Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

“Một sanh vạn pháp, vạn pháp đều từ một mà sanh ra!”

”Một sanh mười, mười sanh trăm, cho đến có thể sanh ngàn vạn, các pháp đều từ một mà sanh”.

Audio
Thiết kế chưa có tên (13)

Thiền sư Sùng Tín ở Long Đàm người Hồ Nam, trước khi xuất gia rất là nghèo khó. Ngài ở bên cạnh chùa của thiền sư Đạo Ngộ Thiên Hoàng, hàng ngày bày một cái sạp để bán bánh, ngay cả một chỗ ở cũng không có.

Thiền sư Đạo Ngộ thương xót hoàn cảnh nghèo khổ của ông, nên đem một gian phòng nhỏ của chùa cấp cho ông làm chỗ ở.

Sùng Tín nhận rồi cảm ơn và mỗi ngày dâng mười cái bánh cùng dường thiền sư Đạo Ngộ. Thiền sư Đạo Ngộ sau khi nhận xong, mỗi lần đều gọi thị giả mang một cái cho lại Sùng Tín. Một hôm, Sùng Tín nhận bánh xong liền đi đến trước Thiền sư Đạo ngộ băn khoăn hỏi rằng: “Bánh là của con dâng cúng cho chính Ngài, sao mỗi ngày Ngài lại cho con một cái. Việc này có ý nghĩa gì?.”

Thiền sư Đạo ngộ Thiên Hoàng liền giải thích một cách ôn hòa rằng: “Ông có thể mỗi ngày dâng ta mười cái, vì sao mỗi ngày ta chẳng thể cho lại ông một cái?”

Sùng Tín chẳng hiểu nên trình bày thêm rằng:

– “Con hay dâng cúng Ngài mười cái, tại sao Ngài lại cho con một cái?”

Thiền sư Đạo ngộ cười hầng hậc nói: “Một cái ông lại chê ít sao?”

Sùng Tín sau khi nghe xong, dường như có chỗ tỉnh ngộ, liền quyết tâm thỉnh cầu Thiền sư Đạo Ngộ vì mình làm thầy tế độ cho phép ông được xuất gia.

Thiền sư Đạo Ngộ nói rằng: ”Một sanh mười, mười sanh trăm, cho đến có thể sanh ngàn vạn, các pháp đều từ một mà sanh”.

Sùng Tín ứng đáp một cách tự tin: “Một sanh vạn pháp, vạn pháp đều từ một mà sanh ra!”

Thiền sư Đạo Ngộ vì ông mà xuống tóc cho xuất gia, sau đó kết am trụ ở Long Đàm. Người đời gọi là Thiền sư Sùng Tín Long Đàm.

ST

 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tinh tấn siêng năng được an lạc hạnh phúc

Phật giáo thường thức 13:45 04/05/2024

Khi nói tinh tấn là nói sự nỗ lực siêng năng cần cù cố gắng hướng thiện, hướng thượng chân chánh thành tựu định lực trí tuệ từ bi giác ngộ, rồi tận tâm giáo hóa cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Còn hiện hữu là còn Khổ

Phật giáo thường thức 12:00 04/05/2024

Mục đích của sự tu tập theo đạo Phật là để chấm dứt luân hồi tái sinh, chấm dứt sự hiện hữu dù bất cứ ở đâu dưới mọi hình thức nào, gọi là Vô dư Niết-bàn, có nghĩa là không còn bất kỳ một lộ trình tâm nào nữa.

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Phật giáo thường thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Phật giáo thường thức 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm