Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/04/2020, 10:26 AM

Nhục thân bất hoại của vị thánh tăng trong ngôi chùa ve chai

Không chỉ nổi tiếng bởi sở hữu tới 11 kỷ lục Phật giáo, chùa Linh Phước - ngôi chùa ve chai ở Đà Lạt (Lâm Đồng) còn nổi tiếng gắn với câu chuyện xá lợi toàn thân của vị sư trụ trì và nhiều hiện tượng kỳ lạ khó lý giải như một sự hiển linh vi diệu của Phật pháp giữa đời thường...

 Mười đại nhục thân Bồ Tát ở Trung Quốc

Ngôi chùa độc đáo giữa thành phố ngàn hoa 

Chùa Linh Phước hay còn gọi là chùa ve chai được khởi công xây dựng vào năm 1949 và hoàn thành vào năm 1952 do Phật tử phát tâm đóng góp. Điều tạo nên sự khác biết của chùa Linh Phước đó chính là các công trình trong khuôn viên của chùa đều được khảm các mảnh sành, sứ, mảnh chai bên ngoài. Tuy mang trong mình vẻ độc đáo, khác lạ nhưng chùa vẫn giữ đậm nét kiến trúc điêu khắc truyền thống của những ngôi cổ tự Việt Nam.

Chùa Linh Phước luôn thu hút đông đảo du khách là bởi, ngoài việc dâng hương lễ Phật, người ta còn được thưởng ngoạn những kiến trúc được xây dựng vô cùng công phu. Đặc biệt lý thú là hiện nay, chùa Linh Phước đang được xem là ngôi chùa nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam, với 11 kỷ lục đã được ghi nhận.

Thiền sư Hổ Phách lưu lại nhục thân xá lợi trong tư thế niệm Phật

Một góc kiến trúc độc đáo chùa Linh Phước

Một góc kiến trúc độc đáo chùa Linh Phước

Nhục thân bất hoại của Hòa thượng Phổ Sái trên đất Thái Lan

Ngoài các kỷ lục tháp chuông cao nhất, đại hồng chung lớn nhất, chùa còn có tượng Phật bằng bê tông trong nhà cao nhất Việt Nam, tượng Quán Thế Âm Bồ Tát làm bằng hoa bất tử đạt kỷ lục châu Á với chiều cao lên tới 17m, tượng Bồ đề Đạt Ma bằng gỗ lớn nhất Việt Nam, tượng Khổng tước vương (chim công) bằng gỗ sao lớn nhất Việt Nam, ngôi chùa tạo tác bằng miếng sành nhiều nhất, gốc cây gỗ trâm chứa bộ kinh pháp lớn nhất Việt Nam, bộ phản bằng gỗ sao lớn nhất Việt Nam (dài 15m), “song tùng bách hạc”- tác phẩm nghệ thuật được xác lập kỷ lục Việt Nam, bộ bàn ghế bằng gốc cây gỗ sao chạm 12 con giáp lớn nhật Việt Nam, công trình kiến trúc tái hiện cảnh Mục Kiền Liên tìm mẹ qua 18 tầng địa ngục lớn nhất Việt Nam...

Bên cạnh lối kiến trúc độc đáo, những kỷ lục đã được xác lập, chùa Linh Phước còn xuất hiện nhiều hiện tượng kỳ lạ thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ của nhiều người. Chùa “ve chai” từ khi được xây dựng đến nay đã trải qua 5 đời sư trụ trì, tuy nhiên, vào đời trụ trì thứ tư đã xảy ra những chuyện kỳ lạ mà cho đến nay vẫn ẩn chứa những điều huyền bí gây hiếu kì. Khởi đầu là chuyện về cố hòa thượng Thượng Minh Đức viên tịch 26 năm nhưng vẫn giữ được thân thể toàn vẹn.

“Xá lợi toàn thân” có một không hai

Thượng tọa Thích Tâm Vị - trụ trì hiện tại của chùa Linh Phước kể lại, cố Hòa thượng Thượng Minh Đức (1901 – 1985), thế danh Nguyễn Khắc Dần sinh năm 1901 tại làng Hiệp Phổ (xã Đức Hạnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) trong một gia đình nho phong gia giáo. Năm lên 17 tuổi, Ngài quyết chí xin song thân xuất gia tu học tài chùa Sắc Tứ Phước Quang, thuộc xã Phú Thọ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi).

Bằng tấm lòng và đức độ, Ngài đã hiến hết tâm sức mình để làm đẹp đạo tốt đời. Năm 1940, Ngài làm trụ trì tại Tổ đình Long Bửu, đảm nhận chức Hội trưởng Hội phật giáo huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Đến năm 1945, cùng với cả nước, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Ngài đã đảm nhận vai trò là Hội trưởng Hội Phật giáo Cứu quốc huyện Nghĩa Hành. Năm 1957, cố Hòa thượng đảm nhiệm vai trò trụ trì chùa Linh Phước Đà Lạt trong 27 năm trước khi viên tịch.

Cuối năm 1984, như linh cảm biết trước sự ra đi của mình, Hòa thượng Thượng Minh Đức đã rời chùa Linh Phước trở về tổ đình Long Bửu – nơi Ngài đã tu hành trước đó. Sau Tết năm Ất Sửu 1985 vào đêm 18 tháng Giêng, Ngài kêu gọi các hàng đệ tử xuất gia và tại gia của tổ đình Long Bửu quy tụ để dặn dò lần cuối, di chúc lại cho chùa Linh Phước. Ngài đã nhắn nhủ 13 điều khuyên người niệm Phật, sau đó tăng ni Phật tử tụng kinh A Di Đà để tiễn biệt Ngài ra đi.

Đến tháng 2/2010, tại tổ đình Long Bửu (Quảng Ngãi), chư tăng và Phật tử tại hai chùa Linh Phước – tỉnh Lâm Đồng và tổ đình Long Bửu đã xây dựng lại bảo tháp mới 7 tầng cao 20 mét bằng đá được vận chuyển từ Thanh Hóa vào. Đến ngày 11/1/2011 (tức ngày 8 tháng Chạp năm Canh Dần), khi khai quật và di dời nhục thân của cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức từ tháp cũ qua tháp mới thì chuyện kì lạ xưa nay chưa từng có đã xảy ra.

Điện Quan Âm trong ngôi chùa ve chai

Điện Quan Âm trong ngôi chùa ve chai

Nhục thân bất hoại của Thiền sư Hám Sơn

Theo đó, khi đào phần đất lên thì thấy di hài của ngài vẫn còn nguyên vẹn sau 26 năm chôn cất. Quan tài của ngài đã bị mục nát nhưng chiếc áo cà sa và những dải băng vải bó thân xác ngài vẫn còn nguyên vẹn. Xương sọ của ngài có màu vàng, hai xương bàn chân, các đốt xương bàn và cổ chân dính chặt vào nhau và dựng đứng lên như tư thế chôn ban đầu. Khung xương phần thân của ngài không bị sập xuống, mặc dù khối đất đè trên mình là quá lớn khi quan tài đã sớm mục nát.

Kể về nhục thân bất hoại của Hòa thượng Thích Minh Đức, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho rằng, ông còn được đích thân Thượng tọa Thích Hạnh Khương (trụ trì của chùa Long Bửu) kể lại một chi tiết rất huyền bí. Đó là khi mới khai quật lên, thấy trên sọ Ngài có ba chấm màu hồng. Sau khi đưa nhục thân của ngài vào tháp thì một tuần sau, ba chấm chuyển sang màu đen, một tuần sau nữa ba chấm chuyển thành màu trắng và hiện nay là màu vàng.

Sau khi nghiên cứu về hiện tượng kỳ lạ trên, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho rằng, đây là hiện tượng “xá lợi toàn thân” hiếm có không chỉ ở Việt Nam mà đã có nhiều trên thế giới. Một hiện tượng bí ẩn của những vị cao tăng đắc đạo trong Phật giáo mà đến nay rất khó để giải thích thoả đáng về mặt khoa học. Nói về sự huyền bí liên quan đến nhục thân của các vị cao tăng của Phật giáo Việt Nam, trước đây đã có 4 trường hợp và đặt tên theo khoa học là hiện tượng thiền táng, đó là các thiền sư: Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường (chùa Đậu - Hà Nội), Như Trí, Chuyết Chuyết (Bắc Ninh).

Đây là hình thức chôn cất người chết đặt trong chùa, ngồi trong tư thế thiền và để qua hàng trăm năm mà thân thể vẫn không mục rữa. Hình thức này đã xuất hiện ở Trung Quốc từ lâu và được gọi là “sơn ta bó lụa”. Ngồi chết trong tư thế thiền sau đó được cho vào một pho tượng, dùng tượng để táng thế nên còn có một tên gọi khác là tượng táng. Hình thức này chỉ có ở trong Phật giáo, chỉ có ở những vị cao tăng đắc đạo.

Tuy nhiên, trường hợp 4 vị thiền sư nói trên có điểm khác với hiện tượng “xá lợi toàn thân” của Hoà thượng Thích Minh Đức. Cụ thể, cả 4 vị này đều dùng kỹ thuật sơn ta trộn với phụ gia: Đất mối đùn, giấy dó, mạt cưa, vải màn rồi dát vàng, bạc, quang dầu... để phủ bọc lên cơ thể. Còn nhục thân của cố đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức lại được chôn trong lòng đất vài chục năm. Điều kỳ diệu nhất là khung xương phần thân của ngài không bị sập xuống, mặc dầu khối đất đè trên mình là quá lớn khi quan tài đã mục nát, bộ áo cà sa Ngài mặc vẫn còn nguyên vẹn.

Nhục thân bất hoại của Hòa thượng Thích Minh Đức

Nhục thân bất hoại của Hòa thượng Thích Minh Đức

Nhục thân bất hoại của Hòa thượng Hải Hiền

Kết quả của sự tu hành đắc đạo?

Hiện tượng nhực thân bất hoại của Hoà thượng Thích Minh Đức nhanh chóng được lan truyền. Nhiều người khi chứng kiến hiện tượng này đã cho rằng đó là hiện tượng mộ kết mà trong dân gian vẫn thường đề cập đến. Theo đó, mộ kết là hiện tượng xác chết không phân hủy sau nhiều năm chôn cất. Từ lâu nay, mộ kết là hiện tượng tâm linh huyền bí dân gian truyền tai kể nhau nghe và đã có rất nhiều câu chuyện sởn da gà về hiện tượng mộ kết được ghi lại.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã lần lượt phủ nhận những nhận định trên. PGS.TS Nguyễn Lân Cường khẳng định đây không phải là hiện tượng mộ kết. Bởi khi tiến hành phân tích mẫu đất tại mộ của cố Đại sư Thích Minh Đức thì không có dấu hiệu vật lý đặc biệt nào. Các nhà khoa học quả quyết rằng, đây không phải mộ kết như nhiều người vẫn lầm tưởng. Để giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này, PGS.TS Nguyễn Lân Cường quả quyết rằng, thân thể của vị hoà thượng này 26 năm trong lòng đất không bị mục rữa chỉ có thể là kết quả của quá trình tu hành.

Theo đó, Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức đã có một quá trình rất dài chứng nghiệm trong tu tập và đạt đến sự giác ngộ viên mãn. Điều đó thể hiện sự đắc đạo trong “tu chứng” mà chỉ có những vị cao tăng mới đạt được. Chỉ có làm chủ được tâm thức thì ngài mới tự điều khiển được ngày, giờ ngài ra đi để trở về với cõi vĩnh hằng. Bên cạnh đó, PGS. Cường cũng cho rằng, cũng có thể do long mạch khi đặt huyệt mộ rất chính xác nên nhục thân được bảo toàn.

Cùng quan điểm với PGS.TS Nguyễn Lân Cường, nhiều nhà sư cũng cho rằng, hiện tượng kì lạ nói trên là kết tinh của cả một quá trình tu luyện khi còn sống của cố đại sư Thích Minh Đức. Theo quy luật thì sau một thời gian chôn dưới đất, vạn vật sẽ tiêu biến theo đất. Hơn nữa vị trí đặt mộ của Hoà thượng Thích Minh Đức còn thường xuyên ngập nước thì chuyện di hài của ngài vẫn còn nguyên quả đúng là điều kỳ diệu.

Hiện tượng nhục thân bất hoại của Hòa thượng Thích Minh Đức được xem là một điều quý giá, vinh dự cho đệ tử Phật môn, làm cho hàng vạn tăng ni Phật tử thêm xúc động, tín tâm càng thêm vững chắc trên con đường tu hành Phật pháp.

TS. Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA cũng cho rằng, hiện tượng nhục thân bất hoại của Hoà thượng Thích Minh Đức không phải là hiện tượng mộ kết như quan điểm của nhiều người. Vì mộ kết hay không còn do vị trí mộ, chất đất nhưng trước đây đã có nghiên cứu chỉ ra rằng chất đất ở đó không có gì đặc biệt. Do đó đây không phải là hiện tượng mộ kết mà có lẽ đó là công năng tu hành của các vị đại sư.

Điện thờ nhục thân bất hoại của Hòa thượng Thích Minh Đức

Điện thờ nhục thân bất hoại của Hòa thượng Thích Minh Đức

Mười đại nhục thân Bồ Tát ở Trung Quốc

Chẳng những ở tổ đình Long Bửu mà ngày nay, những hình ảnh về việc cải táng di hài của Hòa thượng Thích Minh Đức vẫn đang được lưu giữ và trưng bày tại chùa Linh Phước. Đặc biệt, tại chánh điện của chùa còn có pho tượng giống hệt người thật của Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức. Tượng được tạc bằng sáp và đặt tại chánh điện chùa Linh Phước từ tháng 12/2011. Nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy đã ngỡ ngàng vì pho tượng giống người thật ở mọi chi tiết như tóc, chân tóc, nếp nhăn...

Theo Thượng tọa Thích Tâm Vị, pho tượng cố Đại sư Thích Minh Đức được nhà chùa đặt làm tại Thái Lan với giá 300 triệu đồng vào năm 2011. Thời gian để hoàn thành pho tượng trong 6 tháng, nhà chùa phải sang Thái Lan 3 lần. nguyên liệu đúc tượng là loại sáp cứng, rất chắc và có độ bền hàng thế kỷ. Kỹ thuật bảo quản tượng không khác biệt so với tượng được đúc bằng đồng hay gốm sứ. Cho đến nay, sau 5 năm đặt tại chánh điện, pho tượng vẫn nguyên vẹn như ngày nào.

Chùa Linh Phước.

Chùa Linh Phước.

Nhục thân thiền sư hơn 20 năm vẫn nguyên vẹn

Ánh hào quang kì lạ

Ngoài câu chuyện kì lạ của cố đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức, chùa Linh Phước cũng từng có những hiện tượng kì lạ khác, trong đó đáng nói nhất là sự xuất hiện của những ánh hào quang kì lạ trên đỉnh bảo tháp. Thượng toạ Thích Tâm Vị kể lại, vào ngày 13/2/2009 (nhằm ngày 19/1 năm Kỷ Sửu) một vầng hào quang ngũ sắc đã xuất hiện quanh tháp chuông của chùa từ lúc 8h30 sáng đến 11h45 với đường kính lan toả rộng từ 10 đến 50 mét.

Hiện tượng trên tiếp tục xuất hiện vào ngày 16 và 17/9/2009, và lần cuối cùng xuất hiện vào ngày 15/3/2009. Việc xuất hiện vầng hào quang tại chùa khi đó thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người. Nhà chùa cho biết, mỗi khi có hiện tượng hào quang, hàng ngàn người đã đổ về chùa để chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ lạ này. 

Trước những hiện tượng vi diệu đó, nhiều Phật tử tin rằng đó là vầng hào quang của Phật phát ra và có một ý nghĩa với lịch sử phát triển của ngôi chùa. Tuy thời gian sau đó, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt đưa ra lời giải thích rằng, thực chất quầng sáng đó là dạng cầu vồng không hoàn hảo. Tuy nhiên các Phật tử và đông đảo mọi người vẫn giữ niềm tin về một sự thiêng liêng của Phật pháp giữa cuộc đời.

> Xem thêm video" Lợi ích của giới luật:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tưởng niệm húy nhật Ni trưởng Thích nữ Như Thanh

Tăng sĩ 16:46 06/03/2024

Sáng 6/3 (26 tháng Giêng năm Giáp Thìn), chùa Huê Lâm (quận 11, TP.HCM), tổ chức lễ tưởng niệm 25 năm cố Ni trưởng Thích nữ Như Thanh, nguyên Vụ trưởng Ni bộ Bắc tông viên tịch.

Tiểu sử Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Tu (1921-2024)

Tăng sĩ 09:11 15/02/2024

Qua từng giai đoạn lịch sử của Phật giáo Việt Nam, Trưởng lão Hòa thượng đã giữ nhiều cương vị khác nhau, nhưng đều chu toàn Phật sự.

Hải đảo tự thân

Tăng sĩ 09:26 30/01/2024

Thầy thanh thản ẩn tàng như lẽ tự nhiên của nhịp điệu sự sống, như mây bay, hoa nở, như sương sớm tan đi khi ánh mặt trời chiếu rọi.

Đức Pháp chủ: "Hòa thượng Thích Thiện Hoa ảnh hưởng lớn đến tôi"

Tăng sĩ 16:06 26/01/2024

Trong lễ tưởng niệm 50 năm viên tịch của Hòa thượng Thích Thiện Hoa, bậc danh Tăng lỗi lạc của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XX diễn ra tại Việt Nam Quốc Tự, sáng 24/1, Đức Pháp chủ - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã khẳng định như vậy.

Xem thêm