Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/05/2023, 18:15 PM

Lời dạy của người đạo đức có sức thuyết phục rất lớn

Hai người cùng nói một câu giống nhau: "Có tiền không? Đem đi bố thí đi". Nhưng người thứ nhất nói thì mình cười trong bụng. Nhưng người thứ hai nói đúng câu đó thì mình cảm động ngay và thật sự muốn đem tiền đi bố thí.

Là vì sao? Là vì người đầu tiên nói nhưng người đó không có đạo đức, không có tu. Ông ta nói theo công thức thôi, Phật dạy bố thí thì ông ta nhắc lại y như vậy: "có tiền thì đem đi bố thí, làm phước đi nha". Ông ta nói mà không có một cuộc đời hy sinh, bố thí giúp đỡ ai cả. Mình nghe mà trơ trơ, thấy tức cười nữa.

Nhưng người thứ hai cũng nói câu y như vậy, "có tiền thì con đem đi bố thí đi". Mình nghe mà xúc động ngay và muốn đem tiền đi bố thí thật. Chỉ bởi vì cả một đời ông ta sống hy sinh đạo đức, bố thí, rộng lượng nên có sự khác nhau giữa hai người nói. Cho nên người xuất gia mà hàm dưỡng tu hành, tụng kinh, lễ Phật, ngồi thiền và biết lỗi rồi sửa lỗi cho đến trong sạch như vỏ ốc. Như đức Phật đã dạy:"lòng trắng trong như vỏ ốc". Thì người như vậy mở miệng nói một câu, không chỉ loài người nghe, mà quỷ thần cũng đang nghe. Vì người đó nói bằng tất cả đạo hạnh trong sạch của mình. Nên vì thế, khi một người sống có trách nhiệm, chăm lo cho mọi người thì họ sẽ có sức mạnh tinh thần nội tại. Với sức mạnh tinh thần nội tại như vậy, thì khi chết, họ muốn đi về cõi nào thì họ tự do đi về cõi đó.

Hãy sống cuộc đời đạo đức để đền đáp mọi ân nghĩa trong cuộc đời

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Còn người không có phước thì khi chết sẽ trở thành ma đói, vất va vất vưỡng. Không ai cho đi đâu cả. Muốn đi đâu cũng không được. Còn người sống có trách nhiệm thì họ muốn đi cõi nào thì họ đi. Tới đâu cũng có người đón cả. Họ sống rất có trách nhiệm từ cộng đồng nhỏ như gia đình mình cho đến cộng đồng lớn. Cộng đồng lớn là gì? Là cả nhân loại này, cả Phật Pháp này, chứ chưa nói đến hàng xóm láng giềng. Lo được cho ai mình đều cố gắng lo và trong lòng yêu thương cả đất nước này, yêu thương cả thế giới này. Đó gọi là người sống có trách nhiệm, mà người có trách nhiệm đối với cả thế giới thì đạo đức của người này rất lớn. Và người đó chết rồi muốn đi đâu cũng được, đi đến cõi nào cũng có người đón cả.

Nếu mình là một thân phận nhỏ bé, thế giới mênh mông rộng lớn. Thì trách nhiệm với thế giới là như thế nào? Chính là những điều nhỏ nhặt mà ta vẫn làm được, ví dụ như: ta biết trồng một cây xanh cũng là góp một phần bảo vệ cho thế giới này, hoặc là ta để dành tiền để khẩn một khu đất chỉ để trồng rừng thôi.

Ta kêu gọi mọi người dọn rác nhựa ở sông, biển. Đừng để cho rác chảy vào đại dương. Vì rất nhiều loài vật như: cá, rùa mắc vào lưới nhựa, rồi chết thật là oan uổng. Rác nhựa trôi nổi khắp nơi, làm bẩn cả hành tinh này. Nên ta hãy hạn chế dùng đồ nhựa. Khi đi chợ hay mua sắm hãy chuẩn bị sẵn túi xách cho mình để đi mua đồ. Còn đến nơi mà người bán hàng đưa túi nhựa cho mình thì hãy trả túi nhựa lại cho họ. Vì mình đã tự mang cái giỏ xách của riêng mình để mua đồ về. Thì đó cũng là một ý thức để bảo vệ thế giới này. Những điều nho nhỏ mà về trách nhiệm thì rất lớn. Còn những người có quyền chức thì họ lo cho cả thế giới và họ lo thật sự. Đó là những người có quyền lãnh đạo. Còn ta nhỏ thì ta lo những điều nhỏ. Nhưng trong tâm mình vẫn có trách nhiệm với cả thế giới này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm