Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/10/2019, 09:49 AM

Người phụ nữ sống hết lòng vì cộng đồng 

“Tui làm từ thiện thì quen rồi, làm cầu đường giao thông nông thôn cũng quá thường tình. Chuyện đơn giản mà. Vậy mà người ta mời mình lên truyền hình để biểu dương, mắc cỡ muốn chết bởi mình có làm gì to tát đâu. Vậy nên “run” muốn chết cứ mong sao mau xuống sân khấu cho nó khỏe thân”. 

>>Gieo mầm thiện 

Bài liên quan

Đó là lời tâm sự rất chân tình của bà Trần Thị Nhành, 64 tuổi, hiện là chủ tịch Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp khi tham gia chương trình truyền hình Đồng Tháp với tên gọi “Hương Sen Đồng Tháp” năm 2018.

Tham gia cách mạng lúc 15 tuổi tại chiến trường Tháp Mười với nhiệm vụ làm giao liên, nắm tin tức các đồn bót để thông tin lại cho quân giải phóng, nhiệm vụ nào bà cũng hoàn thành xuất sắc. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nữ chiến sĩ Trần Thị Nhành nhận công tác tại Ban Tuyên Giáo HU, hội Liên hiệp phụ nữ, chủ tịch hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) và nay là chủ tịch hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam (NNCĐDC) huyện.

18 năm là chủ tịch hội CTĐ huyện, bà Nhành đã thực sự xây dựng phong trào tình nguyện vì người nghèo rất lớn mạnh, vững chắc được nhiều doanh nghiệp, những tấm lòng vàng trong và ngoài huyện ủng hộ nhiệt tình. Đơn vị CTĐ huyện 18 năm liên tục dẫn đầu phong trào CTĐ tỉnh Đồng Tháp. Hàng ngàn hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được bà vận động giúp đỡ nên đã có cuộc sống ổn định, lạc quan trong cuộc sống.

Chị Huỳnh Thị Trinh, ngụ xã Đốc Bình Kiều xúc động nói: “Hoàn cảnh tôi đặc biệt khó khăn, thấy vậy cô Nhành đã vận động các mạnh thường quân cất cho căn nhà tình thương; cho tiền để vợ chồng đi chữa bệnh tại Sài Gòn; giúp đỡ quần áo, sách vỡ cho mấy đứa nhỏ tới trường. Tôi cảm động quá”.

Bà Nhành bên chiếc cầu do bà vận động xây dựng

Bà Nhành bên chiếc cầu do bà vận động xây dựng

Kể về kinh nghiệm vận động quần chúng, bà Nhành nói rất đơn giản: phải đúng người, đúng việc. Cạnh đó phải công khai tài chính để các mạnh thường quân tin tưởng, ủng hộ. Việc giao nhận đều có sự chứng kiến của các tấm lòng vàng, chính quyền địa phương. Cuối cùng là việc giám sát việc sử dụng nguồn tiền giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn sao cho hiệu quả.

Bài liên quan

Huyện Tháp Mười hiện có trên 200 trường hợp nạn nhân CĐDC, đại đa số họ không có khả năng tự sinh hoạt; không có đủ lý trí, vì vậy đa phần gia đình nạn nhân rơi vào hoàn cảnh khó khăn trong khi nguồn trợ cấp của nhà nước còn rất hạn hẹp, từ năm 2009 đến nay với vai trò chủ tịch HNNCĐDC bà Nhành đã lặn lội đi vận động tiền, quà khắp nơi. Mỗi năm số tiền vận động được lên đến hàng trăm triệu đồng cùng nhiều phần quà khác đến với những nạn nhân khốn khó.

Bà Nguyễn Thị Hoa, 80 tuổi, bà nội em Lê Nguyễn Hoàng Nguyên 24 tuổi xúc động kể: “Mỗi tháng cô Nhành đều đến nhà thăm hai bà cháu, đã vậy cô còn trích lương hưu trí của mình để giúp tôi có tiền mua gạo, thức ăn, thuốc men cho cháu. Tôi rất mang ơn cô Nhành”.

Thấy chúng tôi có ý hỏi về khoản tiền hưu trí để làm chuyện thiện, bà Nhành nói: “Chuyện đó có thật nhưng có gì để kể đâu. Tôi còn có nguồn thu nhập về chăn nuôi, ruộng, rẫy nên cũng đủ sống. Thôi thì mình dành hết lương hưu cho bà còn nghèo”.

Chúng tôi còn rất bất ngờ khi phát hiện bà Nhành là “chim đầu đàn” trong phong trào vận động xây dựng cầu đường nông thôn của tỉnh Đồng Tháp nói chung, huyện Tháp Mười nói riêng. Bản thân bà đã nhận nhiều kỷ niệm chương, bằng khen TW về công tác xây dựng GTNT. Tính từ năm 2003 đến nay, bà Nhành đã vận động bắt mới trên 120 cây cầu nông thôn kiên cố với tổng trị giá xấp xỉ trên 40 tỷ đồng. Một con số rất đáng trân trọng từ sự vận động của một người phụ nữ vùng sâu.

Bà Nhành thăm hỏi gia đình nạn nhân chất độc màu da cam

Bà Nhành thăm hỏi gia đình nạn nhân chất độc màu da cam

Bài liên quan

BS Trương Thị Tuyết Hồng, giám đốc TTYT huyện Tháp Mười cho biết: “Tuy là nữ giới nhưng chị Nhành rất giỏi chuyên môn xây dựng cầu đường. Hiện nay chị đang quản lý cùng lúc 2 đội xây cầu từ thiện số 1 và 2 của huyện và đang đương nhiệm chức danh Phó chủ tịch Hội KHHT cầu đường huyện. Cạnh đó chị rất có uy tín trong vận động quần chúng, từ đó bản thân tôi và nhiều người khác luôn sát cánh bên chị trong các phong trào phúc lợi, thiện nguyện”.

Theo chân bà, chúng tôi tận mắt chứng kiến quá nhiều cây cầu nông thôn kiên cố; nhiều ngôi nhà tình thương, nhiều hình ảnh bà tới thăm các gia đình có nạn nhân CĐDC với thái độ chân tình như chính người thân trong gia đình, chúng tôi rất xúc động và không thể lý giải được vì sao lại có được một người phụ nữ trung hậu, nhân ái, luôn sống vì mọi người đến vậy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm