Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/10/2023, 14:00 PM

Người con Phật quyết không cổ xuý cho ma quỷ, Halloween

Là người Phật tử thì không ghét ma quỷ nhưng không được làm bạn với ma, không nên ''mặc áo giấy'' rủ nhau đi tung tăng như ma, không nên hóa trang làm quyến thuộc của ma, đừng mượn áo của ma mà mặc, đồng hóa với ma, nguy hiểm vô cùng…

Tháng 10 sắp qua, cũng là lúc báo hiệu một lễ hội Halloween 2023 lại đến.

Halloween (viết rút gọn từ từ All Hallows' Eve - Đêm trước Lễ các Thánh) là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo Tây phương. 

Tại Việt Nam, lễ hội này đã được du nhập vào theo tinh thần mở cửa, hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa. Những ngày này, nhiều bạn trẻ ở khắp nơi hóa trang thành các nhân vật kỳ dị, ma quái để hòa mình vào không khí lễ hội Halloween.

Lễ hội Halloween không chỉ là lễ hóa trang cho vui nhộn như nhiều bạn trẻ lầm tưởng. Về bản chất Halloween mang ý nghĩa tích cực, phù hợp với văn hóa phương Tây, để mọi người cùng tưởng nhớ về linh hồn người đã chết đang chịu tội theo tín ngưỡng dân gian bản địa. Đây là một loại hình tín ngưỡng thiêng liêng của nước bạn, nếu chúng ta chỉ biết vui vẻ hưởng ứng, hóa trang cho kinh dị để nhát ma người khác, thì đó là việc làm thiếu hiểu biết. Nếu chúng ta không biết chắt lọc thì vô tình mình sẽ trở nên cạn cợt và thiếu chín chắn trong văn hóa tâm linh.

Halloween – Đừng để văn hóa xấu tràn lan trên đất Việt

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Là người Phật tử thì không ghét ma quỷ nhưng không được làm bạn với ma, không nên ''mặc áo giấy'' rủ nhau đi tung tăng như ma, không nên hóa trang làm quyến thuộc của ma…Bởi lẽ con người truy cầu điều gì thì sẽ nhận được những thứ đối ứng cũng như vậy, “mặc quần áo hình thù kỳ quái, nhuộm tóc xanh đỏ, xăm hình ma quỷ, chẳng phải con người đang truy cầu những thứ tà này hay sao?”

Con Phật, hãy mặc áo cà sa, chưa mặc được, đừng mượn áo của ma mà mặc, đồng hóa với ma, nguy hiểm vô cùng… Khi đó thứ làm cho ta sợ hãi không phải là ma quỷ đi...hỏng cẳng mà chính là Ma tham, sân, si luôn xuất hiện, thống trị cõi tâm này.

Tôi không lạm bàn phong tục của ai, chỉ xin nói với những ai là Phật tử, hãy ghi nhớ lời dạy của đức Thế Tôn: "Tâm khởi thì duyên khởi, duyên khởi thì sự khởi." Cho nên, Phật tử chúng ta không tham gia, không tán thán lễ hội Halloween này.

Là Phật tử đã quy y Tam Bảo mà còn tham dự lễ hoá trang thành ma quỷ, khác nào quý vị tự bỏ Bồ đề tâm, trái với tam kiết, phá vỡ giới nguyện Tam Quy.

Tuy việc hóa trang chỉ trong một ngày, một buổi, nhưng cũng sẽ huân tập vào tàng thức. Nhất là với trẻ em, việc này không có lợi cho tâm hồn của tuổi thơ, bởi nó ám ảnh, tiếp cận, gieo trồng trong tâm thức các em những ảnh hình quái dị, quái đản, âm cảnh, chết chóc máu me...Chúng ta cần phải quyết liệt từ chối những buổi tiệc tùng mà niềm vui dựa trên nỗi sợ này. Đồng thời, ta cũng không thể lường trước được những nguy hại tâm linh từ việc hóa trang thành ma quỷ trong ngày lễ Halloween.

Vạn vật đều có từ trường, tác động qua lại lẫn nhau, ảnh hưởng lẫn nhau. Vật có hình dạng thế nào, thì sẽ có một trường khí biểu hiện ra theo hình dạng như thế ấy. Chúng ta phải nhớ kỹ: Vạn sự vạn vật trên đời đều có chứa tín tức lành dữ, dùng lành được lành, dùng dữ được dữ, đây là quy luật tự nhiên của sự vật, nhất định phải cảnh giác.

Sự cố đêm Halloween ở xứ Kim chi là một bài học lớn cho cả thế giới. Cái chết xảy ra ngay trong đêm lễ hội nhưng nguyên nhân đến giờ chưa rõ ràng. Người ta chỉ biết một hiện thực rằng người người giẫm đạp lên nhau, đè bẹp lẫn nhau, xô ngã nhau trong một bầu không khí thiếu oxy trầm trọng. Sự hỗn loạn ấy đã dẫn đến thảm kịch bi thương.

Liên quan đến lễ hội Halloween, Thượng tọa Thích Vân Pháp (trụ trì chùa Từ Vân, TP.Huế) từng có bài viết đăng trên trang Facebook cá nhân bày tỏ ý kiến, đồng thời có những lời khuyên và đã nhận được sự tán thưởng, chia sẻ của đông đảo người dân, Phật tử.

“Không nên để lễ hội “ma quỷ” du nhập vào Việt Nam vì nó không phù hợp với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam; không nên để lễ hội này trở thành trào lưu mới trong học đường vì nó rất ghê rợn, những hình ảnh vô cùng xấu xí ấy, ám ảnh các em nhỏ trong một thời gian, chiêu cảm những hạt giống xấu ác và ghê rợn biểu hiện ra bên ngoài đó không phải là vui mà là báo hiệu cho sự xuất hiện của cái xấu bắt đầu lan tràn vào học đường và xã hội Việt Nam. Người Phật tử không nên tham gia lễ hội ma quỷ rùng rợn ấy, vì đó là gieo trồng chủng tử bất thiện, xấu ác vào tâm thức và tâm thức biểu hiện cái xấu ác đó ra bên ngoài qua những hình vẽ, trang phục như vậy.”

Ma quỷ xuất hiện vào giờ nào là nhiều nhất?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thanh lọc tâm bằng câu niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 12:53 07/05/2024

Hôm nọ tôi có việc nên đi xe buýt, vì tuyến xe này chỉ có mỗi tài xế nên vé được bán tự động. Tôi lên xe, loay hoay chưa biết trả tiền thế nào, bỗng nhìn thấy cái hộp, tôi liền bỏ tiền vào rồi đợi gửi lại tiền thừa.

Hội luận: Xả bỏ chướng ngại (4)

Góc nhìn Phật tử 15:00 06/05/2024

Thiện ác nếu nhìn thấu đáo em sẽ thấy mọi thứ đều khác. Tình thương yêu (thiện) có thể biến thành ghen tuông, hận thù (ác) mọi năng lực sáng tạo của con người cũng vậy các loại hung khí (ác) nếu biết dùng cho nhu cầu sinh hoạt lại là (thiện).

Sống trong ảo tưởng, mê mờ, khi ấy khổ đau sẽ trói buộc

Góc nhìn Phật tử 14:12 06/05/2024

Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.

Bình yên

Góc nhìn Phật tử 10:45 06/05/2024

Cuộc đời này, chính là bỏ bớt rườm rà để trở thành đơn giản, bỏ đi hận thù để trao gửi yêu thương. Bình yên chỉ đến khi ta biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.

Xem thêm