Phật Giáo

Năm mới làm mới chính mình

Thứ bảy, 04/01/2020 | 09:09

Một tiến trình bắt đầu của sự sống và sự phát triển, thật mới mẻ và thật sự là một khởi đầu của Thời gian mới. Đó chính là Năm Mới. Đó chính là Đời sống Mới. Thời gian mới, Năm Mới là một cơ hội mới đáng để khám phá, là một cuộc sống đáng sống.

 >>Xuân muôn nơi

Đời người là một quá trình mà trong đó bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng đáng kể lên cách mà người ta suy nghĩ, cảm nhận, hay hành động đều có thể được xem là tiến trình của đời người. Đó chính là quá trình giáo dục và khai sáng mang lại sự khai minh của đời người.

Một tiến trình bắt đầu của sự sống và sự phát triển, thật mới mẻ và thật sự là một khởi đầu của Thời gian mới. Đó chính là Năm Mới. Đó chính là Đời sống Mới. Thời gian mới, Năm Mới là một cơ hội mới đáng để khám phá, là một cuộc sống đáng sống.

Đời người là một quá trình mà trong đó bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng đáng kể lên cách mà người ta suy nghĩ, cảm nhận, hay hành động đều có thể được xem là tiến trình của đời người. Đó chính là quá trình giáo dục và khai sáng mang lại sự khai minh của đời người.

Đời người là một quá trình mà trong đó bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng đáng kể lên cách mà người ta suy nghĩ, cảm nhận, hay hành động đều có thể được xem là tiến trình của đời người. Đó chính là quá trình giáo dục và khai sáng mang lại sự khai minh của đời người.

Trong một quá trình từ việc bắt đầu: tôi tiến tới, tôi lấy ra (đi ra ngoài) và tôi đứng dậy trong chuổi thời gian của cuộc sống. Quá trình đó được nhận thức là sự nuôi dưỡng và dạy dổ.

Bài liên quan

Tiến trình nhận biết, nhận thức và sự tự nhận thức trong chuổi thời gian của đời sống: Tôi giáo dục, tôi tự giáo dục chính bản thân mình; tôi đào tạo, tôi đào tạo bản thân mình, nó thật mới mẻ, nó được làm mới trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục trong một quy trình đồng thời cả ba quy trình, đó là sự nuôi dưỡng giáo đục trí dục, đức dục, và thể dục.

Bước vào một tiến trình mới khi đạt được sự trưởng thành về đồng thời của sự nuôi dưỡng kiến thức - trí tuệ, đức dục và thể dục là một khởi đầu mới cho đời sống của chính mình. Con người ở độ tuổi trẻ - thanh niên về cơ bản đã có thể tự xác lập được phương hướng phát triển cuộc đời mình. Họ cũng có thể dựa vào khả năng và kỹ năng của bản thân để gánh vác trách nhiệm mà họ cần phải đảm nhận. Họ tự lập cho chính họ, họ có thể lựa chọn độc lập cho chính mình, có chính kiến - chánh kiến, xác định để tự lập gia đình hoặc chọn một đời sống lập thân theo nghĩa không kết thân trong sự thành lập gia đình, và lập nghiệp cho sự nghiệp cuộc đời của mình.

Một tiến trình bắt đầu của sự sống và sự phát triển, thật mới mẻ và thật sự là một khởi đầu của Thời gian mới. Đó chính là Năm Mới. Đó chính là Đời sống Mới. Thời gian mới, Năm Mới là một cơ hội mới đáng để khám phá, là một cuộc sống đáng sống.

Một tiến trình bắt đầu của sự sống và sự phát triển, thật mới mẻ và thật sự là một khởi đầu của Thời gian mới. Đó chính là Năm Mới. Đó chính là Đời sống Mới. Thời gian mới, Năm Mới là một cơ hội mới đáng để khám phá, là một cuộc sống đáng sống.

Điều này bao gồm việc tu dưỡng trong tư duy và trong tư tưởng và hàm dưỡng đạo đức, bồi dưỡng năng lực và có thể tự lực tự cường nhưng luôn tự chủ. Trong đó sự tự cường tín nhiệm là cái gốc lập thân, là yêu cầu cơ bản nhất khi mỗi người muốn đứng vững trong xã hội. Lập nghiệp là phương thức mưu sinh, là cơ sở để độc lập về kinh tế, nhưng người có tu dưỡng họ chọn cách lập nghiệp chân chính, họ tạo dựng sự tôn nghiêm cho đời mình khi về già không hối tiếc. Đây cũng là quá trình con người phải trải qua để thực hiện giá trị nhân sinh của đời người.

Bài liên quan

Cũng tiến trình đó, trong thực tại và thực tế của cuộc đời, nhiều người đã vượt qua giai đoạn này, đã có tuổi đi về tuổi được gọi là già lớn nhưng họ không đạt được quá trình lập thân, tự cường, tự chủ như một số người trẻ - thanh niên trẻ, điều này minh chứng cho một điều rằng: Giá trị của sự trưởng thành không mấy chắc chắn rằng phải đo lường bằng tuổi tác.  

Lịch sử nhân loại đã minh chứng nhiều người trẻ - thanh niên đã tự chủ tốt, như: Thanh niên Siddhārtha Gautama, người đã tự lực tự cường nhưng đã đạt được được sự tự chủ một cách vững vàng trên con đường tìm sự giáo dục tu dưỡng và sáng lập nên một nên minh triết Đạo Phật; thanh niên triết gia Socrates, Plato và học trò của mình, nhà khoa học chính trị Aristotle, những người thanh niên cổ đại đã giúp đặt nền móng cho triết học phương Tây và cho khoa học. Thanh niên Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, những người đã tự cường tự chủ và tạo dựng nên nền minh triết Đông A. Hoặc như thanh niên George Washington một thanh niên đã trãi qua quá trình tự giáo dục và tự cường tự chủ để đưa đến phong trào Độc lập cho Mỹ.

Bằng cách trau dồi bản thân và trau dồi trong giáo dục nhân cách, về những đặc sản nhân cách đặc biệt của một người nào đó, họ đã truyền cảm hứng cho xung quanh, họ có được cảm hứng về nghệ thuật sống kết nối.

Bằng cách trau dồi bản thân và trau dồi trong giáo dục nhân cách, về những đặc sản nhân cách đặc biệt của một người nào đó, họ đã truyền cảm hứng cho xung quanh, họ có được cảm hứng về nghệ thuật sống kết nối.

Một giai đoạn nhiều tiềm năng sức lực và giàu sự quan sát, họ quan sát xung quanh và tự điều chỉnh trong quá trình vận động để đạt được một mức độ trãi nghiệm nhất định, lại đủ khả năng để nhận biết được vùng an toàn cho cuộc đời họ, sau khi đã có trãi nghiệm về những điều đã làm được, đã đóng góp và những thất bại, thiếu kỹ năng trong một chặn đường.

Với sự trau dồi tự thân và nuôi dưỡng nhân cách một số đặc biệc họ đã mang lại cảm hứng cho xung quanh, họ đạt được sự truyền cảm hứng. Họ đạt được quá trình tạo dựng sự nghiệp cho mình, hiểu rõ ràng về các nguyên tắc của cuộc đời và đời sống xã hội, có lúc họ đạt được giá trị vượt ra nhị nguyên luận để tự an trú mình trong cảnh giới an bình và đời sống tư tưởng của họ đã chạm vào sự tự tự do trong luật tự nhiên.

Bài liên quan

Bằng cách trau dồi bản thân và trau dồi trong giáo dục nhân cách, về những đặc sản nhân cách đặc biệt của một người nào đó, họ đã truyền cảm hứng cho xung quanh, họ có được cảm hứng về nghệ thuật sống kết nối. Họ đạt được quá trình tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, hiểu rõ các nguyên tắc của cuộc sống và đời sống xã hội, và đôi khi họ đạt được giá trị vượt ra khỏi thuyết nhị nguyên để ổn định và an trú mình trong cảnh giới an bình và đời sống tư tưởng của họ đã chạm vào sự tự tự do trong luật tự nhiên – vô thường luận. Đó là một đời sống mới, là sự tự làm mới mình trong một tiến trình có sự kết nối của đời sống vật chất và đời sống của tâm và hồn, nơi đó cảnh giới tư tưởng vẫn thưỡng vào ra tự tại.

Một đời sống có ý nghĩa, chính là khiến nội tâm mình dần dần trở nên lớn mạnh trong quá trình tôi luyện và quá trình cống hiến, biến những thứ bên ngoài trở thành năng lượng bên trong. Hiểu rõ trách nhiệm của bản thân mình. Họ nhận thức để tự chủ trong cống hiến và phải gánh vác trách nhiệm xã hội, trách nhiệm gia đình, hiếu thuận với cha mẹ, và chịu trách nhiệm dưỡng dục con cái. Hoặc, chọn lựa một đời sống không gia đình, họ vẫn cống hiến tốt, và có vẻ như họ có chút tự do về mặt trách nhiệm gia đình.

Sự mới mẻ của một quá trình tự nhiên để thăng hoa trong lịch trình xác định thời gian vào năm mới đã đưa cuộc sống của con người vào sự tương tác và nằm trong một quy tắc nhất định, bao gồm luật gọi là Trật tự xã hội. Con

Sự mới mẻ của một quá trình tự nhiên để thăng hoa trong lịch trình xác định thời gian vào năm mới đã đưa cuộc sống của con người vào sự tương tác và nằm trong một quy tắc nhất định, bao gồm luật gọi là Trật tự xã hội. Con

Người đã tới giai đoạn chín muồi trong cuộc đời là người hoàn thành trách nhiệm công và trách nhiệm gia đình, xong nhiệm sở của mình. Lúc này có rất nhiều việc trong đời dường như đã thành hình. Hiểu biết hơn về xã hội nên càng thấu hiểu bản thân hơn. Họ học được cách thản nhiên để xử lý việc đang diễn ra. Thấy sức khỏe suy giảm từng ngày cũng đừng hoảng hốt, thấy cái chết cận kề mỗi ngày cũng đừng khiếp sợ. Mọi thứ cứ thuận theo tự nhiên. Họ có nguyên tắc sống, và càng hiểu rõ hơn về sự yếu nhược của sinh mệnh trước dòng chảy thời gian lúc nào cũng củ đi và mới ra trong mỗi giây phút,  vì họ đã nhận ra và thấu hiểu quy luật vô thường của đời sống và của vũ trụ.

Bài liên quan

Giai đoạn của sự tự chủ bản thân tự lập theo tâm ý mình, họ thành tựu nên các hệ giá trị cho bản thân và có một sự tương tác nhất định vào cuộc sống và xã hội; họ là trụ cột vững của gia đình và xã hội, nhưng họ cũng có thể tự do đi theo cách mà mình đã chọn để đạt được đời sống tự do, thoát ra ngoài nhị nguyên luận, họ đạt được quy luật mới, quy luật đó gọi là quy luật của sự thăng hoa trong đời sống. Tiến trình này đưa đến một sự khai minh cho chính họ, thật sự là một sự mới mẻ đúng không nào!

Sự mới mẻ của một quá trình tự nhiên để thăng hoa trong lịch trình xác định thời gian vào năm mới đã đưa cuộc sống của con người vào sự tương tác và nằm trong một quy tắc nhất định, bao gồm luật gọi là Trật tự xã hội. Con người sống trong xã hội thì không thể tách khỏi đời sống xã hội. Lý tưởng và nguyện vọng của một cá nhân phải được kiến lập dựa trên cơ sở của một xã hội hiện thực. Trong tâm hồn cần có một dạng năng lượng được gọi là sức mạnh điềm nhiên khi ứng phó với thế giới bên ngoài. Và giai đoạn này, chúng ta cần phải hiểu bản thân mình, giảm sự mê hoặc trong suy nghĩ và trong cuộc sống, điều này không phải là mới nhưng nó là sự tự làm mới mình để hiểu thấu bản thân mình. Nó đang ở trong khoảnh khắc là chính nó và đang trong một trạng thái của đời sống lấy chính mình làm nơi an trú cho chính mình. Thật tuyệt với, đây là khoảnh khắc mới trong Năm mới!

An vui với Lòng từ,

Thiền Thất Vô Ưu,

Rừng Thiền Pháp Thuận Thiền Viện,

Valley Center, California, USA,

December 31, 2019,

Chúc Mừng Năm Mới 2020!

Thich Giác Chinh
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ

Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z