Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 08/08/2020, 11:05 AM

Một kỳ thi kiên cường

Kỳ thi đã được ấn định và diễn ra vào ngày mai, 9/8/2020, với hai ngày - 4 buổi thi cho bốn môn. Chiều nay, 8/8/2020, thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi tại các hội đồng thi. Các địa phương áp dụng cách ly xã hội như Đà Nẵng sẽ tham gia đợt 2 - xét tuyển sinh.

Nữ sinh trường THPT Lý Tự Trọng ở Nha Trang đo thân nhiệt trước khi vào lớp để phòng chống dịch. Ảnh: Xuân Ngọc.

Nữ sinh trường THPT Lý Tự Trọng ở Nha Trang đo thân nhiệt trước khi vào lớp để phòng chống dịch. Ảnh: Xuân Ngọc.

Sóng dịch Covid-19 quay lại và bùng phát ở Đà Nẵng, Quảng Nam, rồi lan ra trên diện rộng khiến bài toán chống dịch khá phức tạp khi đối diện các con số lớn về chi tiêu, trang thiết bị và nhan lực y tế, đối tượng cần xét nghiệm, cách ly, điều trị đều cao hơn hẳn giai đoạn đầu vốn có dấu chám ngoạn mục khi nam phi công người Anh hạ cánh an toàn ở quê hương.

Làn sóng dịch - dù định danh thế nào - cũng không thể chủ quan. Người dân dõi theo truyền thông cập nhật diễn biến ở Đà Nẵng và cá địa phương, dao động trên thị trường, nhịp độ xã hội...

Hàng ngày ở công viên thể dục, vẫn thấy các em học sinh trung học dùi mài kinh sử dưới tán cây, "họ" đã trải nghiệm gần hết một năm học chập chờn do cách ly xã hội, nới giãn rồi... có thể lại áp dụng cách ly mức độ nào đấy, thời khóa ảnh hưởng chưa từng có, phải tựa vào các buổi học online và tụ nhóm miệt mài đèn sách như ở công viên này.

Người cha gánh 2 con, đi bộ 160km suốt 7 ngày để về quê

Gần đến thời điểm thi tốt nghiệp THPT, tín hiệu SOS liên tục đổ về từ Đà Nẵng và nóng các trang báo in báo mạng cùng thông tấn vỉa hè: đã xuất hiện nhiều quan điểm nặng ký đề nghị dời hay hủy bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay do sự nguy hiểm của dịch cùng gánh nặng ngân sách đang hồi căng thẳng, Chính phủ bàn nhiều rồi Thủ tướng giao quyền quyết định về kỳ thi cho bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo.

Kỳ thi đã được ấn định và diễn ra vào ngày mai, 9/8/2020, với hai ngày - 4 buổi thi cho bốn môn. Chiều nay, 8/8/2020, thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi tại các hội đồng thi. Các địa phương áp dụng cách ly xã hội như Đà Nẵng sẽ tham gia đợt 2 - xét tuyển sinh. Như vậy, về đại thể, kỳ thi thường  niên diễn ra ..như thường lệ!

Cùng thế giới và khu vực, đất nước chúng ta đang đương đầu bộn bề gian khó do đại dịch và không chỉ đại dịch ở mức biện giải hoãn  hay không tổ chức thi tốt nghiệp THPT là có thể hiểu về lý lẽ.

Song kỳ thi vẫn diễn ra như cố ý truyền đi một thông điệp kiên cường: dù như thế nào vẫn không lùi bước, nhịp sống xã hội, sự học sự thi của các em cháu không thể để ảnh hưởng.

Các huyện đảo Côn Đảo, Phú Quốc, Lý Sơn sẽ sử dụng máy bay, tàu cao tốc đề vận chuyển đề thi tốt nghiệp THPT từ đất liền ra đảo cho thí sinh.

Các huyện đảo Côn Đảo, Phú Quốc, Lý Sơn sẽ sử dụng máy bay, tàu cao tốc đề vận chuyển đề thi tốt nghiệp THPT từ đất liền ra đảo cho thí sinh.

Hôm qua, 7/8/2020, trực thăng chở đề thi cùng cán bộ giám sát đã rời Vũng Tàu an toàn đáp xuống Côn Đảo phục vụ điểm thi duy nhất chưa tới 100 thí sinh và chính chiếc trực thăng này sẽ mang bài thi của các em về đất liền. Tương tự, đồng loạt và thống nhất, bất luận rẻo cao đảo xa hay vùng rừng núi heo hút nhất, ở đâu có sự học và tổ chức được điểm thi, ở đấy kỳ thi quốc gia diễn ra đúng thể thức do nhà nước qui định.

Biển Đông đang có bão, đất liền bộn bề, quê tôi mưa tầm tã trắng xóa màu nước, nhưng cô giáo hàng ngày cùng tập thể dục đã tươm tất nhấm nháp tách cà phê sau khi kết thúc buổi tập như thường, bàn về nơi sẽ khởi hành đến giúp các em làm thủ tục ngay hôm nay, ở tỉnh lỵ - thành phố Bạc Liêu.

Ngài tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng vừa có thông điệp bày tỏ mong muốn trẻ em, học sinh toàn thế giới không vì đại dịch mà gián đoạn sự học, ngài hoàn toàn không cho rằng để các em ở nhà lâu quá là giải pháp hay, cho rằng với các cháu nghèo khó dễ tổn thương chính mái trường là một điểm tựa lớn lao, và người lớn - các chính phủ - gắng sức thu xếp an toàn cho các em đến trường theo đuổi sự học là một điều quan trọng. Thông điệp gây xúc động vì tính nhân văn, sự thấu hiểu.

"Búp Sen Từ Bi" thi gameshow

Hơn 15.000 cơ sở Phật giáo trải trên cả nước, không ít chốn Tam bảo làm chỗ nương tựa học hành cho các em cháu, có các em hoàn cảnh khó khăn nếu thiếu tấm lòng bậc xuất gia khó lòng đeo đuổi học vấn, và "họ" hòa cùng bạn bè trong kỳ thi quốc gia cận kề, đặt chân lên một mốc của giấc mơ tri thức. Nguyện hồng ân tam bảo gia hộ cho các em chân cứng đá mềm, hoàn thành các bài thi trung thực và xuất sắc, thỏa lòng phụ huynh và bậc tăng ni cưu mang, cũng như thỏa chí nguyện chính mình.

Dịch bệnh đang khuynh đảo đời sống, nhưng kỳ thi vẫn diễn ra cách kiên cường, các em các cháu vẫn đường hoàng vượt vũ môn kết thúc thời trung học hoa mộng như đàn anh đàn chị, cô chú bác ngày nào. Các chủng mới virus Corona dù nguy hiểm đến đâu cũng không cướp được kỳ thi của các em!

Phượng vẫn nở đỏ thắm, ve vẫn ngân vang, hè về....

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm