Người tu phải nhất tâm một hướng, kiên trì một con đường
Để cho tương lai sự tu hành của mình không rơi vào mù mờ, chúng ta cần có một hướng đi thật dứt khoát, rõ ràng, như người đi trong đêm phải có ngọn đèn soi lối.
Tu tập không phải là việc làm theo thói quen hay bắt chước hình thức, mà là hành trình trở về với chính mình với cái tâm biết, cái tâm sáng, cái tâm tự do vốn đã sẵn có nơi mỗi người. Nếu không có chánh hướng, người tu dễ rơi vào hai cực đoan: hoặc đắm chìm trong tín ngưỡng cầu xin, hoặc chạy theo tri thức lý luận mà quên mất việc thực hành nội tâm.
Đức Phật đã chỉ rõ con đường đó là Bát Chánh Đạo là tám yếu tố đưa đến giác ngộ và giải thoát, bao gồm chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định.
Tám con đường ấy không tách rời nhau, mà đan xen, nâng đỡ như tám cánh hoa sen cùng nở trong một hồ tâm trong sáng. Nếu giữ vững được hướng ấy, ta sẽ không còn mơ hồ giữa muôn vàn pháp môn, không còn bị cuốn theo hình tướng hay lời nói bên ngoài.
Ứng dụng và tu tập Bát chánh đạo

Trước hết, ta cần chánh kiến tức là cái thấy đúng. Thấy rõ bản chất của đời sống là vô thường, khổ, vô ngã, không có gì đáng bám víu. Từ cái thấy ấy, tâm tự nhiên sanh ra chánh tư duy tức là nghĩ đúng, không để vọng tưởng dẫn dắt. Khi nghĩ đúng, ta sẽ nói đúng, làm đúng, và sống bằng nghề nghiệp, hành động không gây hại cho ai. Dần dần, ta thực hành chánh tinh tấn nỗ lực vừa đủ, không buông lung cũng không ép xác.
Và quan trọng nhất là chánh niệm và chánh định tức khả năng an trú trong hiện tại, không bị quá khứ kéo lùi hay tương lai lôi cuốn. Khi tâm được đặt vững vàng trong phút giây đang là, trí tuệ tự nhiên hiển lộ. Đó là ánh sáng của giác ngộ không phải từ đâu ban xuống, mà chính là sự chiếu sáng của tâm khi không còn bị mây vô minh che phủ.
Nếu người tu hành không có hướng rõ ràng, dễ lạc giữa biển pháp, thấy pháp nào cũng hay, pháp nào cũng đúng, rồi lại không đi đến đâu. Đức Phật đã từng nói: “Ví như người đào giếng, nếu cứ đào mỗi nơi một chút, thì muôn đời cũng không gặp nước.” Người tu cũng vậy, phải nhất tâm một hướng, kiên trì một con đường, mỗi ngày một bước, dù chậm cũng không sao miễn là không quay đầu.
Hãy nhớ rằng, giác ngộ không phải là một nơi để đến mà là một trạng thái của tâm khi đã thấy rõ mọi pháp. Giải thoát không phải là trốn khỏi thế gian, mà là sống giữa thế gian mà không bị thế gian trói buộc. Vì vậy, tu không phải là đi tìm cái gì thêm, mà là gỡ bỏ những gì che khuất. Khi ta bớt một chút tham, giảm một chút sân, hiểu thêm một chút về khổ đau của mình và của người, thì ngay lúc đó, ta đã đi gần hơn đến giác ngộ rồi.
Con đường ấy không xa, chỉ cần có hướng đúng và tâm bền. Giống như hạt mầm biết vươn lên về phía mặt trời, dù trải qua bao cơn mưa gió, nó vẫn lớn lên theo ánh sáng.
Nếu người tu biết hướng về chân lý mà Đức Phật đã chỉ, thì dù thời gian dài bao nhiêu, cuối cùng cũng sẽ đến ngày hoa giác ngộ nở trong lòng thật tự nhiên, tĩnh lặng, và sáng như buổi bình minh sau đêm dài vô minh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ngộ đạo
Phật giáo thường thứcQuí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.
Học cách buông bỏ những chấp trước
Phật giáo thường thứcKhông có gì là bền chắc hoặc tồn tại vĩnh viễn. Những gì chúng ta thấy, cảm nhận và trải nghiệm đều là kết quả của sự tụ hợp và tan rã của các yếu tố nhân duyên.
Đối diện nỗi sợ để thoát khổ
Phật giáo thường thứcCâu hỏi: Khi đến giờ phút cuối đời, con không biết mình sẽ đau đớn đến mức nào. Nếu tâm không chuẩn bị, chắc sẽ rất khổ phải không thưa Thầy?
Nguyện như thế nào vào ngày giỗ ông bà cho hợp với lẽ đạo?
Phật giáo thường thứcHỏi: Vào những ngày kỵ giỗ ông bà cha mẹ, chúng con phải nguyện như thế nào cho hợp với lẽ đạo. Kính xin Hòa thượng chỉ dạy cho chúng con được rõ.
Xem thêm














