Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/01/2021, 12:08 PM

Lòng nhân xứ biển

“Tôi sinh ra và lớn lên ở “miệt cồn” này trong sự khó nhọc vô chừng bởi gia đình nghèo, đường giao thông đầy trắc trở, từ đó luôn tâm nguyện sau này có điều kiện sẽ hết lòng giúp đỡ người nghèo”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hận 39 tuổi, giáo viên trường THPT Trần Trường Sinh, xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre mở đầu câu chuyện với chúng tôi với nỗi buồn đau đáu.

Lan tỏa những tấm lòng nhân ái ở miệt cồn

Thầy Hận tặng quà cho người nghèo.

Thầy Hận tặng quà cho người nghèo.

Thầy Hận kể: Không ở đâu có nhiều cồn như ở huyện Thạnh Phú, cụ thể như: Cồn Lợi, Cồn Bửng, Cồn Tra, Cồn Rừng, Cồn Giao Thạnh, Cồn Cả Cát, Cồn Hồ Cỏ…Từ đó 2 từ “Miệt Cồn” là bao gồm những dãy đất nghèo, khó khăn, sóng gió. Năm 2017, trong một lần họp mặt cựu học sinh (CHC) trường, nhiều người đã tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ những học sinh nghèo đặc biệt khó khăn. Thật bất ngờ khi con số huy động lên đến hàng chục triệu đồng. Từ đó thầy Hận đã đứng ra thành lập nhóm thiện nguyện “Miệt Cồn” với 20 thành viên cơ bản bao gồm: giáo viên về hưu, GV đương nhiệm, cán bộ 3 xã vùng sâu (Giao Thạnh, Thạnh Hải, Thạnh Phong), tiểu thương mua bán, người chăn nuôi thủy sản…

Thấy chúng tôi thắc mắc về cái tên khá “lúa” biểu trưng cho những dãi đất nổi lên trên những cửa sông cái tiếp giáp biển khơi của dãy đất Cù lao Minh, thầy giải thích: “Nhóm thiện nguyện của chúng tôi lấy tên là “Miệt Cồn” để nói lên tấm lòng thơm thảo của người dân xứ biển, khó khăn, chân chất, dân dã nhưng rộng mở với những mảnh đời khó khăn. Ở những nơi khác người ta gọi những dãy đất nầy là đảo, là cù lao…nhưng ở đây người ta đã quen gọi là “Miệt cồn”.

Từ những hoạt động ban đầu như: cấp phát học bổng cho HS nghèo học giỏi bậc đại học, THPT, THCS, TH; các HS ốm đau đột xuất…; nhóm “Miệt vườn” đã mở rộng nhiều hoạt động nhân ái trên rất nhiều lĩnh vực như: hỗ trợ bếp ăn cho bệnh nhân nghèo tại TTYT huyện; các phiên chợ “0 đồng”; xây dựng cầu, đường nông thôn; giúp đỡ các ca bệnh hiểm nghèo; các buổi văn nghệ gây quỹ vì người nghèo, học sinh khó khăn; các đợt tặng quà tết cho người già, trẻ em nhân ngày tết, các ngày lễ lớn như: tết nguyên đán, tết trung thu, quốc tế thiếu nhi.

Từ những kết quả ban đầu đã có nhiều tấm lòng vàng xa gần, trong và ngoài nước đã kết nối với nhóm thiện nguyện “ Miệt Cồn” để ngày có có nhiều thêm nhiều phần quà ý nghĩa đến với những mảnh đời bất hạnh, khốn khó trong và ngoài huyện, nhiều nhất phải kể đến các nhóm tình nguyện taị Mỹ, Úc và số quốc gia khác.

Điều rất đặc biệt là tại đây là toàn bộ mọi khoản kinh phí thu chi đều được công khai niêm yết để các thành viên của nhóm, các mạnh thường quân đóng góp đều có thể nắm bắt, quản lý nguồn tài chính chung của nhóm tạo được niềm tin cho tất cả mọi người.

Điểm tựa vững chắc cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Cô Trần Thị Minh Trang, thành viên nhóm “Miệt Cồn” cho biết: “Làm từ thiện miệt cồn khó khăn rất nhiều so với địa bàn thành thị do kinh tế người dân xứ nầy rất hạn hẹp, tuy nhiên chúng tôi không hề nao núng, bỏ cuộc trước những khó khăn trước mắt, thay vào đó là nắm tay nhau thổi bùng lên ngọn lữa yêu thương đồng loại, điều đáng mừng là ngày có càng nhiều tấm lòng vàng kết nối với các hoạt động của nhóm, hỗ trợ vật chất, tinh thần để các hoạt động ngày càng lan rộng, đi vào chiều sâu.

Chúng tôi đến thăm em Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Trường Sinh, người vừa đươc nhóm thiện nguyện “miệt vườn” tài trợ trên 50 triệu đồng để mổ lồng ngực dị dạng thành công. Thư xúc động nói: “nhà con nghèo nên không tiền phẩu thuật nên chịu đựng đau đớn gần 18 năm qua; cha mẹ con đi làm ăn xa, con ở vông bà nội, nhà không đất sản xuất; may nhờ nhóm “Miệt Cồn” giúp đỡ nên mới có được ngày hạnh phúc hôm nay”.

Nhóm Thiện Nguyện “Miệt Cồn” khánh thành cầu GTNT

Nhóm Thiện Nguyện “Miệt Cồn” khánh thành cầu GTNT

Điểm khác biệt trong các hoạt đông của nhóm là việc rà soát rất chu đáo, khách quan từng trường hợp cần giúp đỡ. Cạnh đó là việc lên phương án cụ thể hổ trợ cách nào để đạt hiệu quả tối ưu; cách quản lý kinh phí, vật tư hỗ trợ sao cho không bị thất thoát, lãng phí. Chính cách làm bài bản, thiết thực, đúng đối tượng đã tạo được niềm tin vững chắc cho tất cả thành viên nhóm lẫn các mạnh thường quân. Minh chứng cụ thể nhất là mỗi năm nhóm đã vận động trên 2 tỷ đồng để hỗ trợ các trường hợp khó khăn, con số này sẽ còn tăng cao tỉ lệ thuận với với các hoạt động thiện nguyện của nhóm thiện nguyện “Miệt vườn”.

Thầy Nguyễn Văn Hận, trưởng nhóm “Miệt vườn” khoe với chúng tôi: “Ngày 17/1/2021 nhân kỷ niệm 60 năm ngày “Đồng Khởi Bến Tre”, chúng tôi sẽ tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ giúp đỡ bà con nghèo có điều kiện vui xuân, đón tết. Điều đáng mừng là đã có nhiều ca sỹ nổi tiếng tại TP. HCM nhận lời biểu diễn “miễn phí” để gây quỹ. Mừng lắm”.

Có đến miệt cồn Thạnh Phú mới thấu hiểu nhiều khó khăn trong công tác vận động, thế nhưng những thành viên của nhóm “Miệt vườn” đã làm nên những kỳ tích nhân ái thật đáng trân trọng xiết bao trong đó phải kể đến đầu tàu, thầy giáo Nguyễn Văn Hận.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm