Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/09/2020, 07:00 AM

Hiện tượng nhục thân bất hoại trong nhà Phật

Hiện tượng nhục thân bất hoại của các vị thiền sư đến hàng trăm ngàn năm vẫn không bị phân hủy. Đây là hiện tượng siêu nhiên kỳ lạ hay có lý giải khoa học nào hợp lý hay không? Đối với Phật giáo, nhục thân bất hoại tượng trưng cho sự vĩnh cửu, trường tồn.

Hiện tượng nhục thân bất hoại trong cuộc sống

Từ thời nhà Đường, hiện tượng nhục thân bất hoại đã xuất hiện. Sự xuất hiện đầu tiên ở núi Cửu Hoa. Đó là Kim Tiểu Giác, con cháu của dòng họ Kim, vương thất Tân La. Năm 24 tuổi, ông xuất gia. Cuối năm Khai Nguyên, ông bắt đầu tu hành trên Cửu Hoa sơn. 

Đến tháng 7 năm Trinh Nguyên (năm 794), ông chiêu gọi các đệ tử tới để vĩnh biệt. Trong khoảnh khắc đó, ngọn núi bỗng dưng đổ ầm xuống thành từng mảng. Ông vẫn ngồi yên ở đó. Mấy năm sau, khi đập động đá ra, các đệ tử kinh ngạc khi phát hiện nhục thân của ngài vẫn còn nguyên vẹn như lúc sống.

Tượng nhục thân hiện đang còn lại là của Đại Hưng hòa thượng vào đời nhà Thanh. Đây là người được mệnh danh là “hóa thân đời thứ ba” của Địa Tạng Bồ Tát. Cùng với đó là tượng nhục thân của Từ Minh trong chùa Địa Tạng.

Những bức tượng nhục thân bất hoại là tượng trưng cho sự kì diệu của con người. Đối với những người bình thường, cuộc sống kết thúc đồng nghĩa với việc cả cơ thể và tinh thần đều sẽ nhanh chóng tan biến.

Bí mật sau nhục thân các Thiền sư: Đỉnh cao thiền định

Hiện tượng nhục thân bất hoại của các vị thiền sư đến hàng trăm ngàn năm vẫn không bị phân hủy. Đây là hiện tượng siêu nhiên kỳ lạ hay có lý giải khoa học nào hợp lý hay không? Đối với Phật giáo, nhục thân bất hoại tượng trưng cho sự vĩnh cửu, trường tồn.

Hiện tượng nhục thân bất hoại của các vị thiền sư đến hàng trăm ngàn năm vẫn không bị phân hủy. Đây là hiện tượng siêu nhiên kỳ lạ hay có lý giải khoa học nào hợp lý hay không? Đối với Phật giáo, nhục thân bất hoại tượng trưng cho sự vĩnh cửu, trường tồn.

Nhục thân bất hoại bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

Trong Mật tông Tây Tạng, được biết các cao tăng có thể chuyển hóa thân thể hoàn toàn thành luồng ánh sáng. Đó gọi là “quang hóa”. Trong thế kỷ 20, hiện tượng được nhiều người và cả chính quyền ghi nhận. 

Trong tu luyện, một cơ chế gọi là “chu thiên”. Nghĩa là trong thân thể hình thành các dòng năng lượng có sự vận chuyển. Theo thời gian tu luyện, các cơ chế dần chuyển sang một dạng vật chất khác. 

Tu luyện Phật giáo thường không “tu mệnh” mà là niết bàn. Nhục thân bất hoại hay còn gọi là “xá lợi toàn thân”. Đây chính là loại vật chất không gian kết ở dạng hạt trong cả quá trình tu luyện. Tuy nhiên, mục đích và các yếu tố tạo nên xá lợi toàn thân khác với xá lợi thông thường. 

Mười đại nhục thân Bồ Tát ở Trung Quốc

Những bức tượng nhục thân bất hoại là tượng trưng cho sự kì diệu của con người.

Những bức tượng nhục thân bất hoại là tượng trưng cho sự kì diệu của con người.

Ý nghĩa của hiện tượng nhục thân bất hoại

Nhục thân bất hoại được xem là biểu tượng của sự trường tồn, vĩnh hằng. Sự an bài của quy luật vũ trụ muốn lưu truyền cho hậu nhân một minh chứng rõ ràng về sự đỉnh cao của tu luyện. Nếu người có tâm hướng thiện và mong muốn tu luyện thì có thể đạt được những thành tựu vượt qua những giới hạn của cuộc sống bình thường. 

Nhục thân bất hoại đối với các vị cao tăng đắc đạo, đó không phải là sự chết. Chỉ là một quá trình tâm hồn rời bỏ thể xác để đi về cõi khác. Đồng thời, những bức tượng này không hề có sự trao đổi chất. Nghĩa là sự phân hủy không hề có. Cho nên đó là tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh hằng.

Nhục thân bất hoại của những người tu luyện qua hàng ngàn năm vẫn còn nguyên là vấn đề gây tò mò và chưa có lời giải đáp thuyết phục. Hiện tượng này không chỉ xảy ra trong giới Phật giáo mà còn cả trong giới tu sĩ bốn phương. Hiện nay, tuy có những lời giải mã về khoa học nhưng đối với con người, nhục thân bất hoại thật sự là một hiện tượng siêu nhiên kỳ bí và nhiều ý nghĩa sâu sắc. 

Mời quý Phật tử xem thêm video "Tu thân theo lời Phật dạy":

HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Hỗ trợ duy trì Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam)

“Chúng tôi tin rằng sự tài trợ của các bạn không chỉ giúp chúng tôi làm tốt phận sự của mình mà còn gia tăng mãnh liệt năng lượng sự thiện tâm của chính bạn tới cộng đồng” (Cư sĩ Thiện Đức, Trưởng Ban Biên tập).

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Trí và Tuệ (nana-panna)

Kiến thức 09:51 12/08/2022

Trí thuộc về nhận thức, kiến thức, hiểu biết; còn Tuệ là thấy rõ vô thường, khổ não, vô ngã. Trí là thông minh mà Tuệ là sáng suốt, vậy nó khác nhau, tâu đại vương!

Quan điểm của Phật giáo về vấn đề kỵ tuổi trong hôn nhân

Kiến thức 09:41 12/08/2022

Về vấn đề kỵ tuổi trong hôn nhân, Phật giáo không bao giờ chủ trương người Phật tử tin vào những điều gì khác, có tính cách tà tín, nhất là vấn đề bói toán, xem tuổi tác và ngày giờ tốt xấu để phán xét, đoán định vận mạng nơi quá khứ, hiện tại, vị lai.

Thư viện Huệ Quang tổ chức hoạt động “ Chép kinh báo hiếu mùa Vu Lan”

Kiến thức 09:10 12/08/2022

Nhân mùa Vu Lan, Thư viện Huệ Quang sẽ tổ chức hoạt động “Chép kinh báo hiếu mùa Vu Lan”. Thư viện muốn phát huy tinh thần tri ân báo hiếu truyền thống của người Việt ta, việc chép kinh tạo ra phước báo vô lượng và được xem là một việc báo hiếu đầy ý nghĩa.

Cung kính chuyển giao tài sản nhận kết quả tốt đẹp

Kiến thức 09:10 12/08/2022

Khi chạm đến vấn đề phân chia tài sản, anh em trong một nhà thường rất dễ trở nên chia cách, ly tán. Khi còn sống dựa vào cha mẹ, nhờ cậy qua lại mọi việc rồi cũng qua; đến lúc thực sự phân chia tài sản riêng tư, mới thường nảy sinh chuyện tranh chấp, giành giật lẫn nhau.