Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/02/2022, 13:35 PM

Nhà sư ở Thái Lan biến chai nhựa thành áo cà sa

Thật khó tin khi biết những chiếc áo cà sa được may từ vải tổng hợp dệt từ các chai nhựa bỏ đi nhưng trông không khác gì áo may bằng vải thông thường.

Phra Maha Pranom Dhammalangkaro - nhà sư, phó trụ trì chùa Wat Chak Daeng ở tỉnh Samut Prakan, giáp ranh với Bangkok, đã nảy ra sáng kiến tái chế chai nhựa đựng nước theo cách ít ai ngờ tới.

Nhà sư Phra Maha Pranom Dhammalangkaro nói Đức Phật đã trở thành một hình mẫu cho việc tái chế

Nhà sư Phra Maha Pranom Dhammalangkaro nói Đức Phật đã trở thành một hình mẫu cho việc tái chế

Mỗi chiếc áo cà sa được làm từ 15 chai nhựa

Ông kêu gọi người dân địa phương thu thập các chai nhựa và đem đến chùa. Ông thiết lập một quy trình trong đó nhựa tái chế được trộn với cotton và các hạt nano oxit kẽm để tạo thành sợi tổng hợp hay còn gọi là vải nano.

Theo quy trình của sư thầy, mỗi chiếc áo cà sa được làm từ 15 chai nhựa, ngay cả sợi đai thắt lưng áo cũng được làm từ nhựa tái chế.

Đến nay, lời kêu gọi của nhà sư đã giúp thu hồi hơn 40 tấn nhựa phế thải quanh khu vực. Hiện ông đang hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người dân nỗ lực thu gom và tái chế chất thải nhựa thành những vật hữu ích trong đời sống. 

Nhà sư lập luận: “Nếu chúng tôi đang làm điều này với tư cách là một nhóm nhỏ trong chùa hoặc cộng đồng Phật giáo thì đó vẫn chưa phải là thành công. Đây chỉ là bước đầu tiên. Vì vậy, tôi khuyến khích mọi người tiến thêm một bước với chúng tôi để giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường”.

Thái Lan được ghi nhận là quốc gia có lượng rác thải nhựa lớn. Hầu hết rác thải nhựa đều không được thu gom hoặc tái chế. Túi ni lông chiếm 13% tổng lượng chất thải nhựa trong nước, tiếp theo là ống hút chiếm 10% và hộp đựng thực phẩm chiếm 8%.

Thống kê cho thấy, trung bình mỗi người Thái sử dụng 8 túi ni lông mỗi ngày, tương đương với khoảng 500 triệu túi ni lông mỗi ngày trên khắp đất nước. Một số cửa hàng tiện lợi và siêu thị địa phương đã cam kết giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách loại bỏ dần các túi nhựa chỉ sử dụng một lần. Tuy nhiên, nước này còn một chặng đường dài phía trước để có thể loại bỏ rác thải nhựa.

Những chiếc áo cà sa này được may bằng vải nano dệt từ chai nhựa

Những chiếc áo cà sa này được may bằng vải nano dệt từ chai nhựa

Giáo lý Phật giáo khuyến khích các Phật tử tiết kiệm và tái chế

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, loại vải nano còn được tận dụng để may khẩu trang cho các sư thầy và phật tử.

Nhà sư Phra Maha Pranom chia sẻ rằng, giáo lý Phật giáo khuyến khích các Phật tử thực hành lối sống tiết kiệm và tái chế hàng ngày. 

Nhà sư chia sẻ thêm: “Đức Phật đã trở thành một hình mẫu cho việc tái chế. Thánh Điển Tam Tạng kể rằng Đức Phật làm áo cà sa từ vải vụn thu nhặt từ từ bãi rác. Sau đó ngài giặt sạch và may thành áo cà sa.”

“Ngay cả khi tấm vải đã cũ, ngài sẽ dùng nó làm tấm nệm. Khi tấm nệm cũ kỹ, anh sẽ sử dụng nó như một tấm thảm trải sàn. Ngài đã làm gương cho những Phật tử sùng đạo về việc họ có thể tận dụng được bao nhiêu công dụng từ một mảnh vải.”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm