Người sáng suốt biết mình mới giúp được cho đời
Trò: Kính mong Thầy giải tỏa điều thắc mắc này của con : khi vua Trần nhân Tông đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam chống quân Mông Cổ và làm cho quân giặc chết rất nhiều, như vậy theo Phật giáo, vua Trần Nhân Tông có phải chịu sự chi phối của luật nhân quả hay không? Nếu nhà vua chưa kiến tánh?
Thầy: Dù có tôn giáo hay không tôn giáo, dù kiến tánh hay chưa kiến tánh thì luật nhân quả vẫn là sự vận hành chung cho muôn loài vạn vật không trừ một ai. Người làm đúng là đúng, người làm sai là sai, người làm tốt là tốt, người làm xấu là xấu, luật nhân quả không dành riêng cho người nào cả.
Còn việc đúng sai tốt xấu thì cứ để luật nhân quả cân nhắc phán xét, chúng ta không nên dựa vào hiểu biết về nhân quả hạn hẹp của mình để đánh giá hành động của người khác.
Không ai có quyền đánh giá được mức độ nghiệp chướng của một người. Đây là một trong những điều mà Đức Phật gọi là không thể nghĩ bàn (acinteyya), nếu suy nghĩ đến nhân quả của nghiệp trong từng trường hợp riêng như thế có thể đưa đến điên loạn.
Chúng ta đâu có biết vị tướng nào sát hại với tâm nào để đánh giá. Thiền sư mà cũng là đức vua Trần Nhân Tông cầm quân đánh giặc vì ông biết rằng ông có thể làm cho cuộc chiến ít bị tổn thất nhân mạng và tài sản của nhân dân nhất, như vậy vẫn còn hơn để một vị tướng khác chỉ biết dụng lực mà không có tình thương yêu và trí tuệ thì sẽ thiệt hại biết bao.
Một vị tướng có đức tất nhiên khác với vị tướng vô đức.

Trò: Con đã hiểu ý Thầy trong câu trả lời về tinh thần Trần Nhân Tông. Mình luôn sống trong tỉnh giác và có thể đóng góp mọi việc trong tỉnh giác. Nhưng luôn phải đi trên con đường trung đạo để không đi đến một cực đoan trong cuộc sống.
Người ngu chuyển cảnh, người khôn chuyển tâm. Mình cứ chuyển mình thôi, đừng lo chuyển người khác vì sẽ gây ra chiến tranh. Chỉ để họ tự nhận ra mà thôi.
Đó là tại sao các vị Bồ Tát phải lăn xả vào đời mà làm cứ như không làm. Vì các vị chẳng biết bao giờ có thể độ xong các chúng sanh.
Con xin cảm ơn Thầy đã trả lời những câu hỏi thiết thực trong cuộc sống cho chúng con. Phật pháp vốn không rời thế gian pháp.
Thầy: Sādhu lành thay! Chính người thường sáng suốt biết mình mới giúp ích được cho đời...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














