Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/02/2022, 09:33 AM

Nhân cách mình tăng lên được là do biết kính người đáng kính

Nếu mình biết kính trọng con người, nhất là những người đáng kính thì nhân cách mình sẽ tăng lên. Lúc đó mình đi đứng chuẩn mực điềm đạm, nói câu nào rõ ràng ý tứ câu đó, làm cho người khác nể mình. Đây là điều rất là vô hình, nhiều khi dạy cũng không hình thành được.

Theo nhân quả, nhân cách mình tăng lên được là do biết kính người đáng kính. Ví dụ như người đó là một giáo sư, bác sĩ, cán bộ, viên chức nhà nước liêm khiết tận, tụy với dân. Những người như vậy ta kính trọng họ, nếu mình kính trọng được người đáng kính thì nhân cách mình sẽ tăng lên. Tự nhiên mình sẽ biết sai biết đúng, biết tội biết phước. Ăn nói đi đứng sẽ chuẩn mực và đàng hoàng lại.

Còn nếu mình không biết kính người đáng kính, trong tâm mình coi thường họ thì tướng đi mình lóc chóc liền, và tự nhiên cái cười của mình vô duyên nham nhở, trơ trẽn. Nếu mình biết kính trọng con người, nhất là những người đáng kính thì nhân cách mình sẽ tăng lên. Lúc đó mình đi đứng chuẩn mực điềm đạm, nói câu nào rõ ràng ý tứ câu đó, làm cho người khác nể mình. Đây là điều rất là vô hình, nhiều khi dạy cũng không hình thành được.

Ví dụ như mình dạy con mình: “con phải nói năng đi đứng đàng hoàng nha con, không được lóc chóc”. Nhưng rồi lớn lên con mình vẫn lóc chóc.

Nếu mình biết kính trọng con người, nhất là những người đáng kính thì nhân cách mình sẽ tăng lên.

Nếu mình biết kính trọng con người, nhất là những người đáng kính thì nhân cách mình sẽ tăng lên.

Còn nếu mình dạy con mình: “con phải biết kính trọng hàng xóm, người lớn tuổi như Bác Hai, Bác Ba, gặp thì con phải dạ thưa. Đối với thầy cô giáo con phải luôn vâng lời ngoan ngoãn”. Vậy mà lớn lên con mình đàng hoàng có tư cách liền. Dạy con cái theo hướng nhân quả sẽ rất là thành công. Chứ không phải muốn nó đàng hoàng thì nó đàng hoàng đâu mà phải dạy nó kính trọng người đáng kính thì tự nhiên nó sẽ đàng hoàng.

Trong cái nhân kính người đáng kính thì ai là người đáng kính nhất trên đời này?

Đó chính là Đức Phật. Khi chúng ta tôn kính Phật chúng ta được vô số điều lợi, và có hai điều lợi trước mắt.

-Thứ nhất là nhân cách của mình tăng lên rất nhanh, uy đức tăng dần và được người khác kính nể.

-Thứ hai là mình sẽ được Phật gia hộ âm thầm phía trước, làm việc gì cũng thường gặp may mắn.

Còn quả báo về lâu dài mình sẽ được đắc đạo về sau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm