Đối diện nỗi sợ để thoát khổ
Câu hỏi: Khi đến giờ phút cuối đời, con không biết mình sẽ đau đớn đến mức nào. Nếu tâm không chuẩn bị, chắc sẽ rất khổ phải không thưa Thầy?
- Phra Ajahn Suchart trả lời: Nếu không có “thuốc của Pháp”, không có “thuốc chữa tâm”, thì hễ thân có chuyện gì, tâm sẽ bị cuốn trôi ngay. Thân còn có thuốc để trị, nhưng tâm thì không. Nếu không thực hành, không tự tạo “Pháp dược”, đến lúc ấy tâm chắc chắn rất khổ. Có Pháp để nương tựa, tâm sẽ nhẹ nhàng, không bấn loạn.

Câu hỏi: Chính vì vậy mà bây giờ con sợ… sợ rằng lúc đó con sẽ không đủ sẵn sàng để đối diện.
- Phra Ajahn Suchart: Thế thì tại sao lại để mình không sẵn sàng?
Câu hỏi: Con đang cố gắng, nhưng có lẽ chưa đủ can đảm. Nhiều nỗi sợ vẫn còn nằm trong tâm con…
- Phra Ajahn Suchart: Đó là một vòng luẩn quẩn độc hại. Muốn thoát khổ thì phải đối diện với khổ; nhưng sợ đối diện, nên khổ cứ kéo dài. Như cái gai đâm vào chân: mỗi bước đều đau. Nếu rút nó ra, có thể đau thêm chút nữa - nhưng chỉ ngắn hạn. Khi vết thương lành, sẽ nhẹ nhàng. Đó là “khổ ngắn hạn”, khác với cái khổ mà ta đang mang: khổ kéo dài từ đời này sang đời khác.
Còn sự khổ trong tu tập để thoát khổ? Chỉ vài ngày, vài năm. Thời Đức Phật dạy, tối đa bảy năm. Chịu không nổi sao? Bảy năm để đổi lấy tự do, hay muốn mang cái gai ấy đi vô lượng kiếp?
Nghĩ như vậy, tự nhiên sẽ có thêm sức mạnh. Hạnh phúc thế gian là thứ hạnh phúc nửa vời: vui rồi lại khổ, khổ rồi lại vui, xoay vòng bất tận. Con đường tu thì ngược lại: khổ trước - nhưng sau đó là hạnh phúc thật sự. Tốt hơn nhiều so với kiểu vui trước - rồi khổ dài dài về sau.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















