Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/03/2023, 08:55 AM

Muốn có hạnh phúc hãy biết buông bỏ!

Buông bỏ cái gì? Có phải buông bỏ nhà cửa, gia đình, người thân, sự nghiệp, công danh? Nhiều người đã hỏi mình câu hỏi ấy với vẻ đầy lo âu, sợ hãi khi thấy người thân bắt đầu thực tập thiền, tham gia các khóa tu.

Audio
Nhà báo Hoàng Anh Sướng. Ảnh: Facebook.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng. Ảnh: Facebook.

Họ sợ một ngày nào đó, người thân sẽ rời xa họ, bỏ lên núi, vào chùa, xuống tóc, ly cách thế gian. Không! Buông bỏ ở đây là buông bỏ những hờn giận, trách móc, những đố kỵ, bon chen, những uất ức, hận thù… Đó thực sự là những ngọn lửa thiêu cháy tâm can ta.

Buông bỏ ở đây là buông bỏ những nuối tiếc quá khứ, những lo lắng tương lai. Bởi nuối tiếc quá khứ sẽ biến quá khứ thành ngục tù giam hãm. Lo lắng tương lai sẽ làm hỏng tương lai.Buông bỏ ở đây là buông bỏ những so sánh hơn người, bằng người và thua người. Bởi đó là nguồn cơn của tự cao, tự đại, của mặc cảm, tự ti, của bon chen, đố kỵ.

Buông bỏ ở đây là buông bỏ những ham muốn. Bởi lòng tham thì khôn cùng. Chúng ta sẽ chết chìm trong những ham muốn vô đáy của danh, sắc, lợi.

Và buông bỏ luôn cả ý niệm của ta về hạnh phúc. Mỗi người trong chúng ta đều có một ý niệm về hạnh phúc. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta cần phải có cái này hoặc cái kia thì mới có thể hạnh phúc. Nhưng chúng ta đâu biết rằng: chính cái ý niệm về hạnh phúc đó lại là chướng ngại để chúng ta có hạnh phúc thực sự. Nếu chúng ta can đảm buông bỏ ý niệm đó thì hạnh phúc sẽ đến với chúng ta ngay lập tức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhắn nhủ với chính mình

Sống an vui 07:45 28/04/2024

Sống trọn vẹn với giây phút hiện tại và hết lòng với mỗi người bên cạnh, dù khổ hay mệt cũng đừng quên mỉm cười.

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Xem thêm