Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/02/2019, 19:00 PM

Nghiên cứu ngày vía Thần tài, kể chuyện về các vị Thần Tài

Dưới đây là một góc nhìn nghiên cứu về Thần Tài và ngày Thần Tài. Chúng tôi tôn trọng các góc nhìn nghiên cứu và xin trân trọng giới thiệu với quý vị một góc nhìn của cư sĩ Tử Minh rất thú vị.

Các cấp độ Thần Tài

 Thần tài có nhiều cấp độ. Tạm có thể chia ra thành 3 cấp độ như sau.

1) Cấp độ thấp thì là các vị thần Tài đi cùng với các vị thổ địa mà ở bàn thờ thổ địa thần tài chúng ta hay thờ phượng. Họ là những vị địa linh có thần thông và sẽ hỗ trợ cho cuộc sống thường ngày của chúng ta. Thông thường khi cúng mà thắp điếu thuốc chính là cúng cho những vị này. (Đây cũng là câu trả lời tỏ nghi hơn cho bài viết về khói thuốc và thần linh của ngày hôm qua)

2) Cấp độ cao hơn là những vị thần tài có thần thông và năng lực lớn. Gồm có Văn thần tài và Võ thần tài.

Văn thần tài thì hình tướng hiền hòa, năng lực êm dịu và tài vận cho ta cũng êm ả. Điển hình là trong Tam Đa – Phúc Lộc Thọ thì vị Lộc thần chính là văn thần tài. Hình tượng đội mũ quan và tay cầm thỏi vàng… Đó cũng chính là câu “Hòa Khí Sinh Tài” của người xưa hay sử dụng. Tài vận phát nhờ chữ Hòa.

Có nhiều hình tướng vị Tài thần

Có nhiều hình tướng vị Tài thần

Bài liên quan

Võ thần tài thì hình tướng oai dũng, phục trang như tướng đánh trận của người xưa. Nổi tiếng nhất là có võ thần tài Triệu Công Minh. Ông được Phong Thần thành Chính Nhất Long Hổ Huyền Chân Quân thống lĩnh bốn vị thần: Chiêu Bảo, Nạp Trân, Chiêu Tài, Lợi Thị. Do năng lực mạnh mẽ và oai dũng như vậy thì thờ cúng Triệu Công Minh được một công đôi việc đó là vừa tăng tài vận lại vừa trừ được yêu tà, ma quỷ. Tài vận phát nhờ chữ Uy.

Võ thần tài còn có một vị khác cũng rất nổi tiếng đó là Quan Công. Bên cạnh Văn Thần Tài thì người Hoa thường rất thích thờ 2 vị võ thần tài nói trên.

Ngoài 3 vị trên là rất nổi tiếng ra thì còn nhiều vị Tài Thần, Phúc Thần khác nữa. 

3) Cấp độ cao nhất là những vị Phật, Bồ Tát, các bậc Thánh đã giác ngộ. Phước đức nhiều như mây trời và lại có lòng muốn độ sinh để giúp cho hữu tình sớm câu chiêu được tài vận từ đó mà hành Bố Thí Ba La Mật lợi tha và tiến tu trên đạo lộ.

Theo truyền thống Theravada thì có ngài thánh tăng Sivali. Phước báu và oai đức của ngài được chư Thiên mến mộ. Đến như đức Phật Thích Ca còn phải tán thán công đức của ngài.

Theo truyền thống Đại Thừa thì có những vị Bồ Tát như là Trì Thế, Hư Không Tạng, Địa Tạng đều là những vị Đại Bồ Tát giác ngộ đem lợi lạc tài chính đến cho những đệ tử thành tâm tu hành.

Trong Mật Thừa thì thường thấy nhất là hóa thân của Tỳ Sa Môn Thiên Vương – Kubera thành Ngũ Lộ Thần Tài. Ngũ lộ thần tài bao gồm hóa hiện thân của 5 vị Tài Thần (Dzambhala) – vàng, trắng, đỏ, đen, xanh. Mỗi vị hóa độ một kiểu chúng sinh có nhân duyên tương hợp. Ngoài ra còn có vô số hóa thân câu chiêu tài bảo khác từ đức Liên Hoa Sanh như Ogryen Dzambhala, Lama Norlha..

Hoàng Thần Tài trong Mật Tông

Hoàng Thần Tài trong Mật Tông

Số lượng tài thần trong mật giáo nhiều không kể hết. Tất cả đều không ngoài mục đích giúp chúng sinh thân tâm thường an ổn, có được tài vận để hành Bồ Tát Đạo độ sinh giúp đời. Người tu hành các ngài đúng đắn tâm thường nghĩ đến việc lợi tha nhiều hơn là bản thân. Mỗi mỗi hành động đều để hướng thân tâm người khác và bản thân mình đến các cảnh giới cao hơn, thiện lành hơn.

Ngày mùng 10 tháng Giêng, vía thần tài và chút giao cảm với các vị.

Nghi thức ngày vía Thần Tài trọn vẹn theo dân gian

Mua vàng vào ngày vía thần tài để cất vào tủ là một nghi thức chiêu tài rất hay. Tuy nhiên mới chỉ là một phần ba, vẫn là chưa được trọn vẹn. Nếu chúng ta biết nghi thức trọn vẹn thì sẽ lợi lạc hơn nhiều.

Nguyên lý:

- Trong vũ trụ này vạn pháp cấu thành mà muốn tồn tại thì luôn có một thứ gọi là cân bằng Âm Dương. Thiên khí mà Âm Dương cân bằng thì vạn sự nảy nở. Địa khí mà Âm Dương cân bằng thì vạn sự sinh sôi. Nhân khí mà Âm Dương cân bằng thì thân tâm an bình, trường thọ vô bệnh.

- Vậy nên ngày vía thần tài mua vàng về cất trong nhà ấy là đã thể hiện cái Âm thu nhiếp. Nếu chỉ có Âm thu nhiếp mà không có Dương lan toả thì khó mà bền vững vì Âm Dương không cân bằng. Vậy nên càng cố chen chúc xếp hàng mua vàng để tích luỹ trong kho mà tâm lại lo lắng thì cũng chẳng đem lại ích lợi gì.

Vậy nên càng cố chen chúc xếp hàng mua vàng để tích luỹ trong kho mà tâm lại lo lắng thì cũng chẳng đem lại ích lợi gì. (Ảnh: vnexpress.vn)

Vậy nên càng cố chen chúc xếp hàng mua vàng để tích luỹ trong kho mà tâm lại lo lắng thì cũng chẳng đem lại ích lợi gì. (Ảnh: vnexpress.vn)

Bài liên quan

Nghi thức trọn vẹn ngày Thần Tài:

 - Quy luật của thế giới này là cân bằng. Vậy nên thông thường người trí giả ngày vía Thần Tài mua vàng cất kho – Âm thu nhiếp. Thì trong 3 ngày tiếp theo phải Dương lan toả – đó là phải xuất tiền ra làm việc phước thiện, cho tiền người nghèo khó, giúp đỡ người già và trẻ con cơ nhỡ.

 - Tiền nằm im là tiền chết, vàng bất động là vàng hao mòn. Chỉ khi nào dòng tiền liên tục trôi chảy thì nó mới sinh sôi nảy nở không dừng. Vậy nên tóm lại nghi thức như sau:

 1) Ngày mùng 10, Âm thu nhiếp mua vàng cất tủ. Hoặc cất giữ các vật quý giá đối với bản thân ta (không cần thiết phải là vàng – miễn là vật chất quý giá đối với bản thân ta).

 2) Ngày mùng 11, 12, 13 thì Dương lan toả đó là làm các việc phước thiện – nhất là bố thí, chia sẻ về vật chất. Mỗi ngày nếu làm được từ 1 đến 3 việc hoặc nhiều hơn thì càng tốt.

 3) Ngày 14, 15 thì Âm Dương đã đủ nay cần được giao hoà đó là lắng đọng thân tâm, hướng tâm vào Đạo lý. Thực hành tu học, luyện tâm, thiền Định…

 Chỉ khi làm được 3 bước này thì nghi thức thần tài của chúng ta mới thật sự trọn vẹn và đầy đủ. Chắc chắn vàng của chúng ta trong tủ vẫn nằm im không bị hao tán mà còn tiếp tục sinh sôi nảy nở không dừng.

Nếu hiểu sâu và tin vào Nhân quả theo giáo lý nhà Phật thì ta có thể không thờ Thần Tài, nhưng đây là những vị thần của dân gian và có nhiều cấp độ thần tài, thế nên, hiểu để lựa chọn, tùy hỷ mà giác ngộ giáo lý Phật pháp, ấy là điều nên và cần.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có lắng mới nghe

Kiến thức 10:00 28/03/2024

Nếu ta phát triển được khả năng "Lắng" để "Nghe Sâu" thì ta sẽ trở thành nơi nương tựa cho rất nhiều người. Ta sẽ trở thành suối nguồn của bình an và thấu hiểu. Khi đó ta sẽ trở thành cánh tay nối dài của Bồ tát Quán Thế Âm, vị bồ tát của lắng nghe sâu, vị bồ tát đại từ, đại bi.

Bí quyết chữa vết thương lòng

Kiến thức 09:40 28/03/2024

Đa phần trong cuộc sống, ai ai cũng từng bị những chấn thương tâm lý, vết hằn sâu tâm lý, vết thương lòng, nhưng ít ai biết cách phải làm sao để chữa lành vết thương này cho nhanh, dù rất muốn.

Hạnh nhẫn nhục của Bồ tát Quán Thế Âm

Kiến thức 08:45 28/03/2024

Hôm nay, nhân ngày Lễ vía Bồ tát Quán Thế Âm, chúng ta hãy cùng noi theo hạnh nhẫn nhục của Ngài, để có sự lợi lạc trong đời sống tu học.

Ý nghĩa và lợi ích của chú Đại Bi

Kiến thức 16:00 27/03/2024

Dù ước nguyện thế nào, yêu cầu trước tiên đối với người thọ trì chú Đại Bi là phải có niềm tin nơi chú này, cung kính và giữ gìn giới đã thọ trong sạch thì mới có thể hòa cùng tâm đại bi của Bồ-tát, mới đạt được lợi ích cao quý.

Xem thêm