Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/05/2021, 15:17 PM

Nhân mùa Phật đản, nhớ sư ông chùa Hương Hà Tĩnh tự chặt tay mình

Tháng tư mùa hạ - mùa Phật Đản lại về trong niềm hoan hỷ của những người con Phật, chúng ta cùng nhớ lại câu chuyện sư ông chùa Hương Hà Tĩnh kê cánh tay trái của mình lên đế hoa sen, năm ngón tay bắt “ấn quyết Tam Muội”, rồi thí phát nhục thân để minh chứng lòng ngay tâm thật trước Tam Bảo.

Đó là câu chuyện về Sư Kiệm. Được biết do duyên tu học từ nhiều đời, lên 3 tuổi, sư ông đã dùng riêng bát đũa, 7 tuổi đã ý thức thả cá chim phóng sinh. Sư ông sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, cuộc sống gia đình thầy vất vả cơ cực nhưng ai cũng có ý chí vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội. Sư ông sinh vào giờ Dần ngày 16 tháng 9 năm Tân Tị (1941) tại thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, huyện Can Lộc (nay là huyện Lộc Hà), tỉnh Hà Tĩnh. Sư ông chỉ học tới lớp 6 nhưng rất chăm chỉ, tinh thông sử sách, uyên thâm về lĩnh vực Hán học. Ban ngày sư đi làm đồng giúp bố mẹ, tối về sư ông dành thời gian học chữ và trì Kinh, niệm Phật. 

Nhà sư Thích Thiện Tuệ dẫn đoàn Phật tử đi phóng sinh.

Nhà sư Thích Thiện Tuệ dẫn đoàn Phật tử đi phóng sinh.

Những người dân sinh ra và lớn lên trên quê hương Hà Tĩnh, nếu ai một lòng thành kính và sâu sắc thâm ân Tam Bảo thì không thể không biết tới Sư ông. Ngày tháng tu học Phật pháp của sư ông gắn liền với thời cuộc khó khăn những năm 60 của thế kỷ trước. Khi Phật giáo rơi vào giai đoạn bế tắc, thời đó có chính sách phá bỏ chùa chiền, các ngôi chùa, đền miếu bị đập phá, dỡ bỏ và các sư sãi phải hoàn tục, giờ chỉ còn lại những phế tích, dấu tích trên các địa danh đổ nát tan hoang của đa số những ngôi chùa tại địa phương.

Năm 16 tuổi, Phan Trọng Kiệm một mình tìm đường lên chùa Hương Tích trên núi Hồng Lĩnh xin ở lại tu hành. Ngôi chùa lúc đó hoang sơ, có một sư bà trụ trì ở đó và ban cho Phan Trọng Kiệm pháp danh là Thích Thiện Tuệ. Sau đó sư bà tuổi cao viên tịch thì Thầy Kiệm tu bổ, cải tạo lại ngôi chùa và hoằng dương Phật Pháp cho nhiều Phật tử trong vùng. Tháng 2/1989, sư ông lại chuyển về tu tập tại am dựng ở trên đất nhà anh trai cả kể từ đó tới nay.

Ngày 18/6/1979, với tâm nguyện cứu độ chúng sinh, sư ông quyết tâm thí phát nhục thân để cúng dường Tam Bảo. Suốt đêm hôm đó, sư ông một mình tụng kinh nơi chính điện chùa Hương Tích cho đến 3 giờ sáng.

Mấy năm sau, mọi người mở cánh tay (được gói trong mấy mảnh giấy xi măng) ra xem thì kinh ngạc nhận ra cánh tay vẫn nguyên vẹn, chỉ khô và cứng lại như gỗ, các ngón tay vẫn trong tư thế “ấn quyết Tam Muội”, da - thịt - gân chỉ hơi co lại, hoàn toàn không bị hủy hoại bởi thời gian.

Hình ảnh Sư Kiệm lúc sinh tiền.

Hình ảnh Sư Kiệm lúc sinh tiền.

Câu chuyện về cánh tay trái của Sư Kiệm khiến người người thấy kỳ lạ. Ai cũng tò mò bởi cánh tay ấy sau gần 40 năm đặt vào tháp lưu li, thờ phụng nơi điện Tam Bảo vẫn còn nguyên vẹn.

Cánh tay với năm ngón tay bắt “ấn quyết Tam Muội”, da, xương chỉ khô và cứng lại như gỗ chứ không bị phân hủy gì. Dần dần, Phật tử khắp nơi cùng ghé về tịnh thất của sư ông để nghe thuyết giảng kinh Phật và chiêm ngưỡng cánh tay trái thần kỳ. Mọi người gọi thầy Kiệm bằng cái tên trìu mến kính trọng “Ngài”.

“Cánh tay bất hoại” sau gần 40 năm vẫn hoàn toàn nguyên vẹn, các ngón tay vẫn đang bắt “ấn quyết Tam Muội”.

“Cánh tay bất hoại” sau gần 40 năm vẫn hoàn toàn nguyên vẹn, các ngón tay vẫn đang bắt “ấn quyết Tam Muội”.

Năm 2009, Sư ông bị xuất huyết não, dù chỉ nằm một chỗ ở giường bệnh, không đi lại được nhưng thần thái của thầy vẫn minh mẫn, da dẻ hồng hào, đầy khí chất năng lượng tinh anh trong gần 10 năm trời. Cho đến 11h30 trưa ngày 03/04/Mậu Tuất (17/05/2018), tại tịnh thất Bành Phong Giang, sư ông đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh

Tư liệu 14:16 19/04/2024

Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.

Phương thức niệm Phật đời Trần

Tư liệu 08:23 18/04/2024

Không phải ngẫu nhiên đến đời Trần, phương thức niệm Phật được Thiền phái Trúc Lâm chú trọng trong việc vận dụng vào đời sống thực nghiệm tâm linh trong các Thiền đường nước Đại Việt.

Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi

Tư liệu 08:10 16/04/2024

Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!

Thiện duyên của người mẹ cúng dàng 500 vị Bích Chi Phật

Tư liệu 06:58 16/04/2024

Theo kinh Ðại phương tiện Phật báo ân, vào thời quá khứ xa xưa có một người nữ, do một bất thiện nghiệp ở tiền kiếp đã sinh ra làm con của một con nai cái. Nhưng cũng nhờ những nghiệp nhân tốt đẹp khác, cô gái do nai sinh ra có một tướng mạo đoan chính, tính tình bao dung, hiền thiện.

Xem thêm