Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/12/2023, 16:30 PM

Ngũ phúc là gì? Cách tạo ra ngũ phúc để năm mới may mắn, sung túc

Ngũ phúc lâm môn là điều hầu như ai cũng muốn để gia đình bình an, tốt lành và hạnh phúc trong năm mới. Vì thế, nhiều gia đình đã trang trí nhà cửa hoặc biếu tặng mọi người những đồ vật tượng trưng cho ngũ phúc vào đầu xuân.

Nhưng làm như vậy, ngũ phúc có thực sự đến với gia đình không? Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ và biết cách mang những điều tốt đẹp vào nhà!

Ngũ phúc lâm môn là gì?

“Ngũ phúc” là năm phúc báu chúng ta đều cần. Đó là: khỏe mạnh và sống lâu; giàu có; gia đình hạnh phúc; danh thơm tiếng tốt; trí tuệ sáng suốt, thông minh. Trên đời, ai có được 5 phúc báu này thì được coi là người hoàn hảo.

“Ngũ phúc lâm môn” nghĩa là 5 điều phúc trên chạy vào cửa nhà. Hay hiểu rằng 5 điều phúc đến với gia đình.

Quan niệm dân gian về “ngũ phúc lâm môn”

Trong dân gian, mọi người thường mua chữ “ngũ phúc lâm môn” về dán trước cửa nhà hoặc mua chữ “phúc” rồi treo lộn ngược xuống với ý nghĩa là phúc đáo, hay phúc đến nhà, không để phúc chạy đi mất.

Tuy nhiên, người xưa cũng có câu: “duy nhân tự chiêu, duy mình chiêu cảm” và “phúc họa vô môn”. Điều này có nghĩa là chúng ta có phúc thì chiêu phúc đến, chúng ta tích họa thì vời họa đến. Người có phúc chui vào rừng, trong hang rồi phúc vẫn đến. Người có tội họa, nhảy vào giữa thị thành, họa cũng đến. Đó là lẽ tự nhiên.

Cho nên việc mua, trang trí những biểu tượng về ngũ phúc như đá phong thủy,... để mang đến may mắn, tài lộc thì hoàn toàn không đúng với tinh thần đạo Phật, chúng ta không nên đặt nặng việc này. Bởi Phật dạy: có phúc thì xoay ngược xoay xuôi vẫn có phúc. Còn vô phúc, bạc phúc mua hết cái này về đeo, cái kia về yểm, về treo cũng thế.

Như vậy, điều quan trọng là chúng ta có phúc báu hay không. Nếu chăm chỉ tu dưỡng, làm các việc thiện, bỏ các điều ác, tích lũy phúc báu thì những điều tốt đẹp sẽ đến. Thành hay bại phụ thuộc vào phúc báu của mỗi người. Năng tích phúc sẽ gặt được nhân quả tốt đẹp.

5 cách để ngũ phúc “đến nhà”

Đức Phật dạy cho chúng ta cách có được 5 phúc báu như sau:

1. Để mạnh khỏe và sống lâu

Để được khỏe mạnh và sống trường thọ, chúng ta cần phải tránh làm các việc sau:

- Tự mình sát sinh xui bảo người khác sát sinh; thích thú, ca ngợi việc sát sinh.

- Đánh đập, chăng trói chúng sinh.

- Não loạn cha mẹ khiến cho cha mẹ sinh buồn khổ.

- Não loạn các bậc Hiền Thánh: mắng chửi, chia rẽ, kích bác, nói xấu, bôi nhọ chư Tăng,...

- Vui mừng khi thấy người mình thù ghét bị bệnh, bị tai nạn.

Ngược lại, chúng ta nên:

- Tự mình không sát sinh, không khuyên bảo người khác sát sinh, không khen ngợi việc sát sinh; thấy người khác sát sinh không vui mừng, hoan hỷ theo.

- Thấy chúng sinh hay người sắp bị giết tìm cách cứu thoát.

- Thấy người sợ chết, mình an ủi; thấy người sợ hãi, mình bố thí cho họ không sợ hãi; thấy người đang cấp cứu, mình khởi tâm thương xót, giúp đỡ; đem thức ăn, đồ uống bố thí cho chúng sinh đói khổ.

Phóng sinh cứu vật một trong những bí quyết để khỏe mạnh và sống lâu

Phóng sinh cứu vật một trong những bí quyết để khỏe mạnh và sống lâu

2. Để giàu có

Để có đươc tài sản dồi dào, chúng ta nên tránh làm các việc sau:

- Tự mình ăn trộm; xui bảo người khác đi ăn trộm; thấy người ta ăn trộm thì vui thích, ngợi khen.

- Bớt xén, bòn rút tài sản của cha mẹ.

- Chiếm đoạt tài sản của các bậc Hiền Thánh.

- Ganh ghét, khó chịu, gây khó dễ cho người được lợi lộc.

- Chê bai người làm việc phúc, bố thí, cúng dường.

Ngược lại, chúng ta nên:

- Tự mình xa lìa trộm cắp; khuyên người không trộm cắp; khen ngợi việc không trộm cắp; thấy người không trộm cắp mình hoan hỷ.

- Cung cấp tài sản nuôi cha mẹ.

- Cúng dường các vật cần thiết cho các bậc Hiền Thánh.

- Hoan hỷ khi thấy người được lợi.

- Tìm cách giúp đỡ khi thấy người mong được lợi ích.

- Hoan hỷ khi thấy người bố thí.

- Thương xót người đói rét họan nạn.

3. Để gia đình hạnh phúc

Để gia đình hạnh phúc, chúng ta phải trinh thuận, thủy chung. Vợ chồng không được có tâm tư tình ý bên ngoài hay tư tưởng ngoại tình.

4. Để danh thơm tiếng tốt

Để được danh thơm tiếng tốt, mọi người yêu quý, gần gũi, chúng ta cần chân thật trong lời nói. Bên cạnh đó, lời nói phải đi đôi với việc làm. Đồng thời, chúng ta không được dối trá, lừa lọc mọi người.

5. Để trí tuệ sáng suốt thông minh

Muốn có trí tuệ sáng suốt, chúng ta phải chừa bỏ tất cả những tật xấu, nghiện ngập không lành mạnh như: rượu chè, xì ke, ma túy, cờ bạc,.. Bởi đó là những tác nhân khiến chúng ta bị mê man tâm trí, tiêu hao trí tuệ.

Ngoài ra, muốn có trí tuệ chúng ta cần tu thiền định.

Mong rằng, qua bài viết này, quý vị và các bạn sẽ hiểu đúng về ngũ phúc, cũng như ngũ phúc lâm môn. Đồng thời, biết cách sống, cách rèn luyện, tu dưỡng để có được khỏe mạnh và sống lâu; giàu có; gia đình hạnh phúc; danh thơm tiếng tốt; trí tuệ sáng suốt thông minh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thuốc trị bệnh tham sắc

Kiến thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Kiến thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Xem thêm