Đối diện nỗi sợ để thoát khổ
Câu hỏi: Khi đến giờ phút cuối đời, con không biết mình sẽ đau đớn đến mức nào. Nếu tâm không chuẩn bị, chắc sẽ rất khổ phải không thưa Thầy?
- Phra Ajahn Suchart trả lời: Nếu không có “thuốc của Pháp”, không có “thuốc chữa tâm”, thì hễ thân có chuyện gì, tâm sẽ bị cuốn trôi ngay. Thân còn có thuốc để trị, nhưng tâm thì không. Nếu không thực hành, không tự tạo “Pháp dược”, đến lúc ấy tâm chắc chắn rất khổ. Có Pháp để nương tựa, tâm sẽ nhẹ nhàng, không bấn loạn.

Câu hỏi: Chính vì vậy mà bây giờ con sợ… sợ rằng lúc đó con sẽ không đủ sẵn sàng để đối diện.
- Phra Ajahn Suchart: Thế thì tại sao lại để mình không sẵn sàng?
Câu hỏi: Con đang cố gắng, nhưng có lẽ chưa đủ can đảm. Nhiều nỗi sợ vẫn còn nằm trong tâm con…
- Phra Ajahn Suchart: Đó là một vòng luẩn quẩn độc hại. Muốn thoát khổ thì phải đối diện với khổ; nhưng sợ đối diện, nên khổ cứ kéo dài. Như cái gai đâm vào chân: mỗi bước đều đau. Nếu rút nó ra, có thể đau thêm chút nữa - nhưng chỉ ngắn hạn. Khi vết thương lành, sẽ nhẹ nhàng. Đó là “khổ ngắn hạn”, khác với cái khổ mà ta đang mang: khổ kéo dài từ đời này sang đời khác.
Còn sự khổ trong tu tập để thoát khổ? Chỉ vài ngày, vài năm. Thời Đức Phật dạy, tối đa bảy năm. Chịu không nổi sao? Bảy năm để đổi lấy tự do, hay muốn mang cái gai ấy đi vô lượng kiếp?
Nghĩ như vậy, tự nhiên sẽ có thêm sức mạnh. Hạnh phúc thế gian là thứ hạnh phúc nửa vời: vui rồi lại khổ, khổ rồi lại vui, xoay vòng bất tận. Con đường tu thì ngược lại: khổ trước - nhưng sau đó là hạnh phúc thật sự. Tốt hơn nhiều so với kiểu vui trước - rồi khổ dài dài về sau.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sơ lược về Phật giáo Theravāda
Phật giáo thường thứcPhật giáo Theravāda, còn được gọi là "Phật giáo Nguyên thủy" hay "Phật giáo Thượng tọa bộ" (nghĩa đen là "Giáo lý của các trưởng lão"), là một nhánh chính của Phật giáo. Đây là trường phái Phật giáo lâu đời nhất còn tồn tại và được bảo tồn một cách nguyên vẹn nhất những giáo lý ban đầu của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Thế nào là tưởng tri, thức tri, tuệ tri, liễu tri, thắng tri?
Phật giáo thường thứcHỏi: Con đọc và thấy về khái niệm tuệ tri và cũng từng nghe và biết về khái niệm tưởng tri, thức tri, tuệ tri, liễu tri, thắng tri. Con chưa hiểu rõ về những khái niệm này, liên hệ những loại tri này trong thực tế của sự thực hành được mô tả ra sao ạ?
Giả trang thiền tướng
Phật giáo thường thức“Giả trang thiền tướng” là một cảnh báo nặng nề đối với đời sống tu tập và cả niềm tin xã hội. Nó không nói đến việc khoác áo tu sai quy định, mà nói đến một hiện tượng tinh vi hơn: lấy dáng vẻ thiền định, ngôn ngữ đạo lý, phong thái điềm tĩnh để che phủ một nội tâm chưa được chuyển hóa, thậm chí lệch hướng.
Làm sao để niệm Phật được tương ứng?
Phật giáo thường thứcGiáo lý phải thông đạt thì niệm Phật mới được tương ứng. Cổ nhân thường nói: “Nhất niệm tương ứng nhất niệm Phật, niệm niệm tương ứng niệm niệm Phật”. Vậy thì anh phải làm đến tương ứng, cái giáo lý này không thể không biết. Không biết giáo lý rất khó tương ứng, người không hiểu giáo lý cũng có tương ứng rất là ít. Rất là ít, đó là người gì? Thường ngôn nói rất hay: “Người thật thà”. Chân chánh thật thà có thể không cần hiểu giáo lý.
Xem thêm














