Người không bao giờ nói xấu ai là người có sự chín chắn trong công phu tu tập
Người không bao giờ nói xấu ai, tức là đã có sự chín chắn trong công phu tu tập, thì khi được sống gần họ, chúng ta sẽ thấy vui tươi vì chuyện đời thị phi nhiễu nhương tan biến hết, chỉ còn thấy đạo vị chân tình, lòng thương yêu dễ chịu.
Khi một người bước chân vào con đường đạo, rồi chín chắn, chững chạc, trưởng thành dần dần thì tự nhiên cái hạnh đầu tiên là không bao giờ thốt nên một lời nói xấu ai nữa. Nghĩa là họ đã đi đúng hướng, đã thuần thục trong sự tu tập Phật Pháp.
Còn khi gần một người, nghe người đó kể hết chuyện giật gân này đến đàm tiếu chuyện thị phi kia, chúng ta biết tâm hồn người đó còn loạn động, sự tu hành chưa vững. Nhưng một thời gian sau, chúng ta nghe chuyện nói xấu người khác thưa thớt dần, thì biết là họ đang tu đúng hướng.
Hãy mong rằng mỗi người chúng ta bước chân đến đâu thì ở đó chỉ có niềm vui, sự tốt đẹp và tình thương yêu lan tỏa, tuyệt đối không có những điều xấu xa, u ám.
Rồi đến một lúc nào đó, vĩnh viễn không bao giờ chúng ta nghe họ nói xấu ai nữa, thì người này trình độ tu có nâng cao. Ý thức về đạo lý của họ đã đến lúc vững vàng, lòng từ bi, trí tuệ đã dần tăng trưởng. Về sau, người này tu tập đến đâu thì sẽ nhiếp tâm thanh tịnh, an tĩnh tâm hồn đến đó. Đó là thước đo đánh giá sự tu tập: nhìn vào mức độ nói xấu người khác để đánh giá được tâm hồn một người đã an ổn hay chưa, vì chúng ta chưa đủ tha tâm thông để nhìn thấu vào tâm nhau.
Người không bao giờ nói xấu ai, tức là đã có sự chín chắn trong công phu tu tập, thì khi được sống gần họ, chúng ta sẽ thấy vui tươi vì chuyện đời thị phi nhiễu nhương tan biến hết, chỉ còn thấy đạo vị chân tình, lòng thương yêu dễ chịu.
Thế nên, hãy mong rằng mỗi người chúng ta bước chân đến đâu thì ở đó chỉ có niềm vui, sự tốt đẹp và tình thương yêu lan tỏa, tuyệt đối không có những điều xấu xa, u ám. Nếu có nghe lời đồn đại không hay về người khác, chúng ta cũng chỉ lắng nghe với sự cảm thông, tha thứ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Nghiệp qua sự ẩn dụ sâu sắc từ lời Phật dạy
Kiến thứcĐức Phật đã kể câu chuyện này khi ngài còn tại thế để khuyên nhủ và răn dạy hàng đệ tử chúng ta. Dân gian hay nói: một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm chèo queo, ba vợ nằm chèo quèo, bốn vợ ngủ chuồng heo.
Xem thêm














