Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/01/2023, 09:15 AM

Mua xe hơi với chỉ…năm trăm ngàn

Chỉ muốn bỏ ít công sức hành thiện, lại mau thu hoạch được phước báo. Nếu thế, chẳng phải đệ tử Phật đi chùa một thời gian thì đều đã thành tỉ phú, tổng thống, vĩ nhân hết cả rồi sao? Đó là một ảo tưởng, giống như người có mỗi 500 nghìn mà muốn vào cửa hàng mua xe hơi.

Audio

Một người khách hành hương đến chùa gặp một thiền sư phàn nàn:

- Tại sao tôi không thể đạt được điều tôi muốn ? Tôi đã đọc kinh và làm điều thiện một thời gian, nhưng sao số phận vẫn thế?

Thiền sư:

- Tôi sẽ đưa anh năm trăm ngàn, tôi muốn anh làm một điều này cho tôi.

Khách hành hương:

- Thiền sư, ngươi nói làm cái gì, ta nhất định sẽ giúp ông làm!

Thiền sư:

- Mua cho tôi một chiếc xe hơi.

Người khách hành hương giãy nảy lên:

- Thiền sư, làm sao có thể mua được một chiếc ô tô với giá năm trăm ngàn chứ ?

Thiền sư:

- Vậy ra anh cũng biết rằng không thể mua một chiếc xe hơi với giá 500 ngàn sao ?!

Học Phật phải thấy lòng nhẹ nhàng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lạm bàn:

Nhiều người tìm đến Phật giáo với một ảo tưởng rằng Phật Pháp như một bảo bối giúp mình đạt được những thứ mình ao ước mà chẳng tốn nhiều công sức. Họ suy nghĩ đơn giản, rằng làm một vài việc thiện, cúng một chút tiền vào hòm công đức, đọc một vài bài kinh… và cầu cho mình được công danh thành đạt, thăng chức phát tài, tình duyên như ý, trong lòng chắc mẩm thể nào Phật cũng gia hộ cho mình được mãn nguyện.

Rồi họ chờ dăm bữa nửa tháng không thấy chuyện gì xảy ra, trong lòng ấm ức. Chẳng phải Phật giáo vẫn giảng hành thiện sẽ được phước báo sao ?

Thật ngây ngô ! Cuộc đời này cái gì cũng có giá của nó, những thứ tốt đẹp, tuyệt vời đều cần đầu tư công sức hoặc thời gian tương xứng. Luật nhân quả cũng như vậy. Khi hành thiện, nếu công sức bỏ ra ít thì thời gian sẽ dài ra lâu xa thăm thẳm nhiều kiếp, phước mới trổ ra. Muốn ngược lại, phước báo đến nhanh thì công sức bỏ ra phải cực kỳ lớn.

Nay chỉ muốn bỏ ít công sức hành thiện, lại mau thu hoạch được phước báo. Nếu thế, chẳng phải đệ tử Phật đi chùa một thời gian thì đều đã thành tỉ phú, tổng thống, vĩ nhân hết cả rồi sao? Đó là một ảo tưởng, giống như người có mỗi 500 nghìn mà muốn vào cửa hàng mua xe hơi.

Một người tu hành có trí tuệ sẽ làm ngược lại. Đó là cứ hành thiện thật nhiều, tích lũy công đức với hết khả năng mình có thể, xong tâm không mong ngóng ngày phước báo đến, mà để tự nhiên, kiếp này không được thì các kiếp sau cũng sẽ được, khi nào phước đến thì đến, tâm cứ bình thản. Vì luật Nhân quả tự nó có quy luật của nó, đốt cháy giai đoạn là điều không thể.

Hơn nữa, lấy cầu phước báo làm mục tiêu để hành thiện là điều nguy hiểm, phước tăng mà đức giảm, kiếp sau giàu sang quyền quý mà tâm địa xấu xa, kiếp tiếp nữa rất dễ xuống địa ngục. Người tu hành chân chính thì ngay từ đầu mục tiêu phải chân chính, đó là cầu Giải Thoát Giác Ngộ cho mình, cho mọi chúng sinh, có vậy phước và đức mới song hành cùng tăng tiến, hạnh phúc an lạc mới bền bỉ lâu dài được.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bảy đoá sen vàng nâng gót ngọc

Kiến thức 17:43 21/05/2024

Bảy đóa sen vàng nâng gót ngọc là một thông điệp vĩ đại về tiến trình thành tựu Vô thượng giác của chính Thế Tôn và tất cả chúng ta, những người con Phật.

Lời Phật dạy về đạo làm con dựa trên trích dẫn Kinh

Kiến thức 15:02 21/05/2024

Theo lời Phật dạy đạo làm con cần thể hiện sự kính trọng cha mẹ, luôn ghi nhớ công ơn. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của đạo làm con cần thực hiện.

Ý niệm công đức tắm Phật trong Đại lễ Phật Đản

Kiến thức 13:33 21/05/2024

Lễ tắm Phật như cam lộ tưới mát, công đức vô lượng khó có thể nghĩ bàn. Trong Kinh Dục Phật Công Đức có chép: "...Đức Phật còn dạy rằng, nhờ việc tắm tượng như thế, chúng sanh trong hiện đời được nhiều phước báu thù thắng, sở nguyện thành tựu, quyến thuộc được an ổn, mau thành chánh giác."

13 hạnh đầu đà trong pháp tu nhà Phật

Kiến thức 12:45 21/05/2024

Trong "Thanh tịnh đạo luận" (Visuddhimagga) và một số kinh điển Nam truyền, có nhắc đến 13 hạnh đầu đà (Dhutanga-niddesa), là những hạnh tu khổ hạnh giúp người xuất gia rèn luyện sự thanh tịnh và buông bỏ, nâng cao tinh thần giác ngộ. Dưới đây là sự mô tả chi tiết về từng hạnh đầu đà.

Xem thêm