Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/06/2023, 14:15 PM

Mùa an cư suy niệm về phước báo lớn nhất của người tu

Người ta đánh mất thời gian và sức khỏe để xây dựng những thứ mà sau khi chết họ phải để lại tất cả. Chúng ta dành thời gian và sức khỏe để vun đắp những thứ cho ngày mai chúng ta có thể mang theo.

Phước báo lớn nhất của người tu là ra khỏi mọi ràng buộc thế gian, không bị tham ái chi phối buộc ràng. Người xuất gia (người tại gia mà tâm xuất gia thì cũng được kể là người xuất gia) có thể đi bất cứ nơi đâu, ở bất cứ nơi nào...mà không bị chuyện nhớ thương, lo lắng, sợ hãi chi phối...Như vậy đã đủ hạnh phúc an vui trong cõi sinh tử này rồi.

Huống gì người xuất gia luôn có nhiều thời gian để thực hành pháp (hành thiền) việc giữ giới lại càng dễ dàng hơn. Nếu người xuất gia chỉ với mục đích giải thoát, tránh xa môi trường danh lợi, quyền lực, không chạy theo lợi dưỡng thế gian, không dua nịnh kẻ giàu có.... thì Tâm thường ngay thẳng chánh trực. Sống biết đủ, tri túc, ẩn dật qua ngày để chuyên tâm tu niệm, thì không có chuyện phiền hà thị phi qua lại.

Đức Phật dạy gì trong mùa an cư cuối cùng?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người xuất gia Tâm luôn thanh thản an nhàn, bởi không còn liên luỵ đến ai, cũng không còn lo sợ bất cứ điều gì.! Một mình một bóng như con chim bay giữa bầu trời xanh.

Sự thiếu thốn? Biết đủ chính là cơ hội cho người xuất gia kiên chí tu hành, ở một mình (độc cư) là sự an ổn hạnh phúc cho Thân và Tâm thực hành pháp, người tu vượt qua khỏi cảm giác cô đơn trống vắng là người đã chiến thắng mọi tham ái, không dựa dẫm lệ thuộc vào bất cứ những thứ gì bên ngoài , sống tuỳ duyên là một sự giải thoát thật sự.

Tôi không mơ có Chùa to Phật lớn, tôi không mơ có xe sang, quyền lực, tôi không mơ có danh lợi vinh quang, tôi không mơ có bổn đạo đông nhiều .....tôi không mơ trở thành người nổi tiếng 

Tôi chỉ muốn có thời gian hành thiền. 

Tôi chỉ muốn có không gian yên tĩnh. 

Như vậy là một Phước báo lớn cho người xuất gia tu tập, xây dựng cả sự nghiệp một hành trang trong ngày về bản xứ. Chúng ta đừng lo sợ thiếu thốn nghèo nàn, chúng ta đừng lo sợ bất cứ điều gì? Chỉ lo sợ sau khi chết không có gì để đem theo.

Người ta đánh mất thời gian và sức khỏe để xây dựng những thứ mà sau khi chết họ phải để lại tất cả. Chúng ta dành thời gian và sức khỏe để vun đắp những thứ cho ngày mai chúng ta có thể mang theo. 

- Tìm Phật nơi nào?

- Nơi cõi mê

Trăng lòng chưa rạng bởi mây che

Chỉ trong Giác niệm xoay nhìn lại

Thoáng chốc đài sen đã cận kề.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài kinh: Sáu Pháp hòa kính

Kiến thức 10:30 06/05/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Kosambi, tại tinh xá Ghosita. Lúc bấy giờ, các Tỷ kheo ở Kosambi sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự thông cảm nhau, không chấp nhận thông cảm; họ không tự hòa giải, không chấp nhận hòa giải.

Nhập Không môn vào thế giới Phật

Kiến thức 09:39 06/05/2024

Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Xứng đáng là ruộng phước

Kiến thức 08:14 06/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Xem thêm