Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 29/03/2023, 18:26 PM

Nguyên nhân động tâm ái dục

Ta lấy cái dục làm thước đo cái phước của mình. Hễ phước mình lớn thì không có cái dục tầm bậy. Hễ phước kém, nghiệp nặng thì cái dục bắt đầu khởi lên.

Bệnh là do nghiệp mà đối với nghiệp thì phải sám hối và làm phước bù lại. Có những khi nghiệp đời trước mà ta nặng quá dù đời này có thiết tha sám hối thì nó cũng không hết được, cũng còn lại một phần. Nhưng đó là trường hợp nghiệp nặng quá.

Đa phần mà nghiệp không quá nặng thì ta biết sám hối, biết làm phước thì hết chín mươi phần trăm là hết bệnh.

Cách sám hối nghiệp ái dục

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có một lần, có người hỏi thầy: "Thưa Sư Phụ, tự nhiên con bị động tâm ái dục"

- Thầy trả lời: "ái dục chỉ là ảo, không có thật, nhưng nó chỉ báo cho con biết là con đang bị giảm phước thôi, bị tổn phước mà thôi". Vì cái người mà tổn phước thì sẽ bị vướng vào nghiệp ái dục.

Ta lấy cái dục làm thước đo cái phước của mình. Hễ phước mình lớn thì không có cái dục tầm bậy. Hễ phước kém, nghiệp nặng thì cái dục bắt đầu khởi lên. Nên phải sám hối, lễ Phật, khiêm tốn trong cuộc sống, tôn trọng mọi người và khuyến khích mọi người từ bỏ ái dục.

Còn người có phước lớn, họ tự khống chế được ái dục, tự họ thanh thản. Giấc ngủ cũng là dấu hiệu. Nên khi mà ta khó ngủ thì làm ơn sám hối, làm phước trước, thì tự nhiên mình mình gặp được thầy thuốc, hoặc gặp thuốc chữa trị. Mà nhiều khi cũng chẳng cần thầy thuốc cũng ngủ được luôn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Bất diệt trong sinh diệt

Kiến thức 09:20 05/05/2024

Đạo Phật, trái lại, lại phát huy cho ta thấy trong cái thân thể sinh diệt vô thường có cái bản tánh vô thượng bất sinh diệt. Đạo Phật đã phát huy bản tánh ấy bằng cách căn cứ ngay với giác quan thô cạn chứ không xa xôi đâu khác.

Suy ngẫm lời Phật dạy: Học rộng, mến đạo, chưa chắc hiểu đạo

Kiến thức 08:14 05/05/2024

Lời Phật dạy 'Học rộng, mến đạo, chưa chắc hiểu được đạo. Muốn hiểu đạo, phải có ý chí sống thực với đạo, thì đạo lực càng lớn mạnh' mang ý nghĩa sâu sắc về con đường tu hành và giác ngộ.

Người tu quý trọng đạo đức

Kiến thức 16:00 04/05/2024

Tất cả Tăng Ni cần ý thức được việc bổn phận của mình, đó là phải cố gắng tu và xả bỏ cái ngã riêng tư cùng những hư danh hão huyền, để đạt được đạo chân thật mới là cứu cánh. Đừng mắc kẹt vào những cái nhỏ mà quên mất việc lớn, uổng một đời tu của mình.

Xem thêm