Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/05/2017, 16:47 PM

Myanmar: Biểu tình yêu cầu Bộ trưởng các vấn đề tôn giáo từ chức

Một nhóm tự xưng là "Hiệp hội yêu nước" đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 20/05/2017 tại sân bóng đá Shwe Nant Thar ở thị trấn Ottarathiri, thủ đô Naypyidaw, Myanmar, nhằm chống lại những hành động không công bằng của ông Thura U Aung Ko, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và các vấn đề tôn giáo Myanmar.

Đám đông trong cuộc biểu tình dân tộc tại sân bóng đá Shwe Nant Thar ở thị trấn Ottarathiri. (Ảnh: Nyan Hlaing Lynn) 
Hơn 1000 người đã phản đối, yêu cầu Tổng thống Myanmar và nhà tư vấn chính phủ truất phế ông Thura U Aung Ko và yêu cầu ông Thura U Aung Ko từ chức.

Trong cuộc biểu tình, nhóm tự xưng là "Hiệp hội yêu nước" đã đưa ra yêu cầu gồm 8 điểm, trong đó có yêu cầu thả U Win Ko Ko Latt (một trong bốn người theo chủ nghĩa quốc gia được cho là đã kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình ở Yangon năm ngoái) và cho sư U Wirathu (*) được phép thuyết giảng lại sau khi có lệnh cấm đối với nhà cầm quyền.

Nhóm này cũng buộc tội ông Thura U Aung Ko đang có thái độ đối với người Hồi giáo. Họ sẽ kỳ hạn cho chính quyền thời gian một tháng, nếu sau đó không có thực hiện yêu cầu, họ sẽ tăng cường các cuộc biểu tình và phản kháng trên các đường phố.

Nhóm biểu tình đến từ các thành phố Yangon, Mandalay, Ayeyarwady, Kayin và Mon đã có mặt tại cuộc biểu tình, hô vang một số khẩu hiệu, như: “Nguyên nhân hành động của chúng ta là sự tồn tại của Phật giáo”, “Nguyên nhân hành động của chúng ta là sự bảo vệ Phật giáo”, “Nguyên nhân hành động của chúng ta là yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa và các vấn đề tôn giáo Myanmar phải từ chức”.

Tại cuộc biểu tình gồm bốn nhân vật chính, trong đó ông U Hla Swe, cựu nghị viện Amyotha Hluttaw (thượng viện) công khai tố cáo ông Thura U Aung Ko, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và các vấn đề tôn giáo Myanmar về việc ông đã bảo vệ cho cá nhân phóng viên Ko Swe Win, người được cho là đã ưu tiên cho các tôn giáo khác hơn là Phật giáo.

Cảnh sát trưởng Zaw Khin Aung từ thủ đô Naypyidaw nói rằng khi những người phản đối đã tuân thủ luật pháp, sẽ không có hành động chống lại họ. Các biện pháp an ninh đã được chính quyền địa phương tăng cường để tránh những rắc rối. Tuy nhiên, một người bị buộc phải rời khỏi sân bóng đá Shwe Nant Thar do gây rối trật tự an ninh công cộng.

Vân Tuyền (Nguồn: The Myanmar Times)
(*) Tu sĩ U Wirathu là người khởi xướng theo xu hướng dân tộc cực đoan tại Mandalay (phong trào Phật giáo cực đoan Myanmar 969). Phong trào đã được hình thành từ năm 2001. Phong trào này đã nảy sinh sau khi quân Hồi giáo Taliban tàn phá những pho tượng Phật cổ ở Bamiyan, Afghanistan và nhất là sau hai vụ khủng bố tấn công ở New York 11/09/2001.

Tên gọi của phong trào là 969. Đó là một chuỗi số tương ứng với Tam bảo của đạo Phật. Đó là Phật - Pháp - Tăng. Người Myanmar rất mê số học, tu sĩ Wirathu xem chuỗi số này là biểu tượng đoàn kết của những người theo đạo Phật để đối kháng với cộng đồng người theo đạo Hồi. 

Vào năm 2001, nhà sư Wirathu đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình ở Mandalay và nhiều người đã là nạn nhân của những đợt biểu dương lực lượng đó. Nhà sư này đã bị chính quyền quân sự Myanmar thời bấy giờ bắt giam và bị kết án 25 năm tù. Năm 2011, tu sĩ Wirathu được trả tự do trong khuôn khổ tiến trình cải tổ chính trị do Tổng thống dân sự Thein Sein khởi xướng. 

U Wirathu lại tiếp tục huy động các phật tử biểu tình chống lại người theo đạo Hồi. Xung đột tôn giáo đẫm máu vào mùa hè năm 2012 ở miền Tây Myanmar (khiến khoảng 150 người thiệt mạng) đã xảy ra giữa người Rakhine theo đạo Phật và người Hồi giáo Rohingya lại càng tạo thêm uy tín cho phong trào 969.

Phong trào Phật giáo cực đoan 969 cũng đã mở ra cả một chiến dịch vận động, kêu gọi tẩy chay các cửa hàng của người Hồi giáo, kêu gọi cộng đồng theo đạo Phật chỉ lui tới những cửa hàng có logo 969 vì chắc chắn đó là những cơ sở của người Phật giáo. Cũng tương tự như vậy, các tu sĩ Phật giáo cực đoan còn kêu gọi tẩy chay các tài xế xe taxi hay lái xe buýt theo đạo Hồi. Thống kê của Myanmar không chính xác lắm, nhưng có khoảng từ 4 đến 6% dân số Myanmar theo đạo Hồi.

Không có bằng chứng nào cho thấy là chính quyền Myanmar tích cực ủng hộ phong trào 969. Nhưng rõ ràng là thủ đô Naypyidaw nhìn phong trào Phật giáo cực đoan này với nhiều thiện cảm. Từ ở cấp quốc gia đến cấp địa phương, đâu đâu, các nhà sư Myanmar cũng được tự do hội họp hay các mở chiến dịch kêu gọi bài trừ Hồi giáo.

Thậm chí có những trường hợp người Hồi giáo bị bắt giam khi họ tìm cách tháo gỡ logo 969 của phong trào Phật giáo này. Phủ tổng thống Myanmar và văn phòng Bộ trưởng đặc trách về các vấn đề Tôn giáo đã chính thức lên tiếng ghi nhận những hành vi của phong trào 969 và của nhà sư U Wirathu là tích cực và nhằm đem lại một sự hài hòa trong xã hội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Doanh nhân Trung Quốc xuất gia, chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi

Quốc tế 11:48 03/10/2024

Sáu trăm đứa trẻ giờ đã có một mái nhà chung, thường nhật chúng nó tươi cười, tắm mát trong suối nguồn từ bi, sưởi ấm dưới ánh mặt trời trí tuệ Phật pháp.

Người đàn ông xin lỗi nhà chùa vì trộm tiền từ 27 năm trước

Quốc tế 09:54 23/09/2024

Một người đàn ông Hàn Quốc đã gửi thư xin lỗi đến nhà chùa vì đã trộm tiền công đức ở chùa khi còn là một đứa trẻ.

Đức Tăng thống Myanmar hùn phước xây chùa Việt

Quốc tế 00:27 21/09/2024

Chùa Đại Phước (Myanmar) vừa thiết lễ chiêm bái mô hình đại Tôn tượng Phật Gotama, sau này được đúc bằng đồng nặng 7 tấn trong tư thế ngồi ban phước lành cao 6m, hôm 15/9.

Những người lau chùi tượng Phật bằng đồng cao nhất thế giới

Quốc tế 23:02 09/09/2024

Từ đỉnh đầu tượng Phật đồng cao 120 m, hai nhân viên vệ sinh đu dây xuống phần tai, phun nước để làm sạch.

Xem thêm