Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/04/2020, 10:22 AM

Nguyên nhân khiến con người tin vào bùa ngải

Bùa ngải từ lâu đã tồn tại như một thế lực tâm linh kỳ bí. Có rất nhiều người mê tín đã tìm đến nó để cầu mong sự nghiệp, tiền tài và thậm chí là tình yêu. Vậy thực chất bùa ngải là gì? Nguyên nhân khiến con người tin vào bùa ngải và quan niệm của Phật giáo về nó như thế nào?

Có nên dùng bùa ngải trấn yểm mồ mả khi cải táng không?

Bùa ngải là gì?

Bùa ngải hay còn gọi là huyền thuật đã tồn tại và phát triển hơn tám ngàn năm. Ở nước ta, có thể ghi nhận dòng huyền thuật của người dân tộc như Mường, Thái, Dao... Ngoài ra, có một số dòng du nhập từ bên ngoài vào như: dòng Nam Tông từ Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Myanmar; dòng Tiên Đạo từ Trung Quốc, Tây Tạng…

Về bản chất, bùa ngải hay huyền thuật chỉ là một công cụ. Do đó nó không hề phân biệt chánh tà. Nếu sử dụng với mục đích tốt, nó có thể chữa bệnh, trừ tà ma. Ngược lại, nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi, vừa hại người nhưng cũng hại mình.

Tin và sử dụng bùa ngải vô tình chúng ra đã tạo ra ác nghiệp cho bản thân.

Tin và sử dụng bùa ngải vô tình chúng ra đã tạo ra ác nghiệp cho bản thân.

Vì sao Phật tử không nên tin vào tử vi, tướng số, bói toán, phong thủy?

Nguyên nhân khiến con người tin vào bùa ngải: lòng tham và sự vô minh

Vào thời hưng thịnh nhất của các thầy phù thủy, con người vẫn đang rất u mê. Họ khiếp sợ thiên nhiên, thờ cúng, hiến tế thần linh và tin vào bùa ngải. Lúc đó, con người trông cậy vào tha lực – thế lực bên ngoài có thể giúp họ vượt qua tất cả khổ đau.

Trải qua hàng ngàn năm, khoa học đã đầy lùi phần nào những mê tín dị đoan và niềm tin về thế giới huyền bí. Tuy nhiên, trong tâm thức của mỗi người vẫn còn tồn tại sự tò mò, ham thích về thế giới huyền bí. Do vậy, không ít người bỏ tiền trăm, tiền tỉ để chạy theo huyền thuật với mong muốn thay đổi cuộc sống. Người nghèo muốn trở thành người giàu, người giàu muốn ngày càng giàu hơn. Người không có tình yêu muốn được yêu, người có tình yêu muốn giữ mãi tình yêu ở cạnh mình. Người sân hận muốn kẻ thù mình phải đau khổ, người đau khổ muốn kéo kẻ khác vào vòng đau khổ với mình.

Chính sự vô minh và tham lam đó khiến cho bùa ngải tưởng đã ngủ yên sau mấy ngàn năm giờ sống dậy. Khắp nơi người ta buôn thần bán thánh với những lời hứa hẹn ngọt ngào..

Khi là một người Phật tử ta không nên tin vào và để bùa ngải ảnh hưởng đến cuộc sống.

Khi là một người Phật tử ta không nên tin vào và để bùa ngải ảnh hưởng đến cuộc sống.

Phật tử với vấn đề tử vi, bói toán

Cách ứng xử thích hợp của người Phật tử đối với bùa ngải

Giáo lý của nhà Phật không chấp nhận bùa ngải. Do đó khi là một người Phật tử ta không nên tin vào và để nó ảnh hưởng đến cuộc sống. Chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn về huyền thuật, thực chất nó chỉ là một công cụ thỏa mãn lòng tham sân si của con người. Khi tin và sử dụng, vô tình chúng ra đã tạo ra ác nghiệp cho bản thân.

Ngoài ra, người theo đạo Phật chỉ nên xem trọng giáo lý của Phật. Phật giáo là tôn giáo không tế lễ, cúng kiến và quy phục thần linh. Chúng ta nên nhận thức được luật nhân quả là một luật linh hoạt. Nó không chịu sự chi phối của bất kỳ ai. Nó tự vận hành và công bằng với tất cả mọi người. Ai cũng sẽ thu được quả từ nhân mình đã gieo, tất cả chỉ là chuyện sớm hay muộn. Do đó, nếu sử dụng bùa ngải để thu được quả mà mình mong muốn ta đã đi ngược lại quy luật của tạo hóa. 

Giáo lý của nhà Phật không chấp nhận bùa ngải.

Giáo lý của nhà Phật không chấp nhận bùa ngải.

Quan điểm của Phật giáo về các bùa chú, bùa ngải đặc biệt về bùa chú Lỗ Ban và Năm Ông

Ban đầu, có thể ta sẽ thu được kết quả mà mình mong muốn. Tuy nhiên, những nghiệp khác vẫn còn tồn tại, cộng dồn và sẽ ứng nghiệm vào một thời điểm khác của cuộc đời. 

“Chân thật tu hành nghiệp mới qua

Mãi theo bùa ngải có chi mà

Mê tín muôn đời là mê tín

Nên tin Phật pháp vượt ái hà.”

> Xem thêm video Ý nghĩa của bái sám:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm