và an lành trong cuộc sống. Bạn có thể đọc vào buổi tối trong điều kiện nhà có hoặc không có ban thờ Phật.

Nghiệp nhân của đường ngạ quỷ là gì?

Kiến thức 16:00 16/09/2024

Nghiệp nhân của đường ngạ quỷ chủ yếu là lòng tham, lòng tham đọa ngạ quỷ. Rõ ràng nói sáu cõi, nhưng tại vì sao người thế gian thường hay nói người chết rồi thì làm quỷ, khẳng định đến như vậy?

Nghi thức tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện tại nhà đầy đủ nhất

Kiến thức 15:00 16/09/2024

Kinh Địa Tạng là bản kinh rất phổ biến của Phật giáo được truyền tụng hàng ngày. Dưới đây là cách, nghi thức tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện các Phật tử có thể tham khảo.

Xem thêm