Nhận diện mọi mặt của cái ta để không bị nó đánh lừa
Thưa Thầy! Hôm qua, trong một khoảng thời gian thư giãn, con chợt nhận ra rằng, từ trước đến giờ con chỉ hoàn toàn sống cho cái bản ngã của mình, nhưng lại lầm tưởng là sống cho người khác, sống cho tha nhân!
Trong gia đình, khi con nghĩ "Ta phải sống hòa thuận với anh chị em, yêu thương mọi người, sống hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, sống kính trên nhường dưới..." thì cũng là lúc con đang sống với cái suy nghĩ của tâm trí luôn "cho là"!
Trong tình yêu, tình bạn, con nghĩ con đang sống cho người khác, con nghĩ là con đang hết mình vì người mình yêu, con sống nhiệt tình với người mà mình làm bạn! Nhưng rồi con lại thấy cũng là đang sống với những ý tưởng từ tâm trí, và đồng hóa với tâm trí!
Ảnh minh hoạ.
Trong xã hội, khi nhận xét người này tốt, người kia như thế kia, "chọn bạn mà chơi"... cũng là đang sống với tư tưởng và quan niệm từ tâm trí!
Trong Đạo, khi xuất hiện ý nghĩ "Ta phải sống tùy duyên thuận pháp, vô ngã vị tha" cứ tưởng là Ta đã sống cho đời cho tha nhân, nhưng cuối cùng con cũng thấy con sống cho cái lý tưởng đó của tâm trí!
Thận trọng-chú tâm-quan sát, trở về-trọn vẹn-trong sáng thì mới gọi là sống "vô ngã vị tha" Thầy nhỉ?
Con cảm ơn Thầy! Con chúc Thầy luôn mạnh khỏe!
Trả lời:
Tốt lắm! Nhận ra được cái ngã trong những hoạt động đời sống hàng ngày là điều rất khó. Phát hiện được cái ngã thì mới có thể biết thế nào là sống "tùy duyên thuận pháp" thật sự, nếu không dù cho cố gắng sống đúng tốt cách mấy cũng chỉ là "tùy ý thuận ngã" thôi.
Cái con gọi là suy nghĩ của tâm trí chính là "cái Ta lý trí" luôn làm theo tư kiến, tư dục của nó hay nói cho dễ hiểu là nó luôn hành động theo tư tưởng, quan niệm mà nó cho là... phải là... sẽ là...
Có những điều mình cho là vị tha nhưng nếu nhìn lại cho thật kỹ hoặc khi gặp phải trở ngại, chợt tỉnh ra mới biết đó chỉ là lòng vị tha của bản ngã, gọi là hữu ngã vị tha, tuy nó có thể tốt hơn lòng ích kỷ của bản ngã - hữu ngã vị kỷ, nhưng chưa phải là vô ngã vị tha.
Có thể đằng sau tình thương yêu ẩn chứa mầm thù hận, đằng sau sự khiêm tốn ngấm ngầm tính tự cao, đằng sau sự nhu mì đã sẵn sàng tâm hung hãn, đằng sau nụ cười tươi có thể là lòng nham hiểm v.v...
Chỉ cần thấy ra hai mặt của bản ngã để không bị nó lừa là được, con nhỉ?...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














