Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 22/01/2024, 11:15 AM

Nhân quả nghiệt ngã phía sau thảm án tru di thập tộc duy nhất trong lịch sử

Những tưởng tru di cửu tộc đã là hình phạt xử tử hàng loạt tàn nhẫn nhất, thế nhưng trong lịch sử Trung Hoa còn có một danh sĩ bị án tru di thập tộc.

Vào thời Minh, dưới triều vua Chu Nguyên Chương, có một người họ Phương vì muốn gia đạo nhà mình phát đạt, nên đã mời một thầy phong thủy cao tay đi tìm long huyệt để xây mộ cho cha. Sau khi đã tìm được huyệt tốt, thầy phong thủy hẹn ngày khởi công. Đêm trước đó, người họ Phương nằm mơ thấy một lão già áo đỏ đến trước mặt nói:

– Huyệt mà các hạ chọn chính là chỗ ở của ta, xin các hạ hoãn vài ngày để con cháu ta có thì giờ dọn đi nơi khác rồi mới động thổ.

Lão già nói xong lại van lạy rồi mới đi. Người họ Phương tỉnh dậy, nghĩ rằng chỉ là một giấc mộng vu vơ, nên không để tâm. Nhưng điều kỳ lạ, là khi đào huyệt, thì phát hiện ra bên dưới huyệt có một hang rắn lớn, trong đó có đến hàng trăm con rắn màu đỏ. Người họ Phương nghĩ đến giấc mộng, lúc này bắt đầu phân vân, nhưng cuối cùng thì vẫn cho người dùng lửa thiêu sạch đàn rắn.

Đêm hôm đó, người họ Phương lại nằm mơ thấy lão già áo đỏ xuất hiện, giận dữ đến trước mặt vừa khóc vừa trách:

– Ta đã van xin ông hoãn vài ngày cho ta để con cháu ta có thì giờ dọn đi nơi khác rồi mới động thổ. Chẳng những ông không cho hoãn mà còn dùng lửa đốt chết hết hơn 800 mạng trong tộc ta, lòng ông thật độc ác. Ông đã diệt tộc ta, ta cũng sẽ diệt tộc ông vậy.

Lão già áo đỏ nói xong rồi biến mất.

Năm sau, tức năm 1357, người họ Phương sinh được một đứa con trai, đặt tên là Phương Hiếu Nhụ. Không biết có phải do tác dụng của phong thủy mộ phần không, quả nhiên cậu bé Phương Hiếu Nhụ rất đặc biệt, tài đức vẹn toàn, lại ngay thẳng, bộc trực. Lớn lên Phương Hiếu Nhụ thi đậu làm quan, đường công danh không ngừng thăng tiến, trở thành một quan đại thần dưới triều Chu Doãn Văn.

Án mạng “Ngọn giáo của Quan Công” là trùng hợp hay báo ứng?

Tru di là hình thức xử tử hàng loạt, bao gồm người phạm tội và các thân nhân liên quan đến người đó trong phạm vi nhiều đời.

Tru di là hình thức xử tử hàng loạt, bao gồm người phạm tội và các thân nhân liên quan đến người đó trong phạm vi nhiều đời.

Vậy phải chăng phong thủy tốt thì mọi chuyện sẽ đều hanh thông, chẳng có gì phải lo nữa? Thực tế không đơn giản vậy, còn có một quy luật khác mạnh hơn phong thủy nhiều, đó là luật Nhân quả, và quy luật này thì rất khắc nghiệt.

Năm 1402, Yên vương Chu Lệ (chú của Chu Doãn Văn) kéo quân về cướp ngôi vua của Chu Doãn Văn. Cuộc đảo chính thành công, Chu Doãn Văn phải bỏ kinh thành lẩn trốn, Chu Lệ đăng cơ trở thành Minh Thành Tổ. Ngay sau đó, Chu Lệ ra lệnh giết sạch toàn bộ những đại thần quyết giữ lòng trung với Chu Doãn Văn.

Trong khi một số đại thần sợ chết nên chủ động ra đầu hàng, Phương Hiếu Nhụ lại quyết không phủ phục. Ban đầu do trọng tài năng của Phương Hiếu Nhụ, lại nể ông được nhiều người ca tụng, giữ lại sẽ có ích cho nước nhà sau này nên Chu Lệ vẫn cố gắng nhờ thuộc hạ thân tín khuyên nhủ, mong Phương Hiếu Nhụ quy hàng. Thậm chí đến khi Chu Lệ cử hành lễ đăng ngôi, ông cũng muốn Phương Hiếu Nhụ là người viết chiếu lên ngôi cho mình.

Bị ép buộc viết chiếu lên ngôi, Phương Hiếu Nhụ quyết không chịu, ông vừa gào thét, vừa tuyên bố dẫu cho có bị giết hết mười tộc cũng không viết. Nghe những lời này, Chu Lệ cũng không giữ bình tĩnh được nữa. Ông sai người phanh thây Phương Hiếu Nhụ rồi vứt xác ra chợ.

Sau đó ra lệnh tru di thập tộc Phương Hiếu Nhụ như lời ông nói. Bình thường trong lịch sử, phạm tội nặng thế nào cùng lắm là bị tru di cửu tộc, là xử tử người thân họ hàng 9 đời. Riêng lần này thì vua đem cả bạn bè, đệ tử của Phương Hiếu Nhụ ra giết, gọi là tru di thập tộc. Số người chết trong vụ án này lên đến 873 người! Tương đương với số rắn mà cha Phương Hiếu Nhụ đã giết năm xưa.

Phải chăng đó chỉ là trùng hợp? Bạn có suy nghĩ gì về câu chuyện bi thương có thật trong lịch sử Trung Hoa này? Theo bạn, ngay từ đầu, cha của Phương Hiếu Nhụ nên làm như thế nào ?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Luận bàn hai chữ “Cuộc đời” trong bài kệ của Thiền sư Pháp Loa

Tư liệu 13:32 21/11/2024

“Cuộc đời của mỗi con người chỉ như một giấc chiêm bao – vô thường. Nếu không có hiểu biết, không tìm thấy cái ta chân thật, thì dù làm bao nhiêu việc cũng chỉ là làm mộng, bao nhiêu cái biết, cũng chỉ là cái biết hư vọng”.

Mối quan hệ giữa đời sống và việc tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Tư liệu 14:05 20/11/2024

Phật hoàng Trần Nhân Tông luôn nhấn mạnh quan niệm tiến bộ của Phật giáo Đại Việt rằng “Phật giáo là cuộc sống, không có sự cách li, phân biệt, bởi vì Phật giáo là gì nếu không phải đó là một quá trình đi tìm chân l‎ý.

Tiếc là con người chỉ có hai tay

Tư liệu 08:20 19/11/2024

Ngày xửa ngày xưa, có một cô gái đến tuổi gả chồng, có hai gia đình Đông gia và Tây gia cùng đến cầu thân.

Bay qua miền hạnh phúc

Tư liệu 17:30 18/11/2024

Phật pháp chính là diệu pháp, đã chắp cho tôi đôi cánh, giúp tôi bay lên cao, ra khỏi vực thẳm tuyệt vọng, đi đến miền hạnh phúc…Tôi xin cảm tạ Chư Phật Bồ Tát, cảm tạ tất cả những thiện hữu đã nhọc nhằn tâm lực, công sức vì tôi.

Xem thêm