Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/11/2014, 09:22 AM

Ngư dân xứ Nghệ với cửa chùa

Từ xưa, người dân ven biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) chủ yếu mưu sinh bằng  nghề đánh bắt hải sản và một số ngành, nghề khác liên quan tới nghề biển như đóng tàu, đan vá lưới, chế biến hải sản... 

Vì cuộc sống gắn liền với biển nên những phong tục tập quán ở đây cũng mang bản sắc sông nước. Những ngư dân hàng ngày đánh bắt trên biển, phải đối mặt với những khó khăn giữa trùng khơi trong điều kiện thời tiết mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều khi bất lực trước thiên tai, mỗi lần ra biển, những ngư dân vùng biển đều lên chùa để cầu Phật phù hộ đánh bắt nhiều hải sản, thoát khỏi mọi tai biến trong cuộc sống.

Vì vậy, niềm tin của họ đã trở thành hệ thống tín ngưỡng, phong tục phong phú. Ở vùng quê huyện Quỳnh Lưu từ xa xưa đã có nhiều ngôi chùa bên cạnh việc thờ phật thì còn gắn liền với việc thờ các vị thần  gắn với nghề sông nước như Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn; Quan Âm Nam Hải…
Ngư dân Quỳnh Lưu thể hiện tín ngưỡng tôn giáo nơi cửa chùa An Thái 

Sau cuộc sống mưu sinh đầy gian khổ, những ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu  vẫn về tề tựu nơi cửa Phật, thành kính trong mõ thiền kinh kệ sau những  chuyến biển vươn khơi, đặc biệt là vào ngày 1, ngày Rằm và chuẩn bị cho chuyến xuất quân đầu năm. Đó là một nét đẹp văn hóa tinh thần của cư dân ven biển. Cầu mong sao cho trời yên bể lặng, sóng nhẹ, gió êm. Cầu cho người dân có cuộc sống yên lành, quê hương đất nước bình yên, muôn dân an vui  đó là nét văn hóa tâm linh thấm vào tâm hồn con người nơi đây.
 
Ngư dân Nguyễn Thanh Quang cũng là một phật tử chia sẻ “Cuộc sống của chúng tôi chỉ trông chờ vào biển, vất vả lắm, nhưng biết làm thế nào, mấy đời nhà tôi đã bám biển rồi, sau những ngày lên đênh bám biển để mưu sinh, thì những ngày rảnh rỗi hay ngày lễ ở chùa thì tôi và gia đình tranh thủ lên chùa tụng kinh, bày tỏ lòng thành kính với đức Phật, cầu mong sự giải thoát”. 

Trên vùng quê sóng nước ẩn hiện những ngôi chùa cổ kính rêu phong. Dù có bao biến thiên thời cuộc thì những giá trị vật chất và tinh thần to lớn vẫn phát ra từ những ngôi chùa Am Ốc (Tiến Thủy), chùa An Thái (Quỳnh Long) Yên Thái (Sơn Hải), chùa Đế Thích (Quỳnh Nghĩa)… .

Đây là những ngôi chùa nằm trong quần thể kiến trúc cổ xưa cùng hệ thống hiện vật quý hiếm phong phú đi cùng lịch sử quê hương đất nước. Trong khung cảnh thanh bình ở làng quê cửa biển,thì khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc tiếng chuông chùa khoan thai như nhịp cầu tâm linh nối mười phương  chư phật cùng cuộc đời tĩnh tại .

Hiện nay những ngôi chùa ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) cơ bản  đã có các sư trụ trì và là nơi thường xuyên được ngư dân ghé vào thăm viếng, thắp hương lễ Phật cầu cho quốc thái dân an, cho biển thuận, gió hòa. Tại đây cũng thường xuyên diễn ra những lễ hội, cầu siêu cho những ngư dân không may bỏ mạng trên biển vì phong ba bão tố. chính vì vậy những  ngôi chùa ở  miền biển xứ Nghệ không  chỉ là nơi để người dân tới lễ Phật mà còn là nơi tổ chức nhiều hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người dân.

Hữu Tình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm