Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/11/2018, 21:32 PM

Nghiên cứu lý do khác nhau khi các triệu phú dollar Mỹ thích từ thiện

Trong một cuộc nghiên cứu về sự giàu có trong gia đình, người gây quỹ cho trường Đại học Harvard, ông Charles Collier, đã ghi nhận sự khác nhau mang ý nghĩa triết học giữa những người giàu có nhờ của thừa kế và các nhà triệu phú tự lập.

Những tỷ phú làm từ thiện hàng chục tỷ dollars

Đầu tháng 10/2018, Tạp chí Forbes công bố danh sách người giàu nhất tại Mỹ Forbes 400, trong đó lần đầu tiên đưa ra thống kê về hoạt động từ thiện của các tỷ phú trên thế giới.

Các tỷ phú trong danh sách được đánh giá theo thang điểm 1 - 5, trong đó 5 điểm dành cho những người cho đi ít nhất 1 tỷ USD để làm từ thiện.

Theo thống kê của Forbes, Bill Gates (63 tuổi) vẫn là nhà từ thiện lớn nhất thế giới. Bill Gates có tài sản: 97 tỷ USD, xếp hạng giàu thứ 2 tại Mỹ.

Năm 2000, Bill Gates cùng với vợ Melinda thành lập Bill & Melinda Gates Foundation - tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới. Bill & Melinda Gates Foundation hoạt động chủ yếu nhằm cứu sống và cải thiện sức khỏe trên toàn cầu, đồng thời đang hợp tác với tổ chức Rotary International để đẩy lùi bệnh bại liệt.

Nhiều năm qua, Bill Gates đã cho đi tổng cộng 35,8 tỷ USD, tương đương 27% tài sản của mình. 

Tiếp theo đó là tỷ phú Warren Buffett (88 tuổi). Với tài sản: 88,3 tỷ USD, ông được xếp hạng giàu thứ 3 tại Mỹ.

Warren Buffett

Buffett đã quyên góp tổng cộng 35,1 tỷ USD để làm từ thiện.

Được mệnh danh là "huyền thoại xứ Omaha", Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ông là người điều hành hãng đầu tư Berkshire Hathaway. 

Trong nhiều thập kỷ qua, ông Buffett đã quyên góp tổng cộng 35,1 tỷ USD để làm từ thiện, tương đương 28% tài sản.

Nghiên cứu về cách các tỷ phú Mỹ làm từ thiện

 Ở miền duyên hải phía Đông nước Mỹ mà đại diện là gia đình Kennedy và gia đình Rockefellers, người ta thích con của họ nên thừa kế gia sản của cha ông mình. Còn những người giàu có ở phía Tây nước Mỹ luôn lo sợ tiền bạc sẽ mang lại những tác động xấu đến con cháu của họ.

 Ông Collier đã thống kê được khoảng 600.000 trong số hơn 3 triệu nhà triệu phú mới dành tặng một phần lớn gia sản cho các tổ chức xã hội vì họ sợ con mình hư nếu có quá nhiều tiền không phải do chúng làm ra.

Nhà xã hội học Jeremy Brigthon của trường Đại học Nam California nhận định sở dĩ có sự khác nhau đó là vì những người tự tạo nên sự nghiệp mà trở nên giàu có chủ yếu là những doanh nhân, thích làm ra tiền hơn tiêu tiền. Và đặc biệt họ đã lớn lên từ thập niên 1960 với một tư tưởng phóng khoáng về sự giàu có. Vì thế mà Bill Gates, chỉ để lại cho hai đứa con không quá 100 triệu USD, trong khi tài sản hiện nay của ông gấp rất nhiều lần con số ấy, chỉ vì ông không muốn các con mình sống không có mục đích.

Ngày càng có nhiều nhà triệu phú ở ngoài New York và Washington đi theo con đường này.

Ở Hollywood, nữ diễn viên Jamie Lee Curtis, vai chính trong bộ phim Lời nói dối chân thật, nói rằng chỉ muốn các con chị có đủ tiền để trả phiếu tính tiền tại nhà hàng chứ không phải để mua cả nhà hàng rồi sa thải các nhân viên. Theo nữ diễn viên Susan Sarandon, tiền bạc làm đầu óc con trẻ hư hỏng.Cô cho biết xung quanh cô sau khi thừa hưởng gia sản, sự xa hoa và hào nhoáng của Hollywood đã hủy hoại tương lai của cả một thế hệ trẻ. Cặp vợ chồng ngôi sao Michael Douglas và Catherine Zeta - Jones lại có cách làm khác. Món quà lễ rửa tội cho cậu con trai Dylan là một quỹ từ thiện 140.000 USD, nơi sẽ dạy cậu bé cách cho hơn của cho như thế nào.

Michael Douglas muốn nhìn thấy con trai của mình sử dụng quỹ đó như thế nào trước khi cho con nhiều tiền hơn.

Quan điểm trái ngược về từ thiện

"Tôi nghĩ rằng sai lầm lớn nhất mà những công ty như Microsoft, Apple - những công ty công nghệ hàng đầu thế giới - bị những người sáng lập bán để đưa tiền vào quỹ từ thiện. Họ không nên làm như thế mà điều quan trọng hơn là họ nên tiếp tục điều hành công ty", tỷ phú người Mexico Carlos Slim chia sẻ quan điểm.

Thậm chí, Carlos Slim từng thẳng thừng tuyên bố rằng ông không có ý định nghỉ hưu để tập trung vào các hoạt động từ thiện.

"Nghèo đói không được giải quyết bằng sự quyên góp, từ thiện hoặc thậm chí chi tiêu công. Nghèo đói phải được giải quyết bằng việc làm, giáo dục và y tế. Gây dựng kinh doanh đem lại lợi nhuận cho xã hội nhiều hơn là việc đi phát quà giống như ông già Noel" – Carlos Slim nêu quan điểm về từ thiện.

"Vào tháng 8/2012, trong ngày sinh nhật của mình, tỷ phú Buffett đóng góp hơn 3 tỷ USD vào ba quỹ từ thiện mà các con ông đang quản lý. Trong một phát biểu của mình, ông nói rằng: "Người giàu nên bị đánh thuế nhiều hơn".

 Thiện Đức

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bậc Thầy mô phạm

Chân dung từ bi 14:50 25/03/2024

Giản dị nhưng sâu lắng, nghiêm nghị mà từ bi, nhẹ nhàng nhưng vững chãi, uy hùng mà bao dung. Mỗi lời nói của khẩu đều là Pháp ngữ, mỗi động tĩnh của thân đều là Phật hạnh. Tùy duyên nhậm vận, trọn đời thuyết pháp cứu độ quần sinh, hòa quang đồng trần, thuận theo nhân tâm mà hành Phật sự.

“Làm đến Hòa thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ”

Chân dung từ bi 10:15 11/03/2024

Có lúc giữa chúng đông, tôi thường nói, bây giờ làm đến Hoà thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ. Ai nấy đều ngạc nhiên!

Cuộc đời và đạo nghiệp của Đệ Tam Tổ Huyền Quang

Chân dung từ bi 16:00 02/03/2024

Thiền sư Huyền Quang玄光 (1254-1334), thế danh là Lý Đạo Tái[1] 李道載, quê ở hương Vạn Tải, lộ Bắc Giang Hạ (khoảng những năm niên hiệu Hồng Đức 1470-1497 đời Lê Thánh Tông đổi tên thành xã Vạn Tư, huyện Gia Định; nay thuộc xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Thiền sư Vạn Hạnh - Hình tượng ngàn năm

Chân dung từ bi 11:20 06/02/2024

Ngài họ Nguyễn, tên thật và năm sanh chưa thấy tài liệu nào ghi nhận. Ngài viên tịch vào năm 1018. Về sau, khi tham khảo sách Thi văn Lý - Trần, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội, có ghi tên thật của ngài là Nguyễn Văn Hạnh, người ở châu Cổ Pháp, làng Dịch Bảng thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm