Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 13/08/2023, 09:03 AM

Luận về quân bình Tứ đại

Tôi xin trình bày về năng lượng vấn đề được bàn cãi nhiều trong giới thiền chữa bệnh để có câu trả lời đơn giản và nhất quán cho mỗi người rằng mọi thứ yên bình, bình thản, vô tư, khỏe mạnh, thông suốt, sáng tỏ...đều bắt buộc một trạng thái...cân bằng.

Trước khi viết tiếp bài này tôi nhắc lại chi tiết về câu chuyện của hai vị Thiền sư một già và một trẻ hôm trước. Người trẻ có học vấn uyên thâm, am tường tam tạng kinh điển mà thời hiện đại có thể ban tặng học hàm học vị xứng đáng. Vị sư trẻ thuyết giáo còn vị sư già rót trà. Trà tràn lênh láng ra bàn đến vị sư trẻ phải hoảng hốt: “Tràn rồi”. Vị sư già điềm nhiên: “Nó đầy nên rót không vào”. Những dòng dưới đây có thể là những dòng  trà lênh láng. Không sao cả. 

CÙNG TÁC GIẢ: LUẬN VỀ TỨ ĐẠI

Khá nhiều câu hỏi đã gởi về tôi, đại loại tại sao cháu tập thiền kiên trì nhiều giờ mà bệnh không khỏi, cháu xả trược như thế này được không, luân xa cháu còn hay mất.v.v... và v.v...

Tôi xin trình bày về năng lượng vấn đề được bàn cãi nhiều trong giới thiền chữa bệnh để có câu trả lời đơn giản và nhất quán cho mỗi người rằng mọi thứ yên bình, bình thản, vô tư, khỏe mạnh, thông suốt, sáng tỏ...đều bắt buộc một trạng thái...cân bằng. Thiên nhiên đã tạo thành thác suối, rừng rậm, biển cả, đồng bằng...tất cả sự sống, sự biến dịch thay đổi đều nằm trong nguyên lý vô thường thay đổi của vũ trụ và đều hướng đến cân bằng. Biến là dịch, cân bằng là định.  Và đừng mong sự cân bằng nào là vĩnh cửu. Chỉ duy nhất con đường cân bằng vĩnh cửu là thoát ra ngoài vòng luân hồi sinh tử. Thời gian dài ngắn mỗi cuộc đời đều khác nhau và tùy thuộc vào chính mình để rồi Sinh-Trụ-Hoại-Diệt. Đơn cử một các thiết bị hiện đại được xuất xưởng như nhau nhưng thời gian sử dụng lại tùy thuộc vào mỗi người, hà huống một một con người là một cơ thể sống sinh ra đã khác và môi trường và thái độ (tâm lý ứng xử ) đều khác nhau...trong biến dịch vô thường. 

Người ta hay nói đến tiểu vũ trụ, đại vũ trụ nhưng không biết đên bản chất của chúng. Đừng nói chỉ tiểu vũ trụ mà đến từng tế bào da, lông, xương, thịt máu huyết v.v... đều là một bản sao cấu trúc của Đất-Nước-Gió-Lửa trong cái hành trình biến dịch không ngừng nghỉ. Và cứ sống mạnh mẽ, cứ sống thoải mái đi, sống nhanh lên...tức bạn đang  hối thúc hành trình biến dịch. Vậy thôi, đó là câu trả lời đơn giản vì sao thiền (đúng ra là định) làm nhiểu người khỏe lên, khỏi bệnh. Vì đó là định và điều nữa tôi sẽ trình bày thêm dưới đây. Nó làm chậm lại, làm thông suốt, làm cân bằng, làm ổn định. Vì sao bệnh lại chính là yếu tố thôi thúc chuyển dịch từ sinh đến diệt. Đừng thở than, đừng oán trách trời cao vì sao lại chọn bạn chứ không phải ai khác. Đừng thở than khi bạn ung thư. Đừng thở than khi bạn tiểu đường....

02

Ngay đến khối ung thư kia cũng có phải ai khác bên ngoài vào đâu. Nó chính là xương thịt, máu mủ của bạn đây thôi. Ngay trong một giọt máu đã chứa đựng Đất-Nước-Gió-Lửa . Vì sao máu ấm nóng (nhiệt năng - lửa ,hay giới thiền trị bênh lại gọi cái tên là năng lượng) vì sao máu chứa oxy- không khí, thể khí, gió) và các thành phần khác có phải là đất, thể rắn: hồng cầu, tiểu cầu và nước, thể lỏng dịch tế bào, huyết thanh. Đấy. Chính thức ăn của từng tế bào là tứ đại hòa hợp này. Xương, thịt, da, lông, tóc...đều cần đến. Tóm lại năng lượng là một thành phần nội tại bên trong, là thể (trú xứ) chứ không phải dụng (công năng). Đừng nghĩ đến chuyện thu năng lượng, chuyển năng lượng mà nên nghĩ đến việc làm thông việc vận chuyển đó đến từng tế bào. Tức hành động mà các bạn đang làm- thiền định (có dịp tôi sẽ phân tích sâu hơn hai phái Thiền tứ thánh định (hữu sắc) và bốn bậc Thiền vô sắc). 

Để có một sức khỏe hoàn hảo cả tinh thần và thể chất, cần hai điều kiện tối thiểu:

- Hoàn thiện bộ máy sản xuất chế biến

- Hoàn thiện hệ thống cung cấp

Nhà triết học cổ đại Hy Lạp: Socrate - người đặt nền móng cho tri thức luận, cho phương pháp cật vấn đến tận cùng lại chính là người chịu dè bĩu, ít người đối thoại. Trong thời đại ngày nay, sự học chỉ nhắm đến cái đích cuối cùng là lời nói của bạn đủ sức thuyết phục, đủ sức để điềm nhiên thò tay vào hầu bao của bá tánh. Vậy là đủ. Bạn cứ cật vấn, hỏi ngu một câu sẽ bị mắng ngay. Ví dụ các bác sĩ bảo tiểu đường là bệnh thừa đường trong máu. Không bác sĩ, thiếu insulin chứ. Ừ thiếu insulin. Nhưng tại sao? Do...rối loạn chuyển hóa, rối loạn hấp thu cenluco...

Vậy tại sao rối loạn chuyển hóa ...Hỏi ngu. Rối loạn là rối loạn. Đi mà hỏi ông trời. Hay bệnh ung thư. Ung thư là sao. Ung thư là rối loạn tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và tế bào ung thư có khả năng xâm lấn những mô khác. Người ta gọi là di căn, tức tế bào di chuyển đến vùng khác. Người ta còn đặt cho cái tên là Kancer tức con cua và chân và càng của nó có thể chuyển đến khắp nơi trong cơ thể. Tôi biết. K là một khối tế bào chết do...thiếu thức ăn. Chết đói vì cạn kiệt năng lượng. Đã chết đói sao di chuyển được. Ai bảo nó chết. Thế các vị hãy chứng minh tế bào đó còn sống, còn năng lượng. Trong thực nghiệm người ta quan sát thấy người bệnh ung thư ăn đường, ăn chất dinh dưỡng không theo chỉ định liều lương, kiểm soát nó...thì toàn bộ đường và chất dinh dưỡng đi vào khối ung thư vậy không phải nó sống sao. Không. Hoàn toàn không. Khi bạn làm sinh thiết một khối ung thư là đang chọc vào khối tế bào chết bên trong. Còn khối tế bào bao quanh là những con dân trong vùng thiếu đói chờ cứu trợ. Những con dân đang hấp hối. Và hiện tượng dân đen hấp hối ấy giành lấy thức ăn đáng thương chứ không đáng trách các ngài ạ.

Tôi đã đọc một kiến nghị gửi đến Bộ Y tế đề nghị bãi bỏ phác đồ trị ung thư vì nó không giúp trị bệnh mà chỉ giúp...chết nhanh hơn. Và lẽ ra nên cấp cứu người dân hấp hối người ta lại diệt tất cả chúng. Sự tiến bộ vượt bậc của Tây y là vậy. Giống như họ ngăn hoàn toàn việc đánh gió, cạo cảm. Vì làm vậy là làm vỡ mao mạch, làm chết đi mô cơ. Đánh gió. Một phương pháp dân gian tuyệt vời của người Việt từ ngàn xưa vì thế mà bị quên lãng, đánh mất. Một căn bệnh mà 99,9 % con người bị là bệnh tắt vai gáy, nếu được đánh thông con lộ dẫn máu lên nuôi dưỡng thì không có bệnh thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, viêm đa xoang...và nhất là ung thư não. Những lời này cho dù là dòng trà chảy lênh láng trên bàn hay chảy cả xuống đất, tôi vẫn cứ nói. Trong khi viết bài này, tôi được chuyển missinger một câu của một cô gái tự nguyện làm học trò dù tôi chưa bao giờ là thầy. “Trong số đông gồm toàn những kẻ điên mà có một người tỉnh thì tất nhiên người tỉnh đó sẽ bị hóa thành kẻ điên”. Sao không cứ điên mà thò tay vào hầu bao bá tánh? Không. Tôi không thể.

Trở lại vấn đề quân bình năng lượng. Có lẽ mọi người đều biết mọi loài động vật đều mang năng lượng bên trong để tồn tại. Và nó có thể tồn tại dù điều kiện khắc nghiệt nhất bởi nó chứa đựng năng lương. Phim tài liệu về những đoàn thám hiểm Bắc Cực, Nam Cực là lời lý giải rõ ràng nhất. Các loài thực vật thì không sống nổi dù ở đây chỉ mới là vùng khí hậu thiếu năng lượng chứ không phải hoàn toàn không có. Nhưng bản thân thực vật không chứa năng lượng nên nó chỉ sống ở vùng nào hội đủ sự cân bằng Đất-Nước-Gió-Lửa. Khí hậu thuận lợi.

Máu - dòng chảy năng lượng đến từng tế bào của chúng ta vẫn hay bế tắc, ứ trệ. Và câu hỏi ngu này nếu gửi đến Thầy Đỗ Đức Ngọc sẽ bị mắng. Hỏi ngu. Bế tắc là bế tắc. Ứ trệ là ứ trệ. Vậy cũng hỏi. Tôi luôn tự hỏi và trả lời. Đó là hành trình tư duy bởi không an lòng với sở học sở tri không thỏa mãn yêu cầu đi đến tận cùng giới hạn. Trong Phật học đó gọi là định vô lậu.

Sự nghẽn tắt dòng máu chuyển đến tế bào có nguyên nhân chính là sự biến sợ hãi, khiếp đảm, sự căm tức, sự thù hằn, sự giết chóc, sự đau đớn...sang thực phẩm. Một số rất đông trên thế giới có trào lưu loại bỏ thịt động vật ra khỏi thực đơn của họ, được cho là trào lưu chống lại sự tàn phá, hủy hoại môi trường và các loài động vật khác. Thực ra chính họ ý thức về sức khỏe, họ cảm thấy rằng đạm động vật không bằng thực vật. Còn các nhà sư đó là giới hạnh, giới đức nuôi dưỡng tâm từ, phát hạnh tứ vô lượng. Thế nên, các vị thi nhau trình bày về cái tâm và phân tích ăn chay với ăn mặn sao cho tâm thanh thản nhẹ nhàng, không dính mắc... là được. Với tôi, đó là giới hành, điều tiên quyết để thanh tịnh hóa thân và dần đến với thanh tịnh tâm. Khoa học chưa chưa tìm ra chất  sợ hãi, khiếp đảm, chất đau đớn, thù hằn...bận tâm chi, chỉ cần nghiên cứu các khoáng chất, chất sắc để tạo máu, omega 3, chất vitamin A,B,C,D,E,F.... để cho con người ăn đủ chất. Ăn thật nhiều. Thế thôi vậy là đủ để thò tay vào hầu bao thiên hạ rồi.

Loài bò, ngựa, trâu, loài linh dương, kể cả loài to xác như con voi có ăn đủ chất đâu. Sẽ có người hỏi lại. Vậy loài hổ báo, các loài thú săn mồi có lẽ bị ứ trệ, bế tắc mà chết hết. Không. Các người muốn khỏe như hổ báo cứ săn đuổi gà rừng như con hổ, con báo. Hay như một vận động viên boxing, vận động viên bóng đá, thể hình, thể dục dụng cụ...Sự vận động, bài tiết đồng thời chính là sự thanh lọc tích cực các chất uế trược trong cơ thể. Điều này được chứng minh rõ hơn khi bạn quan sát một người lao động cơ bắp với một công chức thì rõ thôi. Chúng ta đang khuyến khích một đời sống hưởng thụ, ít lao động cơ bắp và xây dựng nên “nghệ thuật ẩm thực” rất phong phú. 

Xin kể lại câu chuyện của tôi.

Con dâu tôi, gần 40 tuổi, có lần cảm sốt, tôi ghé thăm chơi rồi nắn thử trên gáy. Gáy cứng, dày như gáy heo rừng. Tôi bảo hôm nào sang ba đánh thông cho. Đừng để lâu nguy hiểm.

Lâu nay chưa hề đánh gió. Sợ đau...

Kể từ ngày tôi bảo, gần 1 năm sau, con tôi đi làm cách nhà 30km bỗng gọi điện thoại cho tôi lúc trời vừa tối. “Ba qua nhà xem vợ con sao. Nó gọi điện nói đơ đớ. Tay bị liệt luôn”. Tôi tức tốc mang chiếc máy khí dung phillip và ống giác hút không lửa được độ lại làm dụng cụ đánh gió, chạy sang (cách vài trăm mét). Cũng còn may nhà gần. Tôi lật xấp xuống đánh vùng vai gáy và cả cánh tay. Nó nằm như chết rồi, mặc tôi làm gì thì làm. Một lúc lâu, cả cánh tay và vùng vai gáy thâm đen như một dề cơm cháy. Và tay nó bắt đầu cử động. Nó rên lên “đau quá” và giật tay lại... Đó là lần cứu nó khỏi căn bệnh tắt vai gáy và cả chi trên. Ta vẫn thấy nhiều, rất nhiều các cô các chị vé số đi đứng khó khăn, kéo lết một chân trên đường. Người ta bảo tai biến đấy. Cái kiến thức của Tây y là vậy. Và họ đã đánh bật được phương pháp đánh gió ra khỏi đời sống dân gian. Nhân đây, tôi xin nhắc các bạn lưu tâm hơn đến bệnh vai gáy, đánh thông quốc lộ ấy, con đường ấy vì nó dẫn về TW, dẫn về tổng hành dinh đấy.

Thực ra tôi chỉ khuyên chứ không bài bác ăn mặn. Trong gia đình chỉ tôi ăn chay vài năm nay thôi. Nhưng đó là chuyện đánh thông con đường giao lộ mà tùy mỗi nguời ứng dụng. Tôi trình bày tiếp bài học về điều chỉnh bộ máy tiêu hóa - nhà máy chế biến năng lượng.

Gần hai năm trời tôi bám chắc vào các phương pháp của Khí Công Y Đạo. Nhất là đo đạc chỉ số huyết áp để điều chỉnh. Đây là phương pháp cực hay của KCYD mà ai có điều kiện nên theo dõi. Chỉ cần bạn đo huyết áp hai tay, trước và sau khi ăn rồi gởi đến Thầy Đỗ Đức Ngọc bạn sẽ có câu trả lời về tình trạng sức khỏe, bệnh gì, nội tạng ra sao và chỉ dẫn cụ thể cách chữa trị. Hai năm liên tục ấy tôi gần như chỉ ăn sáng với hai món phở bò hay bún bò huế. Thịt đỏ là thức ăn tốt nhất để tăng chỉ số huyết, tăng máu. Tôi không tệ lắm nhưng chỉ số luôn nằm dưới ngưỡng gần chục chỉ số. Điều đáng buồn là nếu xét theo KCYD thì luôn ở tình trạng “can vị bất hòa” (chênh lệch 10 chỉ số huyết ở hai tay khi đo trước sau khi ăn. Mà tôi thì chỉ chênh lệch 3 đên 4 chỉ số, lại chênh lệch ngược lại (chuyên môn gọi là nghịch khí). Nếu đem điều này để hỏi tại sao “can vị bất hòa”. Hay tại sao “nghịch khí” tôi tin lại bị mắng. Hỏi ngu.

Kể từ sau khi tôi tiếp cận Phật giáo Nguyên Thủy - Tu viện Chơn Như tôi bắt đầu (cũng chỉ là thực nghiệm) để kiểm chứng thôi. Tôi chuyển sang “ăn chay ngày một bữa” chỉ ăn mỗi bữa trưa. Và gồng suốt đến hôm sau. Đã một lần tôi thử phương pháp Osawa đúng nửa tháng và tôi bám vào âm dương thực phẩm cả năm. Thực tình tôi nghiệm ra mỗi người chỉ hơn nhau sự kiên trì, tinh thần quan sát và tư duy mà thôi.

Tôi bỏ hẳn thầy Ngọc. Mặc dù thực tình mỗi khi chuẩn bị buổi thiền định tôi vẫn duy trì 7 bài tập hệ thần kinh để tạo một tinh thần tỉnh giác, một trạng thái sáng suốt. Tôi không quan tâm đến chỉ số huyết áp, chỉ số đường huyết.v.v...Cho đến khi chuẩn bị chích muỗi ba vacxin covid19, nhân viên đo kiểm tra huyết áp rồi thốt lên. “Hơi cao” tôi hỏi, cháu ấy đọc lại chỉ số mà tôi chỉ thấy trong mơ 141/85/80. Hóa ra nghịch khí hay can vị bất hòa chỉ có thể điều chỉnh từ chế độ điều hành bộ máy tiêu hóa. Nó là cơ quan sản xuất, chế biến để nuôi dưỡng cho toàn bộ các tế bào, các cơ quan lục phủ ngủ tạng, cho cả cơ thể này. Không thể buộc nó hoạt động một cách vô tội vạ, bất lỳ lúc nào. Nó cần một sự chuẩn bị, nó cần một chu kỳ hợp lý. Còn một việc nữa không thể không nói. Trước đây, tôi với bà xã thường đi bộ mỗi sáng. Chúng tôi thường đi qua khu dân cư còn chưa lấp kín. Hôm nào cũng vậy, tôi luôn thủ sẵn giấy vệ sinh. Cứ ngang qua đây tôi lại phải tìm chỗ kín đáo để giải quyết nhu cầu. Lần nào cũng vậy nhu động ruột quả có vấn đề. Tôi cứ lo nếu khu này lấp kín làm sao có thể đi bộ được nữa. Giờ thì ổn. Không còn can vị bất hòa, không còn nghịch khí. Tóm lại: có hai vấn đề cho việc cân bằng tứ đại.

- Hoàn thiện bộ máy sản xuất chế biến (hoạt động dạ dày)

- Hoàn thiện hệ thống cung cấp nguyên liệu.

Chưa ăn chay được bạn thì thôi vậy nhưng dứt khoát điều chỉnh bằng được giờ giấc, chu kỳ cho bộ máy chế biến thực phẩm. Dân gian có câu “ăn được ngủ được là tiên”. Đây là sai lầm nghiêm trọng. Bạn cứ ăn ngủ bất kỳ lúc nào và bệnh tật đến bất kỳ lúc nào. Bạn luôn “nghịch khí” hay luôn “can vị bất hòa”. Thôi vậy. Cứ vô tư sống trong cõi vô thường. Ai cũng chết. Chỉ khác nhau cách chết mà thôi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức không thể nghĩ bàn của những ai chỉ đủ lòng tin, lòng thương mến Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 21:31 28/04/2024

Người Bà-la-môn chưa tin hẳn (việc con ông sinh thiên chỉ do kính tin Như Lai, chứ không do công đức nào khác nữa), hỏi lại Thế Tôn:

Vị thuốc cho phiền não

Góc nhìn Phật tử 13:07 28/04/2024

Nỗi buồn hay phiền não là một thuộc tính cảm xúc, là yếu tố gây nên khổ đau của con người. Chuyển hóa phiền não là yếu tố quyết định hàng đầu mà mỗi người cần phải thực hiện.

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Xem thêm