Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/03/2020, 11:08 AM

Nhiều cá nhân trong và ngoài nước đồng loạt tố ‘tịnh thất Bồng Lai’

Trong những ngày qua, Phatgiao.org.vn đã nhận được nhiều văn bản liên quan tới nơi được gọi là "tịnh thất Bồng Lai" hay "thiền am bên bờ vũ trụ" cùng với hình ảnh, bằng chứng cho rằng nhóm người này đã lợi dụng hình thức Phật giáo, giả dạng tu sĩ...

> Sự thật về nơi được gọi là 'tịnh thất Bồng Lai'

Các thư phản ánh, kiến nghị đều liên quan đến những sự việc tại 1 cơ sở đóng tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, Long An, với cái tên là “tịnh thất Bồng Lai” hay tên mới đây là “thiền am bên bờ vũ trụ”.

Cụ thể, cơ sở có tên “tịnh thất Bồng Lai” hay từ ngày 1/1/2020 được đổi tên thành “thiền am bên bờ vũ trụ” là căn nhà đứng tên của bà Cao Thị Cúc (SN 1960). Giữ vai trò chủ đạo ở đây là ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ Q.6, tạm trú ở địa chỉ trên), mà nhiều người xưng tụng là “thầy ông nội” Thích Tâm Đức hay Hoà thượng Thích Tâm Đức.

Theo phản ánh về việc giả dạng nhà tu hành tại 'tịnh thất Bồng Lai', một email cho biết, thực chất tịnh thất Bồng Lai chỉ là một tư thất của gia đình 3 thế hệ, từ năm 2007, ông Lê Tùng Vân tự cạo đầu, tự mặc Lễ phục, Pháp phục của người xuất gia trong khi ông chưa từng xuất gia, chưa từng thọ giới tuy nhiên lại ngang nhiên làm lễ Quy y cho các Phật tử và Lễ Xuất gia cho người khác. Cùng nội dung, ở email của một độc giả khác phản ánh, trong nhiều năm qua ông Lê Tùng Vân tự xưng là Thầy Ông Nội và "Thầy Thích Tâm Đức", mặc nhiên chấp nhận người khác gọi mình là "Hòa thượng Thích Tâm Đức". Cùng với đó Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên tự xưng mình là Thầy trong khi Lê Thanh Huyền Trang, Lê Thanh Huyền Trân tự xưng mình là Sư cô. 

'Tịnh thất Bồng Lai' không phải là cơ sở thờ tự Phật giáo

Ông Lê Tùng Vân

Ông Lê Tùng Vân

Nội dung thứ hai trong các thư tố giác, kiến nghị gửi tới đều phản ánh về việc báo chí cho rằng không có cô nhi thật tại tịnh thất Bồng Lai, việc gán danh "trẻ mồ côi" cho một số em bé ở đây để động lòng trắc ẩn của nhiều người có tình thương dánh cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. 

Nội dung thứ ba được phản ánh là việc 'tịnh thất Bồng Lai' cố ý bác bỏ giáo lý nhà Phật. Nhóm “tịnh thất Bồng Lai” còn tung tin đồn về hoa Ưu Đàm 3.000 năm. Tiếp đó, họ còn làm một số tập phim hài đăng trên kênh youtube “5 chú tiểu - thiền am bên bờ vũ trụ” lấy hình ảnh Đức Phật để gây cười. Những người ở nơi này đã quá đà, tạo kịch bản, quay phim các em bé "dàn dựng lại" các câu chuyện mang danh Đức Phật, gây bức xúc dư luận Phật tử. Hiện một số tập phim này đã gỡ bỏ trên kênh youtube trên.

Các thư điện tử phản ánh gửi đến đều bày tỏ nguyện vọng tới các cơ quan chức năng sớm có hướng giải quyết, đừng để lợi dụng tự do tín ngưỡng, mạng xã hội gây bức xúc cho Tăng Ni, Phật tử.

Hình ảnh chụp màn hình về một tập phim được đăng tải trên kênh Youtube

Hình ảnh chụp màn hình về một tập phim được đăng tải trên kênh Youtube "5 chú tiểu - thiền am bên bờ vũ trụ"

Và mới đây, sáng ngày 28-2, Công an tỉnh Long An phối hợp cùng công an huyện, và Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã tổ chức phiên họp thảo luận kế hoạch giải quyết các nội dung phản ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hộ gia đình bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tại cuộc họp, sau khi xem xét các vấn đề có liên quan đến “Tịnh thất Bồng Lai”, các ngành chức năng tỉnh Long An đã thống nhất giao UBND huyện Đức Hòa tiếp tục xác minh, làm rõ một số vấn đề, báo cáo UBND tỉnh Long An trong tháng 3.2020 để xử lý.

> Trung ương Giáo hội PGVN đề nghị báo cáo về "tịnh thất Bồng Lai"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Xem thêm