Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nhà sư Thích Minh Nhựt nhập thất, sám hối lỗi lầm (*)

“Tôi cảm nhận đôi khi cuộc đời này luôn biến đổi, lúc xảy ra chuyện này, khi xảy ra chuyện khác. Chúng ta là người phàm không thể nào lường trước được những gì sẽ xảy ra để tránh. Tuy nhiên, dù việc gì thì người tu cần phải biết nhận lỗi, vượt qua, chỉnh sửa… để tiến lên trong con đường tu học”

Đây là tâm tư tận đáy lòng của thầy Thích Minh Nhựt, một tu sĩ tại Cần Thơ vừa bị phát tán những hình ảnh “nhạy cảm” khiến dư luận không đồng tình
"Dù việc gì thì người tu cần phải biết nhận lỗi, vượt qua, chỉnh sửa…", thầy Minh Nhựt chia sẻ

Nhập thất, sám hội lỗi đã gây

Thưa thầy, hiện nay thầy đang như thế nào?

Sau khi những hình ảnh được đưa ra, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Cần Thơ đã kêu tôi lên hỏi mọi chuyện. Rất nhiều cuộc họp đã diễn ra và quyết định đưa tôi xuống nhập thất, sám hối tại một ngôi chùa ở vung ven tại thành phố, trong thời gian 6 tháng.

Khi biết thông tin tôi đã xin xuống ở đây trước hơn một tuần nay rồi. Thật sự, sự việc xảy ra khiến bản thân tôi cảm thấy hổ thẹn.

Nhập thất nghĩa là gì vậy thưa thầy?

Nhập thất là ở yên tại một chỗ, chuyên tâm tụng kinh, lạy Phật, ngồi thiền… để sám hối những gì đã gây ra trong kiếp này và nhiều kiếp về trước. Ở đây tôi sẽ suy nghĩ lại tất cả hành vi, lời nói đã làm, gây ảnh hưởng tới đường đạo và đồng thời điều này giúp tôi nhìn lại bản thân trên bước đường tu học

Thế mỗi ngày thầy làm gì khi ở đây?

Mỗi ngày tôi xem kinh, luật và các sách của chư Tổ, thầy viết trong đường đạo. Ngoài ra tôi dành thời gian ngồi thiền, đi kinh hành, lạy sám hối trước chư Phật, Bồ tát…  Hạn chế nói chuyện với người bên ngoài và chủ yếu giành thời gian để định tâm lại sau những gì đã xảy ra.

Trong 6 tháng thầy dự định sẽ đạt được những gì?

Từ nhỏ tới lớn theo truyền thống của sư ông là cố Hòa thượng Huệ Quang, một bậc thầy chuyên về nghi lễ, rồi đến thời của sư phụ tôi cũng là người giỏi nghi lễ phật giáo của Cần Thơ. Bản thân cũng có năng khiếu nghi lễ nên rất đam mê về điều này.

Chính vì thế thời gian này, tôi sẽ chuyên tâm nghiên cứu những ý nghĩa trong nghi lễ của Phật giáo. Đọc các loại sách về giáo lý nhà Phật và học tập những kiến thức nào mình cần áp dụng trong quá trình tu học sau này.

Làm việc gì cũng cần giữ thân, khẩu, ý

Sau sự việc đã xảy ra, thầy có những suy nghĩ thế nào?

Tôi cảm nhận đôi khi cuộc đời này biến đổi vô thường, là người phàm không thể nào lường được những sự việc đúng sai sẽ xảy ra.

Bản thân vẫn đang còn là con người phàm chưa chứng quả thánh nên khi có chuyện xảy ra khiến thân tâm cảm thấy bị suy sụp. Nhiều lúc nghĩ không biết vì sao mình lại để sự việc xảy ra như vậy.
Thầy Minh Nhựt đối trước Chư Tôn đức xin sám hối và nhận sự chỉ dạy nhằm vượt qua những gì đã vấp để tinh tấn tu tập

Các Chư Tôn đức ở Cần Thơ có chỉ dạy gì cho thầy không?


Khi sự việc xảy ra, một vị tôn túc đã đến và chia sẻ với tôi câu: “nhân vô khổ bất thành đại đạo”. Câu này có nghĩa là người nào mà không trải qua những cái khổ, những chông gai thì sao thành được đạo lớn

Hay thông qua câu chuyện Quan Âm Diệu Thiện bị oan trái, Chư Tôn Đức muốn nói với tôi, con người khi có vấp ngã mà đứng lên được. Bản thân đứng lên từ chỗ đó, lấy đó làm hướng đi cũng làm cái phương châm cho hành động thì sau này khi có chuyện gì xảy ra vẫn vững chắc trên bước đường tu học giải thoát.

Trong chuyện đã xảy ra, tuy là việc làm của tôi nếu xét về góc độ người đời thì cũng là việc làm bình thường, nhưng bản thân tôi là một vị tu sĩ, làm những việc này thì là đã trái với oai nghi của người tu.
Giờ đây hằng ngày thầy Minh Nhựt chỉ biết nhập thất để chuyên tâm tu tập và sám hối những lỗi lầm đã mắc phải

Mong đừng ai bước vào vết xe đổ của tôi

Thầy có thể chia sẻ nguyên nhân vì sao lại có mấy bức ảnh đó không?

Con người ai mà tránh được lỗi lầm và bản thân của tôi vì tuổi trẻ nên trong sinh hoạt của bản thân khó có thể không phạm sai lầm. Vì công việc của tôi có gắn với các bạn trẻ, các bạn sinh viên cho nên việc như đã xảy ra hay lưu lại những tấm ảnh đó cũng là do không nghĩ đến hậu quả về sau.

Nói rõ hơn là hôm đó trong buổi sinh hoạt với các bạn trẻ tại bãi tắm Vũng Tàu, tôi cũng ham vui, thích tắm biển. Tôi thay và mặc cái áo thun, quần short vì sợ nếu mặc đồ đạo sẽ làm mất oai nghi của một người tu.

Trong lúc tắm biển, tôi cũng đi vòng vòng trên hồ mây, các bạn trẻ thấy tôi trong bộ đồ đó nên hồn nhiên chụp những bức hình như vậy. Thật sự giờ đây tôi ngồi nhìn lại các tấm hình quả thật so với một người tu thì nó không hợp chút nào.

Thầy có nổi niềm nào gửi đến các vị xuất gia trẻ không?

Cũng chỉ vì tuổi trẻ mà tôi đã gây ra sự việc ảnh hưởng đến Giáo hội. Giờ đây tôi chỉ biết mong Chư Tôn đức cho con xin sám hối, quý vị Phật tử hãy thông cảm và cho tôi một cơ hội để chấn chỉnh lại thân tâm

Riêng đối với các vị xuất gia trẻ, tôi mong hãy luôn chú ý đến tất cả việc mình nói hay làm. Người xuất gia cần chú ý những cái bất chợt, hay liên quan làm mất giới phẩm, đạo hạnh của một vị tu thì nên xem xét để tránh.

Khi các vị còn trẻ thì những việc nhỏ có thể không sao nhưng lúc lớn lên là một chức sắc hay có vị trí nào đó trong giáo hội thì những vết nhớt đó, khi khơi ra sẽ ảnh hưởng rất lớn cho đạo pháp và Giáo hội.

Nếu còn chí hướng quyết tâm phục vụ cho đạo pháp và tự giải thoát mình thì ngay từ giờ phút này, tất cả tuổi trẻ chúng ta nên thận trọng và chú tâm vào những việc làm cũng như oai nghi để tránh đi lên vết xe đổ mà tôi đã mắc phải.

Xin cảm ơn thầy!

Thiện Minh (thực hiện)
Nguồn: http://www.giadinhonline.vn/noi-long-nha-su-bi-phat-tan-anh-nhay-cam-o-can-tho-d30832.html   
Ghi chú: (*) Tiêu đề do phatgiao.org.vn đặt
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Phật giáo thường thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Phật giáo thường thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Phật giáo thường thức 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Phật giáo thường thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm