Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/06/2023, 17:05 PM

Người có thiện căn tu hành

Ai vào chùa tu tập một thời gian bỗng nhiên cẩn thận, tế nhị, khiêm tốn, hiền lành lại thì ta biết rằng người này đã tu đúng hướng.

Những người có căn cơ tu hành thường rất tinh tấn, họ mong chúng sinh ai cũng biết tu tập, được giải thoát giác ngộ, nên mỗi khi có duyên đều chia sẻ đạo lý cho mọi người. Cách chia sẻ của họ cũng rất khiêm tốn hiền lành, không hề có ý khoe khoang, hay muốn nói nhiều.

Có người hỏi vị thầy: “Tại sao tu thiền rồi con thấy rất ghét mình? Con bực bội với chính mình vì còn nhiều lầm lỗi quá”. Người nào nói được như vậy là người tu tốt, tu có tiến bộ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bởi vì khi tu đúng thì trí tuệ phát ra, và cái biết lỗi mình chính là dấu hiệu đầu tiên của trí tuệ.

Chính vì biết mình còn nhiều khuyết điểm nên người này bỗng trở nên hiền lành, khiêm tốn, không dám nói nhiều, không dám khoe khoang, không dám nạt nộ ai cả.

Ai vào chùa tu tập một thời gian bỗng nhiên cẩn thận, tế nhị, khiêm tốn, hiền lành lại thì ta biết rằng người này đã tu đúng hướng.

Còn người nào vào chùa tu tập một thời gian rồi nói nhiều hơn, hay khoe khoang, hay chê bai người khác, thấy mình là giỏi hơn... thì ta biết họ đã tu sai đường, vì không thấy được lỗi mình.

Tu hành quan trọng là thấy lỗi, mà hễ thấy lỗi rồi thì đều khiêm tốn.

"Bớt ngã chấp, con biết xoay nhìn lại

Lỗi của mình bởi khờ dại vô minh

Lòng khiêm cung như giọt nước lung linh

Thường sám hối xin Phật từ chứng giám."

Người có thiện căn tu hành luôn cảm thấy bực bội khó chịu với bản ngã của mình. Đứng bên cạnh người bạn bỗng khởi lên ý nghĩ người này ăn mặc đẹp hơn còn mình không bằng; bước vào nơi nào cũng lo tìm chỗ ngồi tốt hơn mọi người... Những ý nghĩ hơn thua bí mật này cứ len lỏi trong tâm họ và họ rất ghét chúng.

Nhìn một thanh niên nhuộm tóc đỏ đỏ xanh xanh, họ bực bội nghĩ: “Thằng này kỳ khôi, không đàng hoàng”, nhưng rồi lại giật mình: “Ủa, tại sao mình lại ghét người ta? Chúng sinh đầy phiền não, góp ý được thì góp ý còn không thì thôi chứ ghét làm gì, cái ghét này đúng là từ bản ngã mà ra”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách trị bệnh ngủ gật

Kiến thức 16:04 09/05/2024

Trong Tăng Chi Bộ Kinh chép: Một hôm Phật dùng thiên nhãn quan sát nơi khu rừng chư Tăng ẩn tu, thấy ngài Mục Kiền Liên đang tọa thiền bị ngủ gật, Phật liền đến dạy:

Mùa Phật đản về

Kiến thức 15:20 09/05/2024

Xuân đi, Hạ đến mang theo cái nắng nóng oi bức của tháng tư, hoà với những cơn mưa đầu hè rả rích, vậy mà những búp sen trong đầm đua nhau rộ nở, như báo hiệu một mùa Phật đản nữa lại về trong niềm hoan hỷ của những người con Phật khắp năm châu.

Bạn phải chân thật bảo hộ chính mình

Kiến thức 13:20 09/05/2024

Người sống ở đời, trong kinh điển Phật thường nói: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Chúng ta được thân người, được nghe Phật pháp, dù có chút thiện căn, phải cố gắng bồi dưỡng thiện căn này.

Nuôi dưỡng hạt giống Phật 

Kiến thức 11:01 09/05/2024

Tưởng niệm ngày đản sinh của đức Phật là xưng tụng sự xuất hiện hy hữu và qúy giá vô ngần của ngài trên thế giới này, đồng thời cũng là dịp để cho người Phật tử tưởng niệm đến công ơn giáo hóa sâu dày mà ngài đã dành cho chúng sinh.

Xem thêm