Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/11/2022, 14:18 PM

Nằm mộng thấy Bồ tát Quan Thế Âm thì sao?

Gần đây tôi thường mộng thấy Bồ Tát Quán Thế Âm hào quan chói rực cưởi trên lưng một con rồng trắng. Sáng dậy tôi lại cảm thấy nhẹ nhàng bay bổng rất là an lạc. Chẳng biết đây có phải là điềm lành ứng mộng hay là do công phu thọ trì Bạch Y Thần chú của mình nay đã đến hồi thành tựu?

Audio

Đáp: Khi một vị thầy thuốc muốn trị “thân bệnh” thì cũng phải bắt mạch xem bệnh rồi mới dám cho thuốc. Muốn nói Pháp thì cũng cần phải “quán cơ” mới “đậu giáo”. Nghĩa là phải quán chiếu xem xét căn cơ của đối tượng nói Pháp xem là căn cơ trình độ ngang cỡ nào rồi lúc đó mới được nói Pháp. Nếu nói Pháp không đúng với căn cơ ngang bằng với trình độ của đối tượng thì liền bị chống đối hoặc là bị nạn vấn ngay. Tôi chưa có dịp trao đổi với đạo hữu nhiều nên đáng lý ra tôi không nên trả lời câu hỏi này ở đây. Nhưng thiết nghĩ đây cũng là cơ hội để giải đáp thắc mắc cho những người hữu duyên. 

Thường nằm mộng thấy Phật, thấy Bồ Tát nghĩa là có được giấc ngủ an lành, không bị ác mộng là một điều tốt.

Thường nằm mộng thấy Phật, thấy Bồ Tát nghĩa là có được giấc ngủ an lành, không bị ác mộng là một điều tốt.

Nằm mộng hay là ao ước được gặp được Phật và các vị Bồ Tát là chuyện bình thường của các Phật tử với tấm lòng mộ đạo. Tôi không dám lạm bàn đây là điềm lành ứng mộng hay là do công phu thọ trì Bạch Y Thần Chú của đạo hữu đã đến hồi thành tựu vì thật sự tôi không có khả năng này. “Hành tàn hư thật tại gia tri. Họa phúc nhân do cánh vấn thùy”. Nghĩa là có chứng đắc hay không chứng đắc thì tự mình mình biết không nên hỏi ai hết vì người ngoài không thể biết được. Họa hay phước thì cũng do nơi mình (chiếu theo luật Nhân Quả). Tuy nhiên, nếu nói về cái nhìn của khoa học thì khi cơ thể mình khỏe mạnh, tinh thần ổn định, không bị khủng hoảng tâm lý (stress) thì thường có được nhiều giấc ngủ an lành. Ngược lại, nếu tinh thần suy nhược, hay ưu tư sầu muộn, cơ thể bệnh hoạn thì lại hay bị mất ngủ và giấc ngủ thường gặp ác mộng. Nếu nằm nghiêng một bên làm tay bị tê hoặc là ngực bị đè ép thì cũng thường nằm thấy ác mộng. Những điều chúng ta nghe thấy và bị thâm nhiễm trong sinh hoạt hàng ngày và được ghi lại vào A Lại Gia Thức hay cũng gọi là Tàng Thức thì tối đến chúng ta cũng thường nằm mơ thấy những sự việc này. Cũng ở điểm này, khoa học cũng đã chứng minh là thân không rời tâm và tâm không rời thân giống như cái nhìn của Phật Giáo.

Kết hợp với cái nhìn của khoa học và của Phật giáo, tôi chỉ xin có lời khuyên như vậy:

Thường nằm mộng thấy Phật, thấy Bồ Tát nghĩa là có được giấc ngủ an lành, không bị ác mộng là một điều tốt. Tuy nhiên, nếu đạo hữu chỉ thấy Bồ Tát Quán Thế Âm giống như hình vẽ của họa sĩ thì xin không nên tự đắc về vấn đề này vì đó cũng có thể là sự nhập nhiễm khi mình nhìn hình tượng quá lâu, ví như khi ta xem một bộ phim với ấn tượng sâu đậm rồi đêm về nằm mộng đến bộ phim này. Nói vậy không phải là tôi bác bỏ công phu tu tập của đạo hữu. Nhưng tôi chỉ gợi ý cái nhìn của sự việc ở một góc độ khác.

Theo như trong kinh Thủ Lăng Nghiêm thì khi hành giả có sự công phu tu tập cao, khi thiền định bỗng thấy Phật Tỳ Lô Giá Na ngồi trên đài Thiên Quang có ngàn đức Phật vây quanh, hay có thể thấy mình ở trong hoa sen báu, hay là có thể thấy được cảnh giới toàn là vàng ròng vv.v.. Nếu hành giả không tham đắm trong những cảnh giới này thì không sao, mỗi ngày sự tu tập lại càng tăng tiến. Bằng ngược lại nếu hành giả tham đắm những cảnh giới đó, cho là mình đã chứng bậc thánh liền bị đọa lạc vào đường ma.

Như vậy cho dù nằm mộng là do bị nhập nhiễm thì xin đạo hữu cũng đừng thối thất trên con đường tu học của mình. Mà nếu nằm mộng do công phu thật sự của mình thì cũng xin đừng nên khoe khoang tự đắc về điều này. Vì Ma Vương sẽ nương vào đó mà phá hoại đường tu của đạo hữu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Xem thêm