Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 10/07/2023, 07:45 AM

Lòng người động bởi những điều đã qua và âu lo bởi những điều chưa tới

Giữa cuộc đời phù hoa vô thường, không gì bình yên bằng một tấm lòng đã không để những điều phù hoa len vào làm động. Để mặc những bất an ngoài kia.

“Đại dương lớn, trong một ngày nổi gió, gió to cuộn nước thành những con sóng bạc đầu, biển động.Lòng người cũng vậy, như đại dương mênh mông, và những điều phù hoa như gió; một ngày để cơn gió phù hoa len vào lòng, lòng động, cuộc đời cũng từ đó mà bất an, trôi dạt mãi theo những phù phiếm trong nhân gian”. 

Khi còn để những điều phù hoa len vào, tâm còn động, khi đó, người ta vẫn chưa thể định hướng được cho dòng đời bất tận của mình.

Có những ngày, cả khu rừng mênh mông ngoài kia, không bình yên bằng một chiếc lá vàng, vừa rơi, theo gió, vô tình bình thản nằm trên tay Phật.

Có những ngày, cả cuộc đời ngoài kia không bình yên bằng ánh mắt của Người, đã rất lâu rồi, không còn để những điều phù hoa len vào lòng mình được nữa.

01

Lòng an định mới nhìn thấu được vạn vật

Giữa một ngày gió mưa, không gì ấm bằng một ngôi nhà khép cửa, ngôi nhà kín, gió mưa không thể len vào, đốt một thỏi trầm, đọc một trang kinh. Để mặc mưa gió ngoài hiên.

Giữa cuộc đời phù hoa vô thường, không gì bình yên bằng một tấm lòng đã không để những điều phù hoa len vào làm động. Để mặc những bất an ngoài kia.

Lòng người như biển rộng.Nhưng khi gió qua, biển lặng. Chẳng bao giờ biển động bởi cơn gió của ngày hôm qua. Lòng người không được như vậy, vẫn còn bị động bởi những điều đã qua, vẫn phải âu lo bởi cả những điều chưa tới...

Có những ngày, chỉ muốn lòng bình yên như chiếc lá bình thản nằm trên tay Đức Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ở cái ngưỡng 40, không còn lựa chọn bồng bột

Sống an vui 07:14 22/09/2024

Khoảng gần 6 năm trước, người bạn rất đặc biệt thời sinh viên nhân dịp ghé trường dự sự kiện rủ mình cà phê hàn huyên. Sau nhiều câu chuyện, bạn nói: “Tui thấy bà càng ngày càng tỉnh, thì sao mà yêu được. Thấy ai ổn thì lấy đại đi, còn sinh con nữa”. Mình nghĩ, tào lao.

Ngôi sao bóng đá nói lý do ăn thuần chay khiến người hâm mộ xúc động

Sống an vui 17:41 21/09/2024

Tiền đạo hàng đầu bóng đá nữ thế giới Alex Morgan (đội tuyển Mỹ) vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 35 hôm 5-9. Nữ cầu thủ sẽ mãi được nhắc đến là ngôi sao nổi tiếng thế giới, với tài năng ghi bàn đỉnh cao cùng sắc đẹp vạn người mê.

Một số loại gia vị và thảo dược tốt cho sức khỏe

Sống an vui 16:12 21/09/2024

Gia vị và thảo dược không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Từ nghệ, gừng đến quế và tỏi, mỗi loại gia vị đều chứa các hoạt chất quý giá giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Đạo Phật trong đĩa ăn

Sống an vui 10:01 21/09/2024

Con đường tỉnh thức cũng đi qua đĩa ăn! Trong phần thứ hai của loạt bài về Phật giáo, thiên phóng sự Asia Reportages sẽ đi vòng quanh căn bếp của Ni cô ESU LEE, một sếp đầu bếp Hàn Quốc có trụ sở tại Paris, với truyền thống ẩm thực lấy cảm hứng từ lời dạy của Đức Phật.

Xem thêm