Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/09/2023, 09:00 AM

Người thương hôm nay, ngày mai ghét mình...

Một em bé mười hai tuổi đã hỏi một câu: “Bạch sư ông, một người mình thương hôm nay, làm sao mình có thể biết trước rằng ngày mai mình còn thương nữa hay không?”

01

Người mình thương hôm nay, ngày mai mình có thể ghét, đó là một sự thật mà em bé này đã chứng kiến. Ba mẹ nó ngày xưa khi quyết định lấy nhau, đã bị cả hai gia đình chống đối. Ba đã tranh đấu, đã thách đố cả gia đình và cả xã hội để cưới được mẹ. Vậy mà bây giờ hai người coi nhau như thù địch. Ba và mẹ đang thù ghét nhau nên bé rất đau khổ.

“Bạch Sư ông, làm sao mình biết cái người mình thương hôm nay, ngày mai mình vẫn còn thương?”

Làm sao chúng ta biết được! Vì lòng của chúng ta cũng vô thường. Nơi tâm người kia có những hạt giống khác nhau, nơi tâm ta cũng có những hạt giống khác nhau. Cái thấy về vô thường cho ta biết rằng ta phải cẩn thận trong đời sống hằng ngày.

Nếu không biết vun bón những hạt giống tích cực mà cứ hàng ngày tưới tẩm những hạt giống tiêu cực nơi mình và nơi người, thì tự nhiên người mình thương hôm nay, ngày mai có thể mình sẽ ghét; cái người hôm nay thương mình sẽ có thể ghét mình ngày mai.

Tâm vô thường nên tình cảm cũng vô thường

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sám hối tội phá thai

Hỏi - Đáp 16:00 21/05/2024

Hỏi: Bạn tôi là Phật tử đã trót lỡ mang thai với người yêu. Khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã “chơi bài chuồn” còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi).

Cuộc đời là giả tạm?

Hỏi - Đáp 08:59 20/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy! Một vị sư có nói với con “Phàm cái gì có hình tướng đều là không thật”. Theo con hiểu thì không thật do mọi thứ đều là giả hợp mà có.

Điều kiện để được công nhận là tu sĩ Phật giáo

Hỏi - Đáp 13:02 19/05/2024

Mấy ngày gần đây, nhiều bạn đọc, Phật tử liên tục gửi câu hỏi về Cổng thông tin PGVN đề nghị giải đáp về những điều kiện để được công nhận là tu sĩ Phật giáo, hay 'tu sĩ Phật giáo' là gì. Đây cũng là câu hỏi có lượng tìm kiếm rất lớn trên Google.

Ý nghĩa của tuyên ngôn “Duy ngã độc tôn”

Hỏi - Đáp 09:30 19/05/2024

Hỏi: Nhân mùa Phật đản, chúng tôi đến các chùa chiêm bái lễ đài đều gặp câu “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” nhưng khi hỏi về ý nghiã thì được các Thầy và Phật tử trả lời khác nhau. Vậy xin cho biết nguồn gốc và ý nghĩa của lời dạy trên?

Xem thêm