Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/05/2022, 07:40 AM

Ngọc Sơn: Hiếu thảo, thờ cha kính mẹ không phải để thể hiện mà là tâm linh trong tâm hồn mình

Hiếu thảo, thờ cha kính mẹ. Cái đó không phải để thể hiện với mọi người mà là tâm linh của tâm hồn mình. Dù anh nổi tiếng cỡ nào mà không hiếu thảo cũng bị sập ngay...

PV: Khi nhắc tới Ngọc Sơn, ngoài những ca khúc để đời về tình mẫu tử thiêng liêng thì điều mà khán giả không thể không nghĩ tới, chính là sự hiếu thảo của anh với đấng sinh thành. Khi nghe lời khen đó, lúc mẹ còn sống và khi mẹ đã ra đi mãi mãi, cảm xúc của anh có gì khác biệt?

Khi ba mất, tôi chưa chuẩn bị cho sự ra đi của song thân nên thời điểm đó, tôi "đóng" mình lại, mấy năm không đi hát. Tôi buồn, không hứng thú gì với việc nhảy nhót trên sân khấu.

Tôi thương cha, thương mẹ lắm, thương tới mức nghĩ là, cha mẹ mà chết, chắc mình chết luôn, không sống được. Đó là thứ tình cảm tự nhiên ở trong máu thịt mình rồi. Mỗi người một sứ mệnh nhưng tôi nghĩ, sứ mệnh của tôi là sinh ra để báo hiếu cho cha mẹ.

Trước khi mẹ qua đời, tôi đưa mẹ đi khắp nơi chữa bệnh. Tôi dốc hết tài sản cho mẹ, chỉ mong cho mẹ sống vui, sống khỏe. Thân xác tôi còn không màng thì tài sản chỉ là chuyện nhỏ.

'Tôi dốc hết tài sản chữa bệnh cho mẹ, chỉ mong cho mẹ sống vui, sống khỏe. Thân xác tôi còn không màng thì tài sản chỉ là chuyện nhỏ', danh ca Ngọc Sơn nói.

"Tôi dốc hết tài sản chữa bệnh cho mẹ, chỉ mong cho mẹ sống vui, sống khỏe. Thân xác tôi còn không màng thì tài sản chỉ là chuyện nhỏ", danh ca Ngọc Sơn nói.

Gia đình Phật tử chùa Ngọc Sơn tặng quà hỗ trợ bà con tại Nam Trà My

Mẹ tôi qua đời trong lúc Covid hoành hành, mọi người đều ở nhà. Tôi đau khổ tột cùng, khóc sưng mắt mấy ngày mấy đêm. Nhưng nghĩ lại, nhìn ra xung quanh, còn biết bao nhiêu người mất cha, mất mẹ, hoàn cảnh đau khổ hơn nữa. Tôi muốn chia sẻ với người khác nhưng rất ngại người khác chia sẻ ngược lại với mình cho nên tự bảo lòng, phải vững tâm và vượt qua tất cả.

Tôi viết nhạc, rèn luyện thể thao để mang tới cho mọi người năng lượng tích cực và cũng lấy đó làm năng lượng tích cực cho mình. Nhưng thật sự, ai cũng có nỗi đau. Tuy nhiên, giờ tôi đã hồi phục và mang một trách nhiệm rất lớn là, thời gian dành cho cha mẹ thì giờ tôi dành cho đại gia đình, bay khắp nơi biểu diễn.

PV: Điều mẹ luôn luôn dạy anh khi còn sống là gì?

Mẹ thương con là đủ rồi. Tình thương của mẹ đủ để con lớn khôn, trưởng thành. Trong nhà, mọi người gọi tôi là "bụt con", không biết phản kháng là gì. Nói thật là hồi nhỏ, tôi muốn đi tu. Mình hiền quá, không đụng tới ai được hết. Chưa kể, phân nửa gia đình nhà nội đi tu.

PV: Xã hội ngày nay, có nhiều người con hiếu thảo nhưng cũng có không ít những đứa con bất hiếu. Cũng có không ít bậc cha mẹ "tệ bạc" với con mình. Anh có lời nào muốn gửi gắm tới họ, thông qua câu chuyện của mình?

Chìa khóa đi đến thành công của tôi là 8 điều chân tình. Trong đó có 3 điều cực kỳ quan trọng. Một là hiếu thảo, thờ cha kính mẹ. Cái đó không phải để thể hiện với mọi người mà là tâm linh của tâm hồn mình. Dù anh nổi tiếng cỡ nào mà không hiếu thảo cũng bị sập ngay.

Với danh ca Ngọc Sơn, mẹ là tất cả. Lo cho mẹ tới lúc bà nằm xuống là anh đã vui lắm rồi. Ngay cả căn nhà đang ở hiện tại, anh cũng đã hiến làm từ đường cho dòng họ.

Với danh ca Ngọc Sơn, mẹ là tất cả. Lo cho mẹ tới lúc bà nằm xuống là anh đã vui lắm rồi. Ngay cả căn nhà đang ở hiện tại, anh cũng đã hiến làm từ đường cho dòng họ.

Ca sĩ Ngọc Sơn nhận nuôi dưỡng hàng trăm hoàn cảnh bất hạnh đến cuối đời

Thứ hai là tôn sư trọng đạo. Tôi có rất nhiều học trò. Học trò báo hiếu tôi bằng việc hiếu thảo với cha mẹ đầu tiên. Biểu hiện của tôn sư trọng đạo bằng chính con đường mình đi, cách đối nhân xử thế. Không nên trách đời, trách người mà hãy tự trách mình. Tôi bị rất nhiều tin đồn không hay nhưng không giận trách ai.

Nghệ sĩ lúc già, nhiều người neo đơn, phải sống trong viện dưỡng lão dù có con cái và con cái cũng không tới nỗi nghèo khổ. Anh có suy nghĩ gì về những hoàn cảnh này của tiền bối? Anh nghĩ thế nào về chuyện con cái không chăm lo cho cha mẹ lúc già yếu?

Tôi thương lắm. Tôi cũng tổ chức nhiều chương trình thăm các cụ, chỉ biết chia sẻ thôi. Nhưng cuộc đời mà, sinh con ra, đâu phải đứa nào cũng có hiếu. Nếu ai cũng có hiếu hết thì đâu cần học thêm những lời khuyên về thờ cha kính mẹ, hiếu thảo làm gì. Cuộc đời có người này, người kia. Phận số mỗi người mỗi khác. Thôi thì chúng ta hãy "trồng cây nhân đức" trước.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Xem thêm