Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/06/2022, 10:30 AM

Lời Phật dạy qua truyện tranh nhân quả báo ứng

Nhân quả là quy luật tất yếu của vũ trụ, vì thế mỗi hành động của chúng ta dù thiện hay ác sẽ nhận được kết quả tương ứng. Mỗi bức tranh nhân quả dưới giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ mật thiết của nhân - quả đang hiện hữu trong cuộc sống.

Kính mời quý vị và các bạn cùng đón xem và tìm hiểu thêm về nội dung của các bức tranh nhân quả qua sự chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh.

tranh-nhan-qua-ve-tai-san-1

Giảng giải: Những người kiếp trước không biết bố thí, không biết cúng dường, không biết giúp đỡ ai thì ăn mặc sẽ bị thiếu thốn nghèo khổ. Còn ai sinh ra được vào gia đình giàu có là do kiếp trước họ đã bố thí nhiều. Bố thí bằng những việc như giúp đỡ người nghèo, cho họ quần áo, gạo, tiền. Chúng ta nhìn thấy những ông bà ăn mày, ăn xin nghèo khổ thì chúng ta bớt tiền ăn quà của mình để biếu các cụ, các ông, bà. Cho nên, Đức Phật mới dạy, người nào hay giúp kẻ nghèo khổ, cho họ ăn uống, áo quần thì người ấy sẽ được đầy đủ, không bị nghèo đói.

Hoặc chúng ta đi đến chùa, cúng dường Tam Bảo. Ai sớt bát cúng dường chư Tăng thì người đó sẽ được rất nhiều phước báu. Dù chỉ cúng dường một dúm cơm cũng có thể giúp chúng ta nhiều kiếp về sau thoát khỏi đói khổ và không bị sinh vào nhà nghèo khổ.

tranh-nhan-qua-ve-giau-co-2

Giảng giải: Nhà cao cửa rộng là có nhà lầu, xe hơi… Những người kiếp này, họ sinh ra trong gia đình có điều kiện, ở nhà cao cửa rộng thì chúng ta biết rằng kiếp trước họ thường lên chùa cúng thí gạo nuôi dưỡng chư Tăng tu hành.

tranh-nhan-qua-ve-nha-cua-3

Giảng giải: Những người kiếp này họ có phước, có lộc, họ được rất nhiều điều tốt đẹp là do kiếp trước họ hay lập nhà, xây cất chùa, lập am, cất những nhà mát cho người đi đường.

Ví dụ có người phát tâm dựng một cái chòi hay cái quan ở đường để cho khách đi đường xa có chỗ trú chân, không bị nắng, không bị mưa thì những người như thế, kiếp sau họ được rất nhiều phước lộc.

tranh-nhan-qua-ve-dung-nhan-4

Giảng giải: Trong kinh Đức Phật dạy: “Tướng mạo xinh đẹp do nhân gì? Đời trước hoa tươi dâng cúng Phật”. Con trai muốn được đẹp trai, con gái muốn được xinh gái thì hãy dâng hoa tươi lên cúng Phật. Bên cạnh đó, chúng ta không nên cau có, cãi láo thì mình sẽ không bị quả báo xấu xí.

tranh-nhan-qua-ve-dung-nhan-5

Giảng giải: Trong kinh Đức Phật dạy ai trong kiếp trước thường hay đánh bẫy chim, bắt chim bố, chim mẹ, làm cho chim con ở nhà mất bố, mất mẹ và chết đói, khiến gia đình nó tan nát thì kiếp này họ phải trả quả báo là bị mồ côi cha, mẹ từ sớm.

tranh-nhan-qua-ve-dung-nhan-6

Giảng giải: Chúng ta tích cực phóng sinh thì chúng ta được thêm phúc báu là được sống lâu. Nếu chúng ta nhìn thấy con vật bị bắt thì chúng ta nên mua và phóng sinh. Trước khi phóng sinh thì có thể niệm Phật cho con vật ấy, không cần làm nhiều nghi thức.

tranh-nhan-qua-ve-dung-nhan-7

Giảng giải: Mạng yểu tức là chết non. Kiếp trước người nào sát sinh nhiều thì kiếp này sinh ra không được sống thọ, có khi chỉ năm tuổi, bảy tuổi thôi cũng chết rồi. Do đó, chúng ta muốn được sống lâu, khỏe mạnh thì chúng ta không được sát sinh. Sát sinh nhiều, giết hại nhiều, kể cả giết người nữa thì kiếp sau mình sinh ra sẽ bị quả báo chết yểu, không được sống lâu.

tranh-nhan-qua-ve-dung-nhan-8

Giảng giải: Những người đời nay sinh ra bệnh tật nhiều: như bị hen, bị què tay chân, đau mắt, sưng phổi từ lúc bé là do kiếp trước thường đánh đập, hại chúng sinh. Đánh đập là chúng ta nuôi mèo đánh mèo, nuôi chó đá chó rồi giết hại các con vật trong nhà thì kiếp sau, chúng ta bị quả báo sinh ra rất nhiều bệnh.

Giảng giải: Kiếp này, có những người họ ít bị bệnh tật là do kiếp trước họ thường cho thuốc, cứu giúp người bệnh. Thấy ai ốm đau là họ cho thuốc, thấy ai bệnh tật là họ chăm sóc. Vậy nên, chúng ta cũng thế, thấy ai ốm đau, chúng ta mang thuốc đến và chăm sóc họ. Nhất là khi thấy bố mẹ ốm thì chúng ta cạo gió, bóp chân, bóp tay cho bố mẹ.

Khi Thầy còn bé, mẹ của Thầy bị thấp khớp nên Thầy thường xuyên bóp chân cho bà. Chúng ta biết bóp chân cho mẹ, bấm huyệt cho bố thì ngay trong kiếp này mình cũng được khỏe mạnh.

tranh-nhan-qua-ve-dung-nhan-10

Giảng giải: Người lấp hang rắn, chuột thì khiến chúng nó không ra được, phải bị chết đói. Cũng vậy, nếu chúng ta lấp hang của các con vật khác (ví dụ dế mèn, kiến…) thì sau này chúng ta cũng bị quả báo chết đói.

Trong kinh Phật có kể một câu chuyện về 5 Sư Thầy từ nước ngoài đi về Ấn Độ để thăm Đức Phật Thích Ca. Do đi đường xa nên 5 vị Sư ghé vào một bản làng để xin khất thực. Sau khi thọ thực xong thì các Thầy vào trong núi và nghỉ trong hang để sáng mai đi tiếp. Nửa đêm hôm đó, có một trận động đất rất lớn khiến tảng đá to ở trên núi lăn xuống rồi bịt kín cửa hang. Vì hòn đá quá to nên dù ai dùng cách gì cũng không đẩy hòn đá đi được. 5 Thầy đành ở trong hang chờ chết vì không có cách nào ra khỏi hang được.

Đúng 7 ngày sau, cũng vào nửa đêm xảy ra một trận động đất rất lớn, làm cho tảng đá lăn đi khỏi hang. Khi đó, các Thầy lò dò từ trong hang bước ra. Ai cũng xanh lả, gầy trơ xương vì 7 ngày chịu đói. Sau khi được dân làng chăm sóc, sức khỏe các Thầy dần bình phục thì các Thầy tiếp tục lên đường đi thăm Đức Phật.

Đức Phật là bậc Toàn giác nên Ngài đã sớm biết mọi chuyện; nhưng Ngài vẫn ân cần hỏi thăm các Thầy về chuyến đi vừa rồi. Đáp lại lời Đức Phật, các Thầy kể lại câu chuyện mình bị mắc nạn trong hang và xin Đức Phật chỉ dạy về nhân quả của việc này.

Đức Phật dạy rằng, tiền kiếp của các Thầy là năm chú bé chăn trâu, khi nhìn thấy con rắn thằn lằn nên rủ nhau đuổi bắt con rắn, khiến nó phải sợ và chui vào một cái hang. Lúc này, 5 chú bé liền lấy que chọc nhưng con rắn mãi không ra nên họ đã lấy tảng đá bịt kín cửa hang để con rắn không ra được. Đúng 1 tuần sau đó, 5 chú bé quay lại chỗ chăn trâu và chợt nhớ ra tuần trước mình đã lấy đá bịt kín cửa hang con rắn. Liền đó, 5 chú bé cậy hòn đá, mở cửa hang cho con rắn. Do 7 ngày bị bỏ đói nên con rắn gầy như xác ve, mắt lờ đờ. Thấy con rắn như vậy, 5 chú bé động lòng thương, liền thả rắn đi, không giết nó nữa.

Đức Phật bảo, do nhân duyên kiếp trước như vậy nên kiếp này, các Thầy bị tảng đá lấp kín cửa hang. Nếu kiếp trước các Thầy giết con rắn hoặc con rắn bị chết thì kiếp này cả 5 năm Thầy sẽ bị chết trong hang. Nhưng rất may là vì con rắn ấy chưa chết, các Thầy không giết nó nên các Thầy thoát được khỏi hang.

Từ lời Phật dạy về nhân quả thiện - ác, chúng ta hiểu rằng, việc làm ác sẽ đưa đến quả báo ác như tai nạn, bị bệnh tật, đói khổ, bị thua thiệt, thất bại…; việc làm thiện sẽ đưa đến quả báo thiện như được khỏe mạnh, thông minh, trí tuệ, may mắn, học giỏi, thành công, được giàu sang, phú quý.

Mong rằng, qua lời giảng về bộ tranh nhân quả của Thầy Thích Trúc Thái Minh, ai ai cũng hiểu được nhân quả, từ đó thực hành nhân quả và rèn luyện đạo đức như lời Phật dạy để được tốt đẹp trong hiện tại và tương lai.

Chùa Ba Vàng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm