Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/09/2020, 17:39 PM

Nhiều người dân tìm được tro cốt thân nhân thất lạc tại chùa Kỳ Quang 2

Hôm nay, ngày 9/9, Đại diện Ban Trị sự Phật giáo quận Gò Vấp, Chùa Kỳ Quang 2 và chính quyền quận Gò Vấp, Phường 17 đã mở niêm phong khu vực lưu giữ tro cốt để các gia đình vào nhận dạng hình ảnh, tro cốt bị xáo trộn.

Chùa Kỳ Quang 2 đề xuất phương án giải quyết tro cốt xáo trộn

Bên trong kho lưu giữ tro cốt của chùa Kỳ Quang 2. Những hũ tro cốt đã được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Bên trong kho lưu giữ tro cốt của chùa Kỳ Quang 2. Những hũ tro cốt đã được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Đây là ngày đầu tiên chùa Kỳ Quang 2 cho người thân xuống hầm nhận diện hũ cốt bị thất lạc. Từ 7 giờ 30 ngày nhà chùa bắt đầu cho những người thân vào bên trong hầm để cốt để nhận diện hũ tro cốt người thân.

Mỗi lượt sẽ có một nhóm 10 người xuống hầm nhận diện trong vòng 45 phút và họ sẽ có 10 người phía chùa đi theo để hỗ trợ. Ngoài ra sẽ có đại diện Ban Trị sự Phật giáo và cơ quan chức năng cùng xuống hầm để giám sát.

Người dân sẽ đến bàn nhận dạng hình ảnh (có người hỗ trợ) sau đó nhận dạng hũ cốt tại các tòa đài sen đã được đánh số thứ tự. Sau khi nhận dạng, điền nguyện vọng vào phiếu thông tin, ký tên và gửi lại cho chùa một bản, gia đình giữ một bản.

Hầm tìm tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 có sự bảo vệ của lực lượng chức năng, sáng 9/9. Ảnh: Hà An.

Hầm tìm tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 có sự bảo vệ của lực lượng chức năng, sáng 9/9. Ảnh: Hà An.

Sau khi tất cả các thân nhân đã nhận dạng xong, chùa sẽ mời đến tham dự phiên họp để lấy ý kiến thống nhất chung về nguyện vọng. Dự kiến trong hôm nay sẽ có 100 gia đình đến nhận diện hũ cốt.

Có mặt trong buổi nhận diện hũ cốt bị thất lạc tại chùa Kỳ Quang 2, ông Bùi Minh Dùng (phường 15, quận Gò Vấp) vui mừng chia sẻ: "Tôi là 1 trong 50 người đầu tiên trong danh sách được vào khu lưu trữ tro cốt để nhận dạng tro cốt của người thân trong buổi sáng 9/9. Sau khi được xuống dưới, mất khoảng 15 phút là tôi tìm được tro cốt của người thân. Trước mắt, tôi sẽ gửi tiếp lại chùa để tiện thăm viếng".

“Chuyện đã lỡ rồi thì mình tìm cách nào đó để giải quyết ổn thỏa chứ giờ nóng giận cũng không giải quyết được việc gì. Các thầy cũng tu hành cũng là người trần mắt thịt thôi cũng chưa phải là thần thánh nên cũng không thể tránh khỏi những sai lầm, khuyết điểm”, ông chia sẻ thêm.

Ông Dùng rạng rỡ kể lại quá trình xuống nhận hũ cốt. Ảnh: Lê Hồng Hạnh.

Ông Dùng rạng rỡ kể lại quá trình xuống nhận hũ cốt. Ảnh: Lê Hồng Hạnh.

GHPGVN có công văn về việc khảo sát, đánh giá việc gửi, thờ phụng tro cốt

Ông Giang Văn Hùng (quê Kiên Giang) chia sẻ: “Tôi cũng như bao nhiêu người khác mong mỏi, thổn thức làm sao sớm tìm ra được hũ cốt của người thân mình. Sáng nay, khi được vào khu lưu trữ để nhận dạng hũ cốt bị xáo trộn, cảm xúc của tôi như vỡ òa.”

Cũng theo ông Hùng, gia đình anh gửi tro cốt của người thân vào chùa Kỳ Quang 2 từ năm 2008. Sau khi xảy ra sự việc vài ngày, gia đình đã đến chùa để tìm kiếm và đăng ký phiếu thông tin đặc điểm hũ cốt, chờ nhà chùa thông báo đến nhận dạng. 

“Rất may, trước đó tôi có vào thắp nhang và có chụp lại hũ cốt, phía ngoài hũ cốt có dấu vết ám khói nên sáng nay, khi vào nhận dạng tôi đã tìm thấy rất nhanh. Tôi cũng mong cho nhiều người khác gặp được may mắn như tôi”, ông Hùng chia sẻ.

Cụ Trần Thị Sâm (82 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) rạng rỡ chia sẻ sau khi ra ngoài: “Bà tìm được hũ cốt của người thân rồi, phấn khởi lắm cháu ơi, đây là niềm vui nhất”.

“Giờ bà vui lắm, phấn khởi lắm, tìm được là vui quá rồi. Nhưng cũng có một nỗi buồn là còn bao nhiêu người nữa chưa biết có trọn vẹn như bà không. Mong là ai cũng tìm thấy như gia đình bà”, cụ Sâm bộc bạch.

Trong những ngày tới, chùa Kỳ Quang 2 vẫn tiếp tục hướng dẫn người đăng ký nhận dạng, điền thông tin nguyện vọng và thời gian cho các gia đình đến nhận dạng các hũ tro cốt thân nhân gửi tại đây.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nha Trang: Ban Tôn giáo tỉnh thăm và làm việc với BTS GHPG tỉnh Khánh Hòa

Trong nước 16:55 19/03/2024

Sáng 19-3, tại Văn phòng Ban Trị sự, Hoà thượng Thích Minh Thông – Uỷ viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh cùng chư Tôn đức Tăng, Ni đã tiếp ông Nguyễn Hữu Dinh – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, ông Nguyễn Bích Phương – Phó ban Tôn giáo tỉnh, ông Lê Hữu Hội – Chuyên viên Ban Tôn giáo tỉnh đến thăm và làm việc.

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Trong nước 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Trong nước 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

Xem thêm